Đẩy mạnh các mô hình thiết thực học tập theo gương Bác

.

Năm 2024, các đơn vị, địa phương của quận Hải Châu triển khai nhiều hoạt động, mô hình thiết thực và ý nghĩa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó đã lan tỏa nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Công tác tuyên truyền học tập theo gương Bác được các địa phương trên địa bàn quận Hải Châu đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động. TRONG ẢNH: Tiết mục văn nghệ hát về Bác. Ảnh: DIỆP NHƯ
Công tác tuyên truyền học tập theo gương Bác được các địa phương trên địa bàn quận Hải Châu đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động. TRONG ẢNH: Tiết mục văn nghệ hát về Bác. Ảnh: DIỆP NHƯ

Tại phường Bình Hiên, với mô hình “Nâng bước em đến trường” do Đảng ủy phường phát động, các chi bộ, hội, đoàn thể đã tập trung tuyên truyền trong hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ các hộ gia đình yếu thế. Địa phương đã có nhiều cách làm hay nhằm tạo nguồn kinh phí giúp đỡ cho các em học sinh như các mô hình: “Mỗi ngày 1k”, “Đồng hành cùng em”, “Lớp học hạnh phúc”… Qua 2 năm thực hiện mô hình, hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư vận động được gần 500 triệu đồng để chia sẻ với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập. Đến nay phường có 7 tập thể và 3 cá nhân xuất sắc trong thực hiện mô hình được khen thưởng. Tại phường Hòa Thuận Tây, chương trình ủng hộ quỹ Vì người nghèo do phường phát động đã kêu gọi được tổng số tiền gần 475 triệu đồng từ các khu dân cư; các hội, đoàn thể phường đã trao hỗ trợ sửa chữa nhà, địa chỉ nhân đạo, “vòng tay nhiệm kỳ” cho 6 hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền 87 triệu đồng. Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện mô hình “Đảng viên Hòa Thuận Tây 3 tự giác, 4 tiên phong”, phường Hòa Thuận Tây đã có 5 tập thể và 15 cá nhân đạt thành tích xuất sắc được khen thưởng.

Từ nhiều năm nay, Hội LHPN phường Thuận Phước và các chi hội phụ nữ khu dân cư đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nuôi “Heo đất tiết kiệm” ngay tại gia đình, chi hội. Mô hình này không chỉ giúp chị em hình thành thói quen tiết kiệm, mà còn thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” chia sẻ với hội viên nghèo vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Sau hơn 3 tháng vận động tiết kiệm (ngày từ sau Tết), Hội LHPN phường thu được số tiền 59,7 triệu đồng từ heo đất. Với số tiền này, hội phường và các chi hội thực hiện công tác an sinh xã hội như: chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau dài ngày.... Có thể thấy việc “Nuôi heo đất tiết kiệm” là hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn của cán bộ, hội viên phụ nữ phường Thuận Phước, góp phần chung tay giúp hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại phường Thanh Bình, công tác tuyên truyền theo gương Bác được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động; trong đó các mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng tạo sự lan tỏa sâu trong đời sống xã hội. Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường Trần Minh Đường cho biết, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, phường đã triển khai xuống từng khu dân cư gắn với công tác xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với các hoạt động khác, phường tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo. Kết quả, đã có 18 tập thể; 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được khen thưởng; có 1 tập thể và 8 cá nhân đạt giải trong cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Thời gian qua, phường Bình Hiên cũng có nhiều tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bà Lê Thị Bích Loan, Bí thư Đảng ủy phường Bình Hiên cho biết, Đảng ủy phường đã chỉ đạo hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng khóa XI và XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xem đây là giải pháp quan trong để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Phát huy những kết quả đạt được, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất, thực hành tiết kiệm; tiếp tục chăm lo thực hiện tốt hơn chính đối với người có công, giảm nghèo bền vững; giải quyết dứt điểm hiệu quả các yêu cầu, khiếu nại chính đáng của nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ X đã đề ra.

Theo Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi, qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, hầu hết các cán bộ, đảng viên trên địa bàn quận đã có những chuyển biến về nhận thức, thái độ và tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, chấp hành tốt quy chế cơ quan, đơn vị, xây dựng tác phong, lề lối làm việc chuyên nghiệp, có nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính được đánh giá cao. Gương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập Bác Hồ xuất hiện ngày càng nhiều trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ quận ủy Hải Châu đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên kết hợp công tác kiểm tra, giám sát và khen thưởng nêu gương kịp thời…

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.