Báo chí với cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay

.

Tính đến ngày 21-6 năm nay, còn đúng một năm nữa là tròn một thế kỷ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành cùng đất nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sự phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân, không ngừng trưởng thành vững mạnh về mọi mặt, luôn luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

Ảnh: ANH DUY
Ảnh: ANH DUY

Trên mỗi chặng đường, có những khúc quanh và bước ngoặt của lịch sử đầy cam go, thử thách, nhưng báo chí cách mạng Việt Nam vẫn luôn là công cụ sắc bén để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng. Ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã xác định phải “phát huy vai trò của báo chí truyền thông” trên mặt trận này.

Với tinh thần đó, báo chí đã chủ động, tích cực tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Báo chí đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần khẳng định những thành tựu, tính ưu việt của chế độ, sự đúng đắn trong lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Đảng và nhân dân ta.

Nhiều tác phẩm báo chí đã không ngừng lan tỏa thông tin chính thống, “nhân cái đẹp để dẹp cái xấu”, đẩy lùi tiêu cực, lấn át các thông tin xấu độc. Thường xuyên chuyển tải lượng thông tin tốt, tích cực về đời sống xã hội và là dòng chảy chính trên các phương tiện truyền thông trong cả nước. Đồng thời báo chí cũng dành thời lượng lớn để tuyên truyền, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần giải quyết những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và hệ thống chính trị. Báo chí cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích kịp thời để nhân dân hiểu đúng bản chất, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

Minh chứng cho điều đó là có hàng trăm tác phẩm các loại hình báo chí từ địa phương đến trung ương những năm qua đạt các giải báo chí, trong đó có nhiều tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống các luận điệu sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phát huy những thành quả đó, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay, khi mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị… đang ra sức hậu thuẫn lẫn nhau, cổ súy, kích động các đối tượng trong nước lợi dụng cuộc “đấu tranh phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm” của Đảng và Nhà nước ta nhằm thúc đẩy cái gọi là “phản biện xã hội” để tập hợp lực lượng chống đối chính trị, thúc đẩy sự đối kháng trong xã hội… thì vai trò của báo chí cách mạng Việt Nam càng phải quyết tâm hơn nữa để làm tốt trọng trách của mình.

Hiện nay, các thế lực trong và ngoài nước tập trung ở một số thủ đoạn như lợi dụng internet, mạng xã hội, lấy danh nghĩa phản biện xã hội để đưa ra những bài nói, bài viết, các video clip nhằm bôi nhọ việc xử lý một số cán bộ cấp cao, cũng như nêu những ý kiến sai lệch về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quyết sách cụ thể ...; thông qua hình thức gửi “thư ngỏ”, “kiến nghị” gửi các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức và lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước với dụng ý không lành mạnh; lợi dụng các diễn đàn quốc tế, các cơ quan báo chí nước ngoài để nêu quan điểm bằng bài nói, bài viết, trả lời phỏng vấn với nội dung xuyên tạc, thổi phồng, bôi đen những hạn chế… nhằm làm cho dư luận trong nước và thế giới hiểu sai về đường lối, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Đứng trước thực tế đó càng đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí phải là “pháo đài” chính trị tư tưởng vững chắc trong cuộc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó, mỗi nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết và thái độ bình tĩnh trước mọi vấn đề; phải có tấm lòng trong sáng, tôn trọng sự thật, trách nhiệm xã hội cao, không để tiêu cực chi phối, không để tình cảm cá nhân lấn át, mất đi tính khách quan, trung thực thông qua các tác phẩm báo chí.

Bên cạnh đó, báo chí phải không ngừng nâng cao cảnh giác cách mạng, nhanh chóng, kịp thời tạo ra nhiều sản phẩm báo chí đa dạng, sinh động để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và kiều bào ở nước ngoài hiểu rõ, hiểu đúng bản chất của từng sự việc, đặt niềm tin vào quyết tâm chính trị, vào đường lối cách mạng của Đảng ta.

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tiễn của đất nước để đề ra cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp nguyện vọng của nhân dân. Nhà nước ta luôn luôn là Nhà nước của dân, do dân và vì dân - bản chất ấy vẫn không hề thay đổi.

Có thể nói, nền báo chí đang đứng trước một thực tế là sự bùng nổ thông tin một cách sâu rộng trong thời đại 4.0, cùng với đó là sự phát triển kinh tế thị trường… nên các cơ quan báo chí cũng nằm trong “vòng xoáy” của cuộc cạnh tranh thông tin một cách cam go, quyết liệt trên nhiều phương diện khác nhau.

Nhưng vấn đề đặt ra ở đây cho hệ thống báo chí sự cạnh tranh là để phát triển, để thu hút bạn đọc; nhưng đó phải là sự cạnh tranh lành mạnh bằng việc đưa tin nhanh nhất, chính xác, trung thực, khách quan, hấp dẫn nhất nhằm phục vụ cho lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, cho sự ổn định xã hội và bình yên cuộc sống của nhân dân… chứ không phải bằng những thủ thuật giật gân, câu khách rẻ tiền, hoặc vô tình hay cố ý phục vụ cho âm mưu đen tối của các thế lực thù địch trong và ngoài nước để chống phá công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

LÊ MINH HÙNG

;
;
.
.
.
.
.