"Dân vận khéo" thúc đẩy giải phóng mặt bằng - Bài cuối: Phát huy vai trò phụ nữ trong vận động giải tỏa, đền bù

.

Nhiều dự án triển khai gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bởi yêu cầu của người dân cao hơn quy định của Nhà nước. Nắm được tâm lý phụ nữ có vai trò là nòng cốt trong gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các địa phương vào cuộc quyết liệt vận động và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ vận động người dân trong việc bàn giao mặt bằng cho dự án. Ảnh: PV
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ vận động người dân trong việc bàn giao mặt bằng cho dự án. Ảnh: PV

Điểm sáng trong “dân vận khéo”

Những năm qua, Hòa Vang là “đại công trường” khi hàng chục dự án có nguồn vốn của Trung ương, thành phố được triển khai. Để thực hiện công tác GPMB, cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện, trong đó có vai trò quan trọng của Hội LHPN, trở thành điểm sáng.

Gần 20 năm qua, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) có hơn 40 dự án đã và đang triển khai, hơn 3.500 hộ nằm trong diện di dời giải tỏa. Trong đó có các dự án trọng điểm của Trung ương và thành phố như: Khu Công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin, Nhà máy nước Hòa Liên, đường Nguyễn Tất Thành nối dài, đường vành đai phía tây 2, dự án nâng cấp đường ĐT 601. Vì vậy, việc di dời giải tỏa là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng của toàn hệ thống chính trị xã, trong đó có Hội LHPN xã.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Liên Ngô Thị Thanh Hà, công tác GPMB là việc làm khó, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại cơ sở. Điều đặt ra ở đây là cần phải bảo đảm được quyền lợi của người dân và lợi ích chung của xã hội, có như vậy thì công tác thu hồi đất, GPMB mới được thực hiện nhanh chóng.

“Văn hóa gia đình Việt Nam, tiếng nói của người phụ nữ rất có giá trị. Vận động và nhận được sự đồng thuận của chị em phụ nữ có thể xem như công tác GPMB hoàn thành được một nửa. Chính vì vậy, Hội LHPN xã luôn đồng hành và phát huy vai trò dân vận khéo của mình”, bà Hà cho biết. Theo đó, Hội LHPN xã luôn đồng hành UBND và hệ thống chính trị trong các cuộc hội họp, đối thoại, tiếp dân trong công tác GPMB; luôn có mặt trước những vụ việc khó khăn, phức tạp để đồng hành cùng người dân và hội viên.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đi qua địa bàn xã Hòa Phong có nhiều hồ sơ di dời, giải tỏa, Hội LHPN xã cho biết, Hội nắm số liệu, hồ sơ và chủ động sinh hoạt, gặp gỡ hội viên. Để vận động hội viên kịp thời bàn giao mặt bằng, hội phối hợp Hội LHPN huyện, các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền chủ trương triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B cho 33 gia đình hội viên phụ nữ tại thôn Cẩm Toại Trung, đồng thời theo dõi chi trả tiền đền bù cho các hộ dân. Quá trình vận động, tuyên truyền, hội viên phụ nữ nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án, qua đó vận động gia đình đồng thuận để di dời đúng quy định.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Trần Thị Kim cho biết, năm 2023 đến nay, Hội LHPN phối hợp Ban Giải phóng mặt bằng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xây dựng kế hoạch phối hợp nhân rộng mô hình “Dân vận khéo trong công tác di dời, giải tỏa”. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch tập huấn và tuyên truyền sâu rộng về “dân vận khéo” trong giải tỏa đền bù cho cán bộ, gia đình hội phụ nữ trên địa bàn huyện; tổ chức 12 buổi tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án trong hội viên phụ nữ  và nhân dân trên địa bàn có dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B và cao tốc Hòa Liên - Túy Loan đi qua các xã Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Sơn, Hòa Phong, Hòa Khương; phổ biến đầy đủ các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND huyện về công tác GPMB tạo sự đồng thuận trong hội viên phụ nữ, nhân dân trong nhiệm vụ GPMB để thực hiện dự án với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Ngoài ra, Hội LHPN phối hợp với Ban GPMB và Phòng Tài nguyên và Môi trường  huyện xây dựng và ban hành 250 cuốn sổ tay cẩm nang về quy trình thực hiện mô hình dân vận khéo trong giải tỏa đền bù trên địa bàn huyện Hòa Vang. Nhờ đó, đã góp phần quan trọng vào công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa tại các dự án.

