Làm tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới

.

Nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Hòa Vang làm tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên ở khối trường học và đảng bộ các xã nhằm bổ sung kịp thời lực lượng đảng viên mới hùng hậu cho tổ chức đảng các cấp.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Khu di tích quốc gia - Căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang. Ảnh: KHÁNH HÒA
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Khu di tích quốc gia - Căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang. Ảnh: KHÁNH HÒA

Những điển hình tiêu biểu

Chi bộ Trường THPT Phạm Phú Thứ (thuộc Đảng bộ huyện Hòa Vang) vừa hoàn thành kết nạp đảng đối với đảng viên mới Lưu Hoàng Đạt, học sinh lớp 12/7. Đạt là học sinh có thành tích học tập tốt, đồng thời tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên do Đoàn trường phát động. Em là thành viên nòng cốt trong đội tuyển của trường tham gia và đoạt nhiều thành tích, giải thưởng tại các hội thi, cuộc thi do Huyện đoàn Hòa Vang, Thành đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức. Ngoài ra, em là thành viên tích cực trong đội tình nguyện Hoa phượng đỏ, CLB kỹ năng của nhà trường. Đặc biệt, tháng 3 vừa qua, em được công nhận là thủ lĩnh GenZ tại hội thi Thủ lĩnh GENZ lần thứ I, năm 2024 do Thành đoàn tổ chức dành cho 70 thủ lĩnh, cán bộ Đoàn của các trường THPT ở Đà Nẵng.

Lưu Hoàng Đạt là một trong số nhiều học sinh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Báo cáo từ Chi bộ Trường THPT Phạm Phú Thứ cho thấy, thời gian qua, chi bộ triển khai nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao hơn chất lượng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới, chú trọng cả về số lượng lẫn chất lượng. Cấp ủy chi bộ xây dựng, ban hành nghị quyết, kế hoạch điều chỉnh chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hằng năm, nâng tỷ lệ phát triển đảng viên từ 2,5% - 3% lên 3% - 4% trên tổng số đảng viên đầu năm.

Thầy Võ Trinh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ cho biết: “Thời gian qua, cấp ủy chi bộ đã áp dụng, xây dựng, thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên như: tổ chức lễ kết nạp đảng viên vào những dịp quan trọng của đất nước; tổ chức đối thoại Đoàn viên thanh niên tiêu biểu phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam về chủ đề “Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên”, “Đảng trong cuộc sống của tôi”; triển khai phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, tích cực nghiên cứu khoa học”, “Sáng tạo trẻ”, “Học sinh 3 tốt”... Tính đến ngày 31-5-2024, Chi bộ Trường THPT Phạm Phú Thứ đã kết nạp được 6 đảng viên mới, đạt 16,2 % so với tổng số đảng viên đầu năm học (6/37), tăng gấp 3 lần so với năm họ 2022-2023. Trong đó, có 4 đảng viên học sinh, đây là những đoàn viên thanh niên học sinh ưu tú, có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện được lớp và Đoàn thanh niên giới thiệu cho chi bộ”.

Thực hiện nghiêm túc quy trình kết nạp đảng viên

Lãnh đạo Đảng ủy xã Hòa Phú nhìn nhận, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy xã đặc biệt chú trọng. Cùng với đó là sự quan tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy, tập trung quyết liệt của cấp ủy các chi bộ trực thuộc, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới tại Đảng bộ xã đạt được những kết quả quan trọng, bổ sung cho Đảng bộ lực lượng đảng viên trẻ có sức khỏe, trình độ, kiến thức. Kết quả này tác động tích cực tới các mặt công tác xây dựng Đảng và những thành tựu chung của xã.

Thông tin từ Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết, Đảng bộ huyện Hòa Vang có có 48 chi, đảng bộ cơ sở với 5.224 đảng viên. Hệ thống tổ chức cơ sở đảng được tổ chức chặt chẽ, đều khắp trong các loại hình tổ chức, cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp. Ban Thường vụ Huyện ủy xác định công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội và của tất cả đảng viên. Trên cơ sở Kết luận số 366-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường quán triệt các văn bản của cấp trên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác rà soát, tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới.

Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp và sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội, công tác kết nạp đảng viên của Đảng bộ huyện tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ kết nạp đảng viên các năm 2022, 2023 hơn 3%, đạt và vượt chỉ tiêu thành phố giao. Nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và vai trò của từng tổ chức đối với công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên ngày càng nâng lên và triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị cao. Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: “Mục tiêu năm 2024, Đảng bộ huyện bồi dưỡng 338 đối tượng đảng, kết nạp 216 đảng viên (tỷ lệ 4,14%). 100% đảng viên mới kết nạp bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện công nhận chính thức; chưa có trường hợp vi phạm sinh hoạt đảng phải xóa tên ra khỏi Đảng”. Bên cạnh đó, công tác theo dõi, quản lý, giáo dục đảng viên mới kết nạp và sau khi công nhận đảng viên chính thức được các cấp ủy chi bộ thực hiện đảm bảo quy định.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.