Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

.

Năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố được Tổng LĐLĐ Việt Nam giao chỉ tiêu phát triển thêm 18.000 đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại 120 doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên. Để hoàn thành chỉ tiêu này, các cấp công đoàn thành phố đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Giữa tháng 4-2024, LĐLĐ thành phố tổ chức thành lập Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập gồm có 117 thành viên là cô giáo, người lao động của 37 lớp mầm non độc lập trên địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Đây là tổ chức nghiệp đoàn đầu tiên trong năm 2024 được thành lập thí điểm về tập hợp người lao động tự do thuộc các ngành, nghề trên địa bàn của thành phố vào tổ chức công đoàn.
Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh Nguyễn Thị Như, giáo viên ở các nhóm trẻ là lao động tự do nên quá trình vận động vào nghiệp đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Với sự giúp đỡ của LĐLĐ thành phố và công đoàn các cấp,  các cô giáo hiểu được quyền lợi của mình nên tham gia nhiệt tình. Nghiệp đoàn ra đời sẽ tạo điều kiện để các cô giáo mầm non được sinh hoạt trong một tổ chức chính trị - xã hội, được chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong nghề nghiệp, đời sống.

Cô Lê Thị Hương, giáo viên Trường Mầm non A My, cảm thấy an tâm khi tham gia công đoàn để được bảo vệ, chăm lo đời sống. “Tôi cảm thấy vui và xúc động khi tham gia nghiệp đoàn và nhận được phần quà hỗ trợ. Sự quan tâm đoàn viên của các cấp công đoàn là chỗ dựa giúp tôi an tâm, tự tin hơn trong quá trình làm việc”, cô Hương chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Đại, khi vào nghiệp đoàn, người lao động được đối xử bình đẳng trong chính sách việc làm, điều kiện làm việc, tiền lương, được thương lượng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi, cao hơn quy định của pháp luật. Đồng thời, đoàn viên nghiệp đoàn được hưởng mọi quyền lợi như đoàn viên của một công đoàn cơ sở như được tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật, can thiệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi bị xâm phạm, hỗ trợ khi gặp khó khăn, đồng thời tham gia những chương trình phúc lợi, các hoạt động công đoàn. Từ việc thí điểm thành lập nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập, các cấp công đoàn thành phố sẽ tiếp tục vận động thành lập các nghiệp đoàn tương tự.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Cẩm Lệ Lê Trọng Nguyên, các cấp công đoàn đang tập trung phát triển đoàn viên. Trong 4 tháng đầu năm, LĐLĐ quận thành lập mới 1 công đoàn cơ sở, phát triển mới là 982 đoàn viên. Đặc biệt trong Tháng Công nhân 2024, LĐLĐ quận phấn đấu đến 30-6-2024 thành lập ít nhất 6 công đoàn cơ sở. Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, công đoàn xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân 2024, trong đó chú trọng tuyên truyền để người lao động tích cực tham gia tổ chức công đoàn, phấn đấu đạt trên 95% người lao động công ty là đoàn viên công đoàn. Trong tháng 5, Công đoàn khu phấn đấu thành lập 3 - 4 công đoàn cơ sở để đạt mục tiêu 10 công đoàn cơ sở theo chỉ tiêu được giao.

Ông Lê Văn Đại cho biết, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai Tháng Công nhân 2024 là tháng cao điểm để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người lao động nâng cao nhận thức, tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn Việt Nam, tập trung phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, lao động khu vực phi chính thức. Bên cạnh đó, tuyên truyền để chú trọng nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ và công đoàn cơ sở vững mạnh.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.