Lắng nghe và chia sẻ

Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) Trần Thị Thu Hà cho biết, Hội LHPN phường Hòa Quý phối hợp chặt chẽ UBND phường, Mặt trận và các hội, đoàn thể tổ chức thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền về giải tỏa đền bù và bàn giao mặt bằng ở địa phương. Thường trực hội cùng với các hội viên phụ nữ khu dân cư đến thăm hỏi, động viên, nắm tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của gia đình, kịp thời kiến nghị lên cấp trên.

Bên cạnh đó, những hội viên gặp khó khăn, hội tiến hành vận động để hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ học  bổng cho con. Điển hình, chị V.T.H. (tổ 59, phường Hòa Quý) chồng mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, hoàn cảnh khó khăn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho chị nhanh chóng bàn giao mặt bằng của dự án, hội hỗ trợ học bổng cho con chị trong chương trình “Mẹ đỡ đầu” số tiền 6 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, hội còn hướng dẫn làm chế độ hỗ trợ mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ ăn học thuộc hộ nghèo 800.000 đồng/ tháng, nên chị đã bàn giao mặt bằng ngay sau đó. Với cách làm linh hoạt của hội, góp phần quan trọng cùng hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác giải tỏa đền bù tại các dự án ở địa phương.

Cũng như huyện Hòa Vang, những năm qua tại quận Cẩm Lệ có nhiều dự án được triển khai thực hiện. Nhiều dự án được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương, có sự đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ từ quận đến khu dân cư.

“Trong quá trình xuống cơ sở, trực tiếp gặp gỡ hội viên phụ nữ, khi nghe một số hội viên còn băn khoăn về chính sách bồi thường liên quan đến bàn giao mặt bằng, trên cơ sở quy định của pháp luật, cán bộ hội sâu sát tuyên truyền, giải thích để chị em hiểu và đồng tình. Các hộ gia đình hội viên phụ nữ thuộc diện GPMB, phải di dời, đều thống nhất chủ trương với các phương án, tiến hành nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho dự án”, Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ Ngô Thị Thùy Trang cho hay. 

Tại dự án nội thị Hòa Thọ Tây - khu dân cư Phong Bắc có nhiều hộ dân còn băn khoăn nên việc giao mặt bằng còn chậm. Điển hình, chị H.T.T.H (tổ 16, Hòa Thọ Tây) là mẹ đơn thân nên khi giải tỏa sẽ gặp nhiều khó khăn nên chị trăn trở, chưa bàn giao mặt bằng. Được giao nhiệm vụ vận động, chị Võ Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội LHPN phường, cùng chị em hội viên đến để hỏi han nguyên nhân. Sau khi nắm bắt thông tin, Hội LHPN tiến hành hỗ trợ, giúp đỡ, đồng thời phối hợp với một đơn vị khác để hỗ trợ sinh kế để chị H. buôn bán, tạo điều kiện học hành cho con. Nhờ đó, chị H. nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án thực hiện.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương cho biết, xác định GPMB là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, ngay từ đầu năm, Hội LHPN thành phố chỉ đạo các cấp hội có liên quan xây dựng kế hoạch rà soát các trường hợp là cán bộ, hội viên phụ nữ nằm trong các dự án để có phương án vận động, tuyên truyền và hỗ trợ. Trong vận động GPMB, các cấp hội phụ nữ chú trọng thực hiện phương châm bám sát cơ sở để lắng nghe kiến nghị, ý kiến của người dân về phương án đền bù GPMB; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc các hộ trong diện giải tỏa để phản ánh cơ quan chức năng và đề xuất hướng giải quyết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

“Với sự khéo léo, bền bỉ trong tuyên truyền, vận động nên nhiều vấn đề phức tạp trong đền bù, GPMB được cán bộ hội phối hợp giải quyết hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của hội viên và các chị em phụ nữ; góp phần quan trọng cùng hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa tại các dự án”, bà Hương cho biết.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.