Nâng cao trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính

.

Tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng phối hợp để có kết quả tốt nhất, nhanh nhất trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là yêu cầu đặt ra đối với Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thành phố, các chi nhánh trực thuộc và các địa phương.

Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY
Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY

Đây là nội dung được Ban Pháp chế HĐND thành phố đưa vào chương trình giám sát chuyên đề trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27-10-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

Tại các buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn cho biết, nội dung giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai luôn được cử tri, nhân dân và dư luận quan tâm. Đây là vấn đề dễ phát sinh nhiều yếu tố nhạy cảm nếu việc giải quyết của các cơ quan chức năng không bảo đảm theo quy trình, quy định. Thời gian qua, Ban Pháp chế làm việc với Văn phòng ĐKĐĐ thành phố và các chi nhánh trực thuộc. Kết quả làm việc bước đầu cho thấy, bên cạnh mặt đạt được, vẫn còn có tình trạng trễ hạn hồ sơ giải quyết TTHC. Việc phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng trong giải quyết TTHC liên quan lĩnh vực đất đai cho tổ chức, công dân có nơi, có lúc chưa hiệu quả.

Theo báo cáo của chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các địa phương, tình trạng trễ hạn giải quyết TTHC về cấp GCNQSDĐ lần đầu, về cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất dự án, về hồ sơ thẩm định cơ sở hạ tầng đối với các trường hợp tách thửa đất là khá phổ biến (tính từ 1-11-2023 đến ngày 30-3-2024). Tại quận Thanh Khê, trong tổng số 101 hồ sơ cấp GCNQSDĐ, kết quả giải quyết 57 hồ sơ, nhưng tất cả đều quá hạn, còn lại 44 hồ sơ đang giải quyết. Tại quận Cẩm Lệ, về cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu, có tổng số 12 hồ sơ, chỉ giải quyết đúng hạn 6 hồ sơ, trễ hạn 5 hồ sơ. Tại quận Ngũ Hành Sơn, cấp GCNQSDĐ lần đầu có tổng số 97 hồ sơ, không có hồ sơ nào sớm hạn, đúng hạn 23 hồ sơ và trễ hạn 12 hồ sơ. Có tổng số 49 hồ sơ thẩm định cơ sở hạ tầng đối với các trường hợp tách thửa, có 38 trường hợp xử lý trễ hạn quá 5 ngày làm việc theo quy định.

Riêng tại Văn phòng ĐKĐĐ thành phố, báo cáo cho thấy, việc cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất chỉ có 8 hồ sơ trễ hạn trong tổng số 2.688 hồ sơ tiếp nhận. Đối với việc cấp lại GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất chỉ có 1 hồ sơ trễ hạn trong tổng số 227 hồ sơ tiếp nhận trong thời gian từ tháng 11-2023 đến tháng 4-2024.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên thẳng thắn nhìn nhận, có tình trạng chậm trễ, vướng mắc trên địa bàn quận trong việc giải quyết TTHC về cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thực tế, quá trình giải quyết TTHC phải thực hiện theo đúng quy trình, thời gian cụ thể, trong khi bộ TTHC lĩnh vực đất đai, nhất là quá trình xác minh cấp đổi, cấp mới, cấp lại rất mất thời gian và liên quan đến nhiều yếu tố hồ sơ khác. Do đó, việc trễ hạn là khó tránh khỏi. “Lãnh đạo quận, các phòng, ban, địa phương thuộc quận, mời cả lãnh đạo sở, ngành thành phố để cùng nhau ngồi lại, tìm hướng giải quyết, tháo gỡ hồ sơ vướng mắc cho người dân. Ở góc độ Chỉ thị số 34-CT/TU, quận Thanh Khê không né tránh, đùn đẩy. Kết quả thực hiện cải cách hành chính suốt những năm qua của quận (nhiều năm liền đứng đầu thành phố) cũng cho thấy điều này”, ông Thuyên nói.

Một khó khăn qua phản ánh của các địa phương, đó là thời gian giải quyết TTHC theo quy định đối với giải quyết TTHC về cấp GCNQSDĐ lần đầu là quá ngắn, nhất là trong trường hợp nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất không rõ ràng, phức tạp, không có các giấy tờ chứng minh, cần phải có thêm thời gian họp lấy ý kiến của khu dân cư để xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất. Các địa phương cũng cho rằng, dù giải quyết TTHC liên quan đến cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng để thực hiện thủ tục này cần các thủ tục liên quan để kiểm tra, xác minh mới bảo đảm việc thực hiện đúng quy định. Trong khi các bộ thủ tục lại chưa có sự đồng bộ, thống nhất, như liên quan đến việc đo đạc thửa đất để làm cơ sở lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ hiện nay do cơ quan phụ trách việc đo đạc. Tuy nhiên thủ tục trích đo kéo dài, không được quy định cụ thể trong bộ TTHC, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Hay thủ tục kiểm tra xác nhận điều kiện hạ tầng kỹ thuật hiện chưa được cơ quan có thẩm quyền ban hành quy trình xử lý, giải quyết để quy định cụ thể tại bộ TTHC về thời hạn xử lý...

Ông Lương Công Tuấn cho biết, trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của các đơn vị liên quan qua giám sát, đoàn giám sát sẽ có báo cáo cụ thể để trình Thường trực HĐND thành phố xem xét, có chỉ đạo cơ quan liên quan tìm giải pháp tháo gỡ phù hợp nhất. Trước mắt, các địa phương, đơn vị cần có giải pháp trong thẩm quyền, nâng cao trách nhiệm để giải quyết rốt ráo những hạn chế, vướng mắc liên quan đến TTHC về cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, cũng là nhằm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao như tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TU.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.