Kiểm tra, giám sát góp phần ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa

.

Để phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa, khi mới manh nha, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy Liên Chiểu đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) với lộ trình cụ thể để kịp thời uốn nắn những lệch lạc, khắc phục thiếu sót, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng, đảng viên.

Để phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy Liên Chiểu đã đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác KTGS. Trong ảnh: UBKT Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam (bên trái) tiến hành kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Đảng Trường Mầm non 1-6 quận Liên Chiểu. Ảnh: T.H
Để phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy Liên Chiểu đã đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác KTGS. TRONG ẢNH: UBKT Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam (bên trái) tiến hành kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Đảng Trường Mầm non 1-6 quận Liên Chiểu. Ảnh: T.H

Xử lý nghiêm ngay từ cơ sở

Với phương châm “Phòng ngừa vi phạm từ xa, giải quyết từ sớm”, Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu xác định công tác KTGS là một trong những giải pháp tiên quyết nên đã chỉ đạo ban hành chương trình, kế hoạch KTGS toàn khóa giai đoạn 2020-2025, hằng năm của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quận ủy có trọng tâm, trọng điểm, mở rộng nhiều lĩnh vực. Trong các cuộc KTGS tổ chức đảng đều gắn với trách nhiệm đảng viên là người đứng đầu; chú trọng KTGS việc khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau kết luận KTGS.

Đảng bộ phường Hòa Khánh Nam được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác KTGS. Bà Dương Thị Mỹ Vinh, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng ủy phường tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt công tác KTGS theo chương trình đề ra. Thông qua công tác KTGS đã giúp cấp ủy, chi bộ và đảng viên trong Đảng bộ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và từng bước khắc phục tình trạng buông lỏng sự lãnh đạo của cấp ủy, chi ủy chi bộ đối với công tác KTGS; góp phần củng cố và tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, thúc đẩy và làm chuyển biến tốt việc chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong công tác KTGS, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy luôn xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp, quy trình và yêu cầu phải nắm rõ thông tin từ cơ sở. “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy phường tiến hành KTGS chuyên đề với 38 lượt các chi bộ đảng, 196 lượt đảng viên về thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Qua KTGS, toàn Đảng bộ phường đã có 8 trường hợp đảng viên vi phạm do sinh con thứ 3”, bà Vinh thông tin.

Theo UBKT Quận ủy Liên Chiểu, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 139 tổ chức đảng, 902 đảng viên. Trong đó, Quận ủy thực hiện 7 cuộc kiểm tra chuyên đề đối với 21 lượt tổ chức đảng và 3 đảng viên. Cấp ủy cơ sở thành lập 18 tổ kiểm tra đối với 118 lượt chi bộ và kiểm tra 899 đảng viên là cấp ủy, đảng viên chi bộ cơ sở. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng…

Kiểm tra, giám sát lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tiêu cực

Theo Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Văn Cường, so với nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ 2020-2025, công tác KTGS đã có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm. Trong đó, số đảng viên kiểm tra là cấp ủy viên các cấp nhiệm kỳ này tăng lên đáng kể so với nhiệm kỳ trước.

Đối với kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy các cấp thành lập 3 đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 2 đảng viên là cấp ủy viên thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý. Nội dung kiểm tra về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong lãnh đạo quản lý, điều hành công tác trật tự xây dựng trên địa bàn của địa phương, đơn vị. Qua kiểm tra kết luận đề nghị tổ chức đảng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc, Ban Thường vụ Quận ủy xử lý kỷ luật 2 đảng viên bằng hình thức khiển trách. Đảng ủy cơ sở thành lập 1 đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận đảng viên vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và đề nghị chi bộ thi hành hành xử lý kỷ luật 1 đảng viên với hình thức khiển trách.

Theo ông Cường, điểm nổi bật của nhiệm kỳ 2020-2025 là Quận ủy đã thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã giúp cho các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt trong đảng được chấp hành nghiêm túc; công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được tăng cường; các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai toàn diện; một số lĩnh vực nhạy cảm được chấn chỉnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, từng bước đi vào thực chất, có hiệu quả. “Thông qua kết quả KTGS không chỉ nêu ra được ưu điểm cần phát huy mà những hạn chế, khuyết điểm cũng sớm được chỉ rõ, giúp các tổ chức đảng, đảng viên nhận thức đúng, đủ để tập trung khắc phục, sửa chữa, từ đó phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ xa, cảnh báo sớm đối với những cán bộ, đảng viên đang có dấu hiệu vi phạm”, ông Cường cho hay.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc cho rằng, kết quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Vì vậy, để thực hiện hiệu quả công tác KTGS, trước hết cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần phát huy kết quả và kinh nghiệm đạt được trong nhiệm kỳ 2020-2025; tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn UBKT các cấp thực hiện toàn diện, hiệu quả công tác KTGS đã đề ra. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị tốt công tác nhân sự UBKT các cấp; công tác KTGS phục vụ cho đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ VII Đảng bộ quận, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.