Nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, UBND thành phố ban hành Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị. Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Chánh Thanh tra thành phố Phan Thanh Long để làm rõ hơn công tác PCTN trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Thanh tra thành phố và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp. Ảnh: T. HUY
Thanh tra thành phố và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp. Ảnh: T. HUY

* Ông có thể nói rõ hơn về cơ sở, điều kiện thực tiễn để ban hành Bộ chỉ số và tài liệu hướng dẫn đánh giá công tác PCTN trên địa bàn thành phố vừa được ban hành? Mục đích của việc ban hành bộ chỉ số này?

- Công tác đánh giá PCTN cấp tỉnh hằng năm theo Bộ chỉ số do Thanh tra Chính phủ ban hành được triển khai thực hiện từ năm 2016 đến nay theo quy định của Luật PCTN. Trên cơ sở Bộ chỉ số và tài liệu hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ được ban hành hằng năm, Thanh tra thành phố tham mưu Chủ tịch UBND thành phố thực hiện việc tập hợp tài liệu chứng minh, xây dựng báo cáo tự đánh giá, bảng chấm điểm và lập hồ sơ đánh giá để trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành báo cáo Thanh tra Chính phủ.

Để đánh giá toàn diện công tác PCTN của các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc UBND thành phố và phục vụ cho việc đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh được thuận lợi, từ năm 2022, Thanh tra thành phố tham mưu Chủ tịch UBND thành phố thực hiện đánh giá công tác PCTN các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố (theo các tiêu chí của Bộ chỉ số do Chủ tịch UBND thành phố ban hành) trên cơ sở Bộ chỉ số của Thanh tra Chính phủ và có sự điều chỉnh phù hợp điều kiện của thành phố.

Từ khi thành phố thực hiện việc đánh giá công tác PCTN theo Bộ chỉ số đã tác động tích cực đến hiệu quả, kết quả công tác PCTN của thành phố. Điều này được thể hiện qua việc điểm số đánh giá công tác PCTN của Thanh tra Chính phủ đối với thành phố cải thiện theo từng năm. Ý thức, trách nhiệm của các cấp trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng được nâng cao. Nhận thức và ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc đấu tranh PCTN được phát huy hiệu quả. Công tác PCTN của thành phố nhận được sự đồng tình và ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn.

* Nội dung cơ bản của Bộ chỉ số này là gì?

- Phạm vi đánh giá là công tác PCTN hằng năm của cấp tỉnh và cấp sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện đều dựa trên 4 nhóm tiêu chí lớn, với tổng điểm 100, gồm: đánh giá việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN (25 điểm); kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng (40 điểm); kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng (30 điểm); kết quả thu hồi tài sản tham nhũng (5 điểm).

Chẳng hạn: Phần A: Đánh giá việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN, thang điểm 25, bao gồm các tiêu chí về công tác xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về PCTN; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTN; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; kiểm tra và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN; tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về tham nhũng; kiến nghị, đề nghị bảo vệ người tố cáo tham nhũng.

Phần B: Đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, thang điểm 40, gồm các tiêu chí liên quan đến việc công khai, minh bạch theo quy định tại Điều 10 của Luật PCTN 2018; việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; việc cải cách hành chính; kiểm soát tài sản, thu nhập và và kết quả thực hiện Chỉ thị 10/TTg ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Phần C: Đánh giá việc phát hiện và xử lý tham nhũng, thang điểm 30, gồm các tiêu chí: Việc phát hiện hành vi tham nhũng; việc xử lý tham nhũng; đánh giá kết quả xử lý hành vi khác vi phạm pháp luật về PCTN. Phần D: Đánh giá việc thu hồi tài sản tham nhũng, thang điểm 5, gồm các tiêu chí: Kết quả thu hồi tiền, tài sản tham nhũng qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết đơn tố cáo, phản ánh; kết quả thu hồi tiền, tài sản tham nhũng qua công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án...

* Tính khả thi của việc triển khai Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị hiện nay trên địa bàn thành phố được đánh giá như thế nào? Kết quả này có được dùng làm kết quả thi đua chung của đơn vị, địa phương hằng năm hay không?

- Với bộ tiêu chí nêu trên, qua kết quả đánh giá công tác PCTN hằng năm, UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố có cái nhìn tổng thể, khách quan, chính xác về kết quả triển khai thực hiện các nội dung trong công tác PCTN của các cơ quan, đơn vị. Thành phố khuyến khích các đơn vị thực hiện tốt, đầy đủ các quy định cũng như chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, tồn tại trong công tác PCTN, góp phần nâng cao chất lượng công tác PCTN của thành phố. Kết quả đánh giá công tác PCTN hằng  năm cũng là một trong các tiêu chí được UBND thành phố xem xét để đánh giá thi đua của các cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở kết quả đánh giá công tác PCTN, Thanh tra thành phố có những kiến nghị cụ thể đối với từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Đồng thời, đề xuất UBND thành phố có các biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác PCTN trên địa bàn thành phố. Một trong những nội dung đề xuất là sử dụng kết quả đánh giá về công tác PCTN để xem xét, đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Có thể khẳng định, chủ trương đánh giá công tác PCTN theo Bộ chỉ số hoàn toàn phù hợp yêu cầu thực tiễn, là công cụ hữu ích để thành phố có cơ sở, điều kiện nhằm đánh giá tổng thể, chính xác về kết quả triển khai công tác PCTN của các cơ quan, đơn vị, địa phương, qua đó lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, bất cập. Trong thời gian đến, Thanh tra thành phố tiếp tục tham mưu UBND thành phố hoàn thiện Bộ chỉ số để việc đánh giá ngày càng thực chất, toàn diện và đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng công tác PCTN trên địa bàn thành phố.

* Cảm ơn ông!

TRỌNG HUY thực hiện

;
;
.
.
.
.
.