Nhiều kết quả nổi bật của Mặt trận quận, huyện

.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận các quận, huyện phối hợp cùng các tổ chức thành viên nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Mặt trận các quận, huyện trên địa bàn thành phố nỗ lực chăm lo cho người nghèo. Trong ảnh: Mặt trận phường Nam Dương (quận Hải Châu) tổ chức trao phương tiện sinh kế cho hộ bà Lê Thị Tươi. Ảnh: M.T
Mặt trận các quận, huyện trên địa bàn thành phố nỗ lực chăm lo cho người nghèo. TRONG ẢNH: Mặt trận phường Nam Dương (quận Hải Châu) tổ chức trao phương tiện sinh kế cho hộ bà Lê Thị Tươi. Ảnh: M.T

Tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Lữ Thị Kim Hoa, nhiệm kỳ qua, cùng với hoạt động giám sát thường xuyên, Mặt trận các cấp quận đã tổ chức 80 đoàn giám sát chuyên đề các nội dung: việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên, giám sát đại biểu dân cử, giám sát việc sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, giám sát công tác phòng chống tham nhũng, giám sát các dự án, giải tỏa đền bù… Nhiều ý kiến, kiến nghị sau giám sát của Mặt trận được chính quyền và các cơ quan liên quan các cấp tiếp thu, kịp thời phản hồi, giải quyết có tình có lý, góp phần phát huy dân chủ, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Mặt trận các cấp quận chủ trì tổ chức hơn 15 hội nghị phản biện, góp ý với hơn 100 ý kiến nhằm hoàn thiện các chủ trương, chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của công dân… Tiêu biểu là đề án Bảo tồn Làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng, kế hoạch chương trình an sinh xã hội đến năm 2025 trên địa bàn quận Liên Chiểu...

Tại quận Sơn Trà, Mặt trận các cấp của quận tổ chức 8 hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành ủy về nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố và 8 hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Hoạt động giám sát tập trung vào lĩnh vực đền bù, giải tỏa, các dự án kéo dài; việc tháo dỡ những trường hợp lấn chiếm lối thoát hiểm tại khu dân cư; giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính… Mặt trận tổ chức 20 hội nghị phản biện, góp ý dự thảo đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; gửi dự thảo văn bản lấy ý kiến phản biện với 27 lượt dự thảo kế hoạch của UBND các cấp trên địa bàn quận với 189 lượt ý kiến phản biện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng chia sẻ, nhiệm kỳ qua, Mặt trận huyện tham gia cùng HĐND huyện giám sát 27 chuyên đề với gần 100 cuộc, phối hợp hòa giải thành 934/1.011 vụ mâu thuẫn trong nhân dân, tiếp 21 lượt công dân, nhận và chuyển cơ quan có thẩm quyền 29 đơn thư kiến nghị của công dân. Mặt trận huyện tổ chức 6 hội nghị phản biện (tăng 5 hội nghị so với nhiệm kỳ trước) các dự thảo đề án, kế hoạch của UBND huyện; Mặt trận các xã đã tổ chức 29 hội nghị phản biện xã hội. “Nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận huyện và 11 xã đã làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội đối với những vấn đề liên quan trực tiếp đến nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Dũng nói.

Nỗ lực chăm lo người  dân

Quỹ “Vì người nghèo” toàn quận Liên Chiểu từ 2019 đến nay đạt gần 13 tỷ đồng. Từ nguồn vận động được, quận  hỗ trợ xây dựng 39 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng, sửa chữa 184 nhà với số tiền 3,9 tỷ đồng; hỗ trợ 114 phương tiện sinh kế với số tiền hơn 1 tỷ đồng; trao quà Tết cho 4.983 hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng… Ngoài ra, Mặt trận quận vận động, kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ trên 10.000 xuất quà Tết cho người khó khăn với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng.

Đối với Hòa Vang, nhiệm kỳ qua, toàn huyện giảm 2.649 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,45%. Mặt trận các cấp của huyện Hòa Vang vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 20 tỷ đồng (tăng gần 9 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước). Đến nay, toàn huyện có 8 xã đạt đô thị loại V, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 22 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đời sống của người dân được nâng cao so với trước đây.  Tại quận Sơn Trà, nhiệm kỳ 2019-2024, Quỹ “Vì người nghèo” toàn quận vận động đạt hơn 17 tỷ đồng. Nhân dịp Tết nguyên đán hằng năm, hỗ trợ 9.829 suất quà với số tiền hơn 5,1 tỷ đồng đến hộ nghèo, hộ khó khăn. Mặt  trận quận và các phường vận động, tiếp nhận hỗ trợ các tỉnh miền Trung với số tiền hơn 678 triệu đồng...

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu, hoạt động giám sát, phản biện ngày càng có chiều sâu, được tổ chức hiệu quả từ cấp quận, huyện đến các phường, xã. Từ đó, kiến nghị bổ sung, sửa đổi những nội dung thiết thực, góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn cuộc sống xã hội; phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân. Công tác vận động và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” tại các quận, huyện trong nhiệm kỳ 2019-2024 đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần cùng các cấp chính quyền trong bảo đảm an sinh xã hội.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.