Trao đổi học tập kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng với Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh

.

ĐNO - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, chiều 30-5 Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi học tập kinh nghiệm với Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Văn Việt
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: VĂN VIỆT

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Ban: Pháp chế; Kinh tế - Ngân sách; Đô thị; Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Đà Nẵng. Về phía Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cùng các thành viên đoàn công tác.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết, cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội thì Đà Nẵng cũng đang triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, trong đó không tổ chức HĐND tại quận, phường.

Đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND thành phố trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: VĂN VIỆT
Đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND thành phố trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: VĂN VIỆT

Cùng với đó, hiện nay thành phố đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, trình Quốc hội xem xét thông qua nghị quyết chính quyền đô thị và thí điểm một số chính sách đặc thù phát triển thành phố. Việc trao đổi học tập lần này sẽ là cơ hội để thành phố Đà Nẵng có thêm nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn để triển khai nghị quyết trong thời gian đến, trong đó thành phố quan tâm một số nội dung trọng tâm như công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp; việc ban hành các nghị quyết theo thẩm quyền của HĐND thành phố; vai trò trách nhiệm của Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND thành phố trong việc giám sát, tham mưu đề xuất triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết của Quốc hội.

Theo Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân, cơ cấu tổ chức, cơ cấu đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 có tính tương đồng với thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, các Ban của HĐND thành phố được bố trí thêm Ủy viên hoạt động chuyên trách giúp cho các Ban của HĐND thành phố thực hiện tốt hơn hoạt động giám sát của mình. Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện mô hình chính quyền đô thị từ ngày 1-1-2021 theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16-11-2020 của Quốc hội; đã tổ chức sơ kết 3 năm triển khai thực hiện.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VĂN VIỆT
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VĂN VIỆT

Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tập trung ở các lĩnh vực đầu tư, tài chính ngân sách, đô thị, môi trường, ngành nghề thu hút nhà đầu tư chiến lược, khoa học công nghệ, tổ chức bộ máy của Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Đức.

Để triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh theo nghị quyết của Quốc hội, Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban; đồng thời, Thành phố Hồ Chí Minh cũng thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng tư vấn của thành phố gồm các chuyên gia đầu ngành nhằm đánh giá kết quả đạt được, đề ra giải pháp tập trung giải quyết. Thành ủy Hồ Chí Minh ban hành chỉ thị để chỉ đạo triển khai, thực hiện; bên cạnh đó, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành 30 nghị quyết nhằm kịp thời cụ thể hóa các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.

Trao đổi tại buổi làm việc, Thường trực, các Ban của HĐND thành phố Đà Nẵng nhận thấy Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều kinh nghiệm, giải pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Qua đây, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng mong muốn trao đổi, chia sẻ thêm những kinh nghiệm, cách thức, phương pháp tổ chức thực hiện; nhất là lĩnh vực pháp chế tập trung về cơ cấu bộ máy của Thường trực, về chính sách tiền lương, thu nhập của chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng của thành phố, chính sách tiền lương, thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thành phố thuộc phạm vi quản lý, hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND thành phố…; lĩnh vực kinh tế ngân sách tập trung về dự phòng ngân sách cấp quận, việc quyết định phí, lệ phí ngoài danh mục thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố…; lĩnh vực đô thị tập trung trao đổi một số nội dung như việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, các vấn đề về quy hoạch không gian ngầm đô thị…

Ông Trần Phước Sơn cho biết, những chia sẻ kinh nghiệm của Thường trực, các Ban của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các sở, ngành của Thành phố Hồ Chí Minh là những bài học kinh nghiệm quý báu cho Đà Nẵng trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết của Quốc hội đạt hiệu quả trên địa bàn.

VÕ VĂN VIỆT

 

;
;
.
.
.
.
.
.