Kinh nghiệm phát triển đảng viên tại Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố

.

5 tháng đầu năm, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố kết nạp 83 đảng viên trên chỉ tiêu phấn đấu đạt 250 đảng viên. Cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả và nguồn phát triển đảng viên khá dồi dào trong gần 3.900 quần chúng, Đảng bộ khối sẽ hoàn thành chỉ tiêu này.

Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tổ chức đảng, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 5 năm (2018-2023). Ảnh: VPĐUK
Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tổ chức đảng, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 5 năm (2018-2023). Ảnh: VPĐUK

Vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên

Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Nguyễn Hữu Lợi cho biết, năm 2023, Đảng bộ kết nạp được 285 đảng viên, đạt 4,59%, vượt chỉ tiêu 3% theo Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) “Về tăng cường, củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Hiện nay, Đảng bộ khối có 3.886 quần chúng là nguồn khá dồi dào để tiếp tục bồi dưỡng, xem xét kết nạp Đảng và hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên năm 2024. Nguồn này chủ yếu ở các đơn vị sự nghiệp như y tế, giáo dục. Đối với việc phát triển đảng viên trong ngành y tế, năm 2024, Đảng ủy khối chỉ đạo, yêu cầu Ban Tổ chức Đảng ủy khối sàng lọc những trường hợp nào chưa kết nạp Đảng khi được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đề nghị đơn vị xem xét, giải thích về những trường hợp này. Đồng thời, tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện Kết luận số 366-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo tại Đảng ủy Sở Y tế để rà soát lại toàn bộ các nguồn phát triển đảng viên tại đơn vị; từ đó xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu, lộ trình và giải pháp thực hiện đồng bộ, hiệu quả, phù hợp.

Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Y tế Võ Thu Tùng cho biết, năm 2024, Đảng bộ sở đưa ra chỉ tiêu kết nạp 25 đảng viên mới và có 78 quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Đảng ủy sở chú trọng vận động, bồi dưỡng, những công chức, viên chức đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa là đảng viên phấn đấu sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Phạm Đức Thường cho biết, năm qua, Đảng bộ phát triển được 21 đảng viên. Đạt được kết quả này là nhờ Đảng bộ có nguồn kết nạp đảng tương đối dồi dào; đa phần là chuyên viên trẻ, năng động, có trình độ cao, có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn. Đảng ủy chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên, thường xuyên phát động các phong trào thi đua để  phát hiện những quần chúng tiêu biểu, ưu tú để kết nạp Đảng.

Phát huy những bài học kinh nghiệm

Chia sẻ về những giải pháp thiết thực để công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ khối đạt kết quả tích cực, ông Nguyễn Hữu Lợi cho hay, Ban Thường vụ Đảng ủy khối thường xuyên nhắc nhở các cấp ủy cơ sở chủ động gửi trước hồ sơ của những quần chúng có vấn đề chính trị phức tạp để Ban Thường vụ Đảng ủy khối thẩm tra trước khi cấp ủy cơ sở ban hành nghị quyết đề nghị kết nạp. Như vậy, hạn chế được tình trạng cấp ủy cơ sở đề nghị kết nạp nhưng thẩm tra chưa chính xác làm kéo dài thời gian xem xét, kết nạp, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của quần chúng. Cùng với đó, các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các chi bộ cùng dự sinh hoạt thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các chi ủy chi bộ tích cực tạo nguồn kết nạp đảng viên. Ban Thường vụ Đảng ủy khối chỉ đạo Ban Tổ chức thường xuyên xử lý, thẩm định hồ sơ và trình Ban Thường vụ Đảng ủy xét kết nạp, kể cả khi chỉ có 1, 2 trường hợp. Công tác này giúp cho việc tổ chức kết nạp đảng ở các chi bộ cơ sở thường xuyên, liên tục, không kết nạp theo đợt.

Theo Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối Huỳnh Trung Hậu, ban tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy, công tác xây dựng Đảng, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng để hướng dẫn cán bộ trực tiếp làm công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ để đảm bảo hồ sơ, thủ tục đúng quy định, nâng cao chất lượng kết nạp đảng ngay từ những khâu đầu tiên và đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy trình.

Từ năm 2022, Đảng ủy khối là một trong những đơn vị tiên phong trong việc tuyên dương, khen thưởng tổ chức cơ sở đảng có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đảng viên. “Việc khen thưởng, động viên đối với các tổ chức cơ sở đảng tích cực trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên như một sự ghi nhận để các tổ chức cơ sở đảng có thêm động lực, quan tâm nhiều hơn đến công tác này”, ông Nguyễn Hữu Lợi nói.

THANH PHƯƠNG 

;
;
.
.
.
.
.