Hoàn thành việc sắp xếp các tổ chức cơ sở đảng

.

Thực hiện kết thúc Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng, Ban Tổ chức Thành ủy đã tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động và đề xuất phương án sắp xếp lại đảng bộ các cơ quan đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trực thuộc các quận ủy, huyện ủy. Đến nay, các quận ủy, huyện ủy hoàn thiện việc sắp xếp theo quy định.

Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê công bố các quyết định giải thể 3 đảng bộ và thành lập các chi bộ. Ảnh: PV
Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê công bố các quyết định giải thể 3 đảng bộ và thành lập các chi bộ. Ảnh: PV

Cuối tháng 2, Quận ủy Thanh Khê tổ chức công bố các quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ quận về sắp xếp tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Quận ủy. Theo đó, quyết định giải thể 3 đảng bộ gồm: Đảng bộ Các cơ quan Đảng, Đảng bộ Các cơ quan chính quyền và Đảng bộ Cơ quan Mặt trận và các đoàn thể quận, với 26 chi bộ và 182 đảng viên. Đồng thời, thành lập 26 chi bộ trực thuộc Quận ủy, nâng tổng số tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Quận ủy lên 64 đơn vị (17 đảng bộ và 47 chi bộ cơ sở).

Bí thư Quận ủy Thanh Khê Lê Tùng Lâm đề nghị các chi bộ cơ sở mới thành lập nhanh chóng tiếp nhận và lập hồ sơ liên quan đến tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thuộc đơn vị mình từ các đảng ủy, thực hiện đăng ký mẫu dấu của chi bộ; khẩn trương xây dựng quy chế làm việc của chi bộ, phân công nhiệm vụ các chi ủy viên, phó bí thư. Các chi bộ mới thành lập cần thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình trong các mặt công tác xây dựng Đảng; thực hiện các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng sinh hoạt chi bộ; chú trọng công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới và lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhằm hoàn thiện việc giải thể 3 cơ quan đảng và thành lập các tổ chức đảng theo quy định, đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn tiến hành giải thể Đảng bộ Các cơ quan Đảng và thành lập 5 chi bộ cơ sở, với 31 đảng viên; giải thể Đảng bộ Các cơ quan chính quyền và thành lập 16 chi bộ cơ sở, 2 đảng bộ cơ sở, với 250 đảng viên; giải thể Chi bộ cơ quan Mặt trận và các đoàn thể và thành lập 5 chi bộ cơ sở, với 20 đảng viên. Tương tự, tại quận Hải Châu, trong tháng 1-2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tiến hành giải thể 3 đảng bộ, tiến hành thành lập 24 chi bộ cơ sở và chỉ định 47 cấp ủy viên cơ sở, bảo đảm chủ trương cấp trưởng đơn vị làm bí thư chi bộ.

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, để thực hiện kết thúc Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương phù hợp với đặc điểm, tình hình các địa phương, bảo đảm sự thống nhất chung trên toàn thành phố, Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương và ban hành công văn hướng dẫn việc thực hiện. Theo đó, thống nhất chủ trương giải thể ba đảng bộ: Đảng bộ các cơ quan Đảng, Các cơ quan chính quyền, Cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trực thuộc quận ủy, huyện ủy và sắp xếp lại các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc quận ủy, huyện ủy.

Việc sắp xếp lại các tổ chức đảng bảo đảm theo hướng mỗi phòng, ban, đoàn thể hoặc một số phòng, ban, đoàn thể có sự tương đồng về chức năng, nhiệm vụ hoặc do không đủ về số lượng đảng viên thành lập chi bộ cơ sở trực thuộc quận ủy, huyện ủy. Tính đến ngày 23-2, 100% quận ủy, huyện ủy giải thể Đảng bộ Các cơ quan Đảng, Đảng bộ Các cơ quan chính quyền, Đảng bộ Cơ quan Mặt trận và đoàn thể quận, huyện để sắp xếp lại các chi bộ cơ sở trực thuộc quận ủy, huyện ủy; đồng thời thành lập các chi bộ cơ sở trực thuộc, chỉ định chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2024-2025.

Theo ông Nguyễn Trọng Hùng, sau khi giải thể các đảng bộ và thành lập các chi bộ, ban thường vụ các quận ủy, huyện ủy chỉ đạo quyết liệt các tổ chức cơ sở đảng mới được thành lập nhanh chóng ổn định tổ chức, tiếp nhận và lập hồ sơ liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên thuộc đơn vị mình từ các đảng ủy; phối hợp ban tổ chức, văn phòng cấp ủy trong thực hiện đăng ký mẫu dấu mới của chi bộ. Đồng thời, khẩn trương xây dựng quy chế làm việc của chi bộ, bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan theo Quy định số 138-QĐ/TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan; phân công nhiệm vụ các chi ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ và toàn thể đảng viên phụ trách các lĩnh vực công tác theo quy định. Ngoài ra, các chi bộ căn cứ nghị quyết đại hội Đảng các cấp; nghị quyết, chương trình công tác của cấp ủy cấp trên năm 2024 và các văn bản chỉ đạo của cấp trên có liên quan để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ và chương trình công tác của chi bộ nhiệm kỳ 2024-2025 phù hợp thực tiễn của từng tổ chức cơ sở đảng.

NGỌC PHÚ

 

;
;
.
.
.
.
.