Báo chí tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

.

Trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), báo chí luôn tiên phong ở tuyến đầu. Báo chí góp phần đưa ra ánh sáng những vụ việc, giám sát việc thực thi của các cơ quan chức năng, tuyên truyền cổ vũ toàn Đảng, toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Góp phần vào công cuộc đấu tranh PCTNTC

Hiện nay, toàn quốc có 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực, 127 cơ quan báo, 671 cơ quan tạp chí, 72 cơ quan đài phát thanh, truyền hình. Những năm qua, công tác PCTNTC được Đảng, Nhà nước thực hiện quyết liệt, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai”, đã mang lại những kết quả tích cực, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Trong thành quả chung ấy có sự đóng góp rất lớn của báo chí. Từ các nguồn tin, báo chí thu thập chứng cứ, điều tra theo kênh đặc thù để cung cấp cho công luận. Đồng thời, báo chí tham gia giám sát, phát hiện và công khai các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, cung cấp cho các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên trách PCTNTC các thông tin quan trọng, cần thiết để tiến hành xác minh, điều tra. Không chỉ phát hiện tham nhũng, tiêu cực, báo chí còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành, phát triển ý thức phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho nhân dân.

Tại thành phố Đà Nẵng có gần 110 cơ quan báo chí, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú với hơn 800 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên Trung ương và địa phương đang hoạt động, là lực lượng hùng hậu góp phần vào công tác giám sát, đấu tranh PCTNTC. Tiếp nhận từ các nguồn tin, các cơ quan báo chí đã cử phóng viên xác minh, thu thập thông tin, kịp thời phản ánh những tiêu cực ở nhiều lĩnh vực, góp phần giúp các cơ quan vào cuộc xác minh, làm rõ, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Đơn cử là loạt bài “Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, sợ sai: Ai không làm hãy đứng sang một bên” của Cơ quan thường trú khu vực miền Trung - Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV miền Trung) phản ánh tình trạng một số cán bộ các cấp có biểu hiện né tránh, đùn đẩy, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Hay như loạt bài điều tra của Báo Người Lao động “Theo dấu đoàn xe ăn đêm phế thải” phản ánh tình trạng đoàn xe lợi dụng đêm tối để vận chuyển bùn đất trái phép, vi phạm an toàn giao thông, gây phiền hà cho người dân thành phố. Ngay sau phản ánh, các cơ quan chức năng và lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường, Thanh tra giao thông thành phố Đà Nẵng đã vào cuộc, xử phạt các vi phạm.

Bên cạnh đó, báo chí tham gia cổ vũ, tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia công tác PCTNTC bằng việc tích cực giám sát, tố giác các hành vi tiêu cực để cơ quan điều tra có cơ sở tiến hành điều tra. Báo chí đã chủ động, tích cực, dũng cảm trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, phê phán những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Qua đó, đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng tốt hơn, trong sạch hơn.

Báo Đà Nẵng tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và sự đồng hành, hỗ trợ, phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị, địa phương, Báo Đà Nẵng luôn phát huy tốt sứ mệnh của mình trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân; tích cực tham gia vào công tác giám sát, tuyên truyền phát hiện, đấu tranh PCTNTC trên địa bàn thành phố.

Đội ngũ phóng viên Báo Đà Nẵng luôn đồng hành cùng chính quyền, nhân dân thành phố trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như công tác đấu tranh PCTNTC của Thành ủy và các cấp. Phóng viên Báo Đà Nẵng tích cực vào các “điểm nóng” để thu thập chứng cứ viết bài; nhiều vụ việc nổi cộm như: tình trạng khai thác đất đá trái phép, tình trạng phá rừng, xây dựng nhà trái phép... đã được đăng tải trên báo in, báo điện tử. Báo đã phản ánh tình trạng cán bộ sách nhiễu, cửa quyền, hách dịch, làm khó nhân dân, doanh nghiệp; tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, không làm đúng, đầy đủ chức tránh, nhiệm vụ của mình. Sau khi Báo Đà Nẵng phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, chấn chỉnh. Nhiều tuyến bài phản ánh tiêu cực và các mặt đời sống xã hội của Báo Đà Nẵng đã đoạt giải thưởng cao tại các giải báo chí thành phố và Trung ương.

Bên cạnh đó, báo bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC, tổ chức tuyên truyền có hiệu quả công tác PCTNTC trên địa bàn thành phố với phương châm linh hoạt, phù hợp, sát với nhiệm vụ chính trị, diễn biến tình hình; nội dung, hình thức tuyên truyền được chú trọng đổi mới. Đặc biệt, công tác tuyên truyền của Báo Đà Nẵng về PCTNTC đã có sự đổi mới sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC ngày 21-5-2022.

Theo đó, Ban Biên tập Báo Đà Nẵng phối hợp Ban Nội chính Thành ủy - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC mở chuyên trang tuyên truyền về PCTNTC trên Báo Đà Nẵng, đăng trên báo in vào ngày 21 hằng tháng và đăng trên Báo Đà Nẵng điện tử. Số báo đầu tiên thực hiện từ tháng 9-2022. Để thực hiện chuyên trang này, Báo Đà Nẵng đã phối hợp với Ban Nội chính Thành ủy tổ chức xây dựng đề cương tuyên truyền cụ thể hằng tháng và phối hợp với các tổ chức Đảng, các cơ quan thực hiện theo chủ đề từng bài viết. Bình quân mỗi số báo có 3 bài viết và 1 chuyên mục “Hỏi - Đáp về PCTNTC”. Đi đôi với đó, báo đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác; tập trung đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần cùng toàn Đảng bộ thành phố bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Có thể khẳng định rằng, công tác tuyên truyền về  PCTNTC của Báo Đà Nẵng ngày càng được triển khai chủ động và toàn diện, làm nổi bật những kết quả, thành tựu trong công tác PCTNTC của Đảng bộ, chính quyền, các cấp, sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị của thành phố; kết quả thanh tra, kiểm tra các vụ việc và điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, được dư luận quan tâm; kết quả xử lý các vụ việc, đối tượng thuộc phạm vi kiểm tra, giám sát của Đảng về PCTNTC. Qua đó, góp phần quan trọng tạo niềm tin của nhân dân vào quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và kết quả đấu tranh PCTNTC trên địa bàn thành phố.

NGUYỄN ĐỨC NAM
Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng

;
;
.
.
.
.
.