Chú trọng giải quyết những vấn đề người dân quan tâm

.

Thông qua hoạt động đối thoại, các cấp chính quyền kịp thời nắm bắt, tập trung chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm phản ánh.

Người dân nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận Sơn Trà với nhân dân cuối năm 2023. Ảnh: T.H
Người dân nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận Sơn Trà với nhân dân cuối năm 2023. Ảnh: T.H

Xử lý kịp thời kiến nghị của người dân

Đầu năm 2022, sau khi Ban Nội chính Thành ủy ban hành công văn về thời gian tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, việc tiếp công dân được cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ.

Tại quận Liên Chiểu, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành văn bản gửi các tổ chức cơ sở đảng và các đơn vị liên quan thông báo lịch tiếp dân của Bí thư Quận ủy định kỳ vào ngày 10 hằng tháng. Năm 2023, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu thực hiện 12 đợt tiếp công dân định kỳ, 3 lượt công dân, xử lý dứt điểm vấn đề của 3/3 công dân; tiếp nhận 28 đơn, xử lý dứt điểm 23/28 đơn; chỉ đạo giải quyết 6 vụ việc tập trung đông người.

Theo Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc, thông qua các buổi đối thoại, tiếp công dân, rất nhiều vấn đề từ cơ sở được người dân phản ánh, từ việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho tới công tác vệ sinh môi trường, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn... “Qua tiếp dân, ngoài trao đổi, làm rõ một số nội dung, Quận ủy ban hành thông báo kết luận, trong đó kiến nghị liên quan đến địa phương, đơn vị nào thì giao cho đơn vị đó tập trung xem xét, giải quyết, báo cáo kết quả với Thường trực quận ủy”, ông Bắc cho hay.

Bí thư Quận ủy Sơn Trà Phạm Trường Sơn cho biết, việc tăng cường tổ chức đối thoại thể hiện sự chủ động của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; dự báo các nguy cơ tiềm ẩn phức tạp để đối thoại, tìm cách tháo gỡ, không để phát sinh điểm nóng. Việc tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân tại các buổi đối thoại giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, rèn luyện cán bộ về bản lĩnh chính trị, công tác quản lý, kỹ năng lãnh đạo.

“Ngoài duy trì các buổi đối thoại định kỳ, hằng tháng, Thường trực, Thường vụ Quận ủy duy trì thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ tại những địa phương phụ trách, nhất là các địa phương đang triển khai dự án đầu tư xây dựng, dự án chậm triển khai để kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc”, ông Sơn nói.

Riêng tại huyện Hòa Vang, bên cạnh việc thực hiện tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị, huyện duy trì giao ban, đối thoại hằng quý với bí thư các chi bộ thôn. Ông Tô Văn Hùng, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết: “Từ hoạt động tiếp xúc, huyện truyền tải đường lối, chủ trương, chính sách, các giải pháp trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cũng như kịp thời chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn”.

Cũng theo ông Hùng, trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên đối thoại với người dân, nhất là việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, tại những nơi tiềm ẩn vấn đề liên quan đến đất đai. Mới đây, lãnh đạo UBND huyện đối thoại với người dân xã Hòa Liên liên quan đến việc thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Đối thoại giúp cán bộ gần cơ sở hơn

Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã có hàng nghìn lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân được giải quyết thấu tình đạt lý, tránh tình trạng người dân khiếu nại vượt cấp. Bà Trần Thị Thảo, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cho rằng: “Nhờ gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, chúng tôi chuyển tải được những mong muốn, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân đến thường trực cấp ủy để kịp thời giải quyết. Các cuộc đối thoại thực sự giúp cán bộ gần cơ sở hơn”.

Theo ông Nguyễn Văn Ân (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), trước mỗi kỳ họp HĐND thành phố, người dân hoan nghênh và mong chờ các buổi đối thoại với Chủ tịch UBND quận để nghe thông tin tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, những định hướng phát triển dành cho địa phương.

“Vừa qua tôi kiến nghị tình trạng quy hoạch treo của một số dự án trên địa bàn gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân cũng như lãng phí tài nguyên đất. Sau đó, Chủ tịch UBND quận trả lời chi tiết để người dân nắm rõ. Bên cạnh đó, nhiều kiến nghị khác của người dân cũng được trả lời hoặc chỉ đạo các ngành, địa phương trực tiếp trả lời”, ông Ân chia sẻ.

Ông Bùi Nam Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang cho rằng, qua các cuộc đối thoại góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, để người dân tin tưởng hơn nữa vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung, để nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại, ngoài bảo đảm phân công rõ người, rõ cơ quan chịu trách nhiệm đối với từng nội dung, phần việc cụ thể, với những vấn đề cần thời gian xử lý, cấp ủy cần ban hành thông báo kết luận giao cơ quan liên quan nghiên cứu, giải quyết, đồng thời đôn đốc, theo dõi sát sao tiến độ thực hiện. Việc giải quyết các kiến nghị phải rõ ràng, công khai, minh bạch, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.