Giữ vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân

.

Suốt 99 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng luôn đồng hành với sự phát triển đất nước, thành phố. Báo chí đã và đang tiếp tục đổi mới phù hợp với xu thế thời đại, với yêu cầu từ công chúng phải nhanh, mạnh và hiện đại hơn nữa. Bên cạnh đó, báo chí luôn giữ vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Phóng viên các báo, đài tác nghiệp về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024. Ảnh: H.N
Phóng viên các báo, đài tác nghiệp về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024. Ảnh: H.N

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập báo chí cách mạng Việt Nam, đã trao truyền cho các thế hệ phóng viên, nhà báo tinh thần về công việc viết báo và làm báo là “công tác cách mạng” để “phụng sự Tổ quốc”, “phụng sự nhân dân”, “phụng sự giai cấp và nhân loại”, “báo chí là một mặt trận”, “cây bút là vũ khí sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng”...

Trên tinh thần đó, quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực của Đảng, là tiếng nói của Nhà nước và là diễn đàn rộng lớn, mạnh mẽ của nhân dân trên mặt trận tư tưởng, chính trị, văn hóa… vẫn luôn giữ vững giá trị. Những người làm báo bằng sự tìm tòi, khám phá, sáng tạo, góp phần đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, phổ biến những kinh nghiệm tốt, bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 4 cơ quan báo chí địa phương và hơn 110 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đặt văn phòng đại diện, cử phóng viên thường trú hoạt động tại thành phố Đà Nẵng. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Thị Thanh Tâm cho biết, trong xu thế hiện nay, đội ngũ nhà báo ngày càng được đào tạo bài bản nên rất nhanh nhạy trong việc tiếp cận thông tin và phản ánh thông tin đa chiều. Thời gian qua, đội ngũ những người làm báo quan tâm, phản ánh kịp thời những kết quả đạt được của ngành, như công tác tham mưu giúp thành phố triển khai nhiều vấn đề lớn trong quy hoạch, đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, công tác cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư...

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn, thời gian qua, huyện Hòa Vang là “đại công trường” với nhiều dự án của Trung ương và thành phố triển khai thực hiện. Đồng hành với huyện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, chủ trương của Nhà nước, thành phố về tầm quan trọng của các dự án, cũng như các quy định trong công tác đền bù, giải tỏa. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giúp địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án. “Địa phương mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, qua đó, nhằm xây dựng Hòa Vang tiếp tục phát triển, góp phần vào phát triển chung của thành phố Đà Nẵng”, ông Tôn chia sẻ.

Bà Nguyễn Thu Phương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, báo chí bám sát phản ánh thực tiễn cuộc sống và tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đặc biệt, báo chí có vai trò quan trọng trong tuyên truyền phản bác lại những thông tin không đúng sự thật và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; thực hiện tốt chức năng cảnh báo, phản biện xã hội; làm tốt vai trò là cầu nối giữa người dân và chính quyền. “Nhiều cơ quan báo chí đã dành sự quan tâm đặc biệt và hỗ trợ thành phố trong công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn thành phố. Do đó, mọi chủ trương, chính sách, thông tin đã được thông tin kịp thời, nhanh chóng và chính xác đến nhân dân”, bà Phương nói.

Nhấn mạnh vai trò báo chí đối với sự phát triển thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, thời gian qua các cơ quan báo chí tích cực cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, chuyển tải kịp thời thông tin về chủ trương, chính sách của thành phố đến với người dân; chủ động truyền thông về các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn thành phố. Báo chí còn quan tâm phản ánh kịp thời những vấn đề “nóng” của thành phố; qua đó, nhiều đề xuất, kiến nghị của báo chí được thành phố tiếp thu, triển khai, đem lại hiệu quả tích cực cho đời sống xã hội.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo thành phố luôn nhận thức, thông tin từ báo chí là kênh thông tin hữu ích, quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của mình. Mong rằng, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục nhận được những ý kiến thẳng thắn, xây dựng từ các cơ quan báo chí. Với tinh thần cầu thị, thành phố sẽ nỗ lực tiếp thu những ý kiến xác đáng của cơ quan báo chí và giải quyết kịp thời những vấn đề báo chí nêu để phục vụ tốt hơn nữa công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố, đặc biệt là những giải pháp để thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ tịch UBND thành phố cũng mong muốn đội ngũ những người làm báo phát huy hơn nữa những thế mạnh của mình với “lòng trong, bút sắc”, khắc phục khó khăn, hạn chế, để từ đó cho ra đời ngày càng nhiều những sản phẩm báo chí chất lượng hơn, có chiều sâu và đưa vào thực tiễn hơn, khám phá nhiều hơn những vấn đề mà cuộc sống xã hội đòi hỏi. Qua đó cùng báo chí cả nước, báo chí thành phố sẽ làm tốt hơn nữa vai trò là vũ khí sắc bén của Đảng trong công tác truyền thông, vận động, tập hợp, đoàn kết và cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thành phố ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng bộ và chính quyền địa phương.

H.NHUNG - N.PHÚ

;
;
.
.
.
.
.