Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW và Kết luận số 01-KL/TW

.

ĐNO - Sáng 14-6, Thành ủy tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; sơ kết 3 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng chủ trì tại điểm cầu hội trường HĐND thành phố. Cùng dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương, ghi nhận các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương và các cá nhân triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 33-NQ/TW và Kết luận số 01-KL/TW, nhấn mạnh cần triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Trong đó, đối với Nghị quyết số 33-NQ/TW, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng, phát triển văn hóa, con người; tập trung xây dựng Đảng về văn hóa, đạo đức; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ gắn với Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, tận tụy, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; có ý thức thượng tôn pháp luật, dân chủ đi đôi với kỷ luật, kỷ cương.

Công tác quản lý Nhà nước về văn hóa cần được nâng cao hiệu quả; tăng cường nguồn lực đầu tư cho phát triển văn hóa; tập trung bố trí có trọng tâm, trọng điểm để có công trình, sản phẩm chất lượng và có giá trị thực tiễn cao; tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp, hoàn chỉnh và sử dụng có hiệu quả hệ thống các thiết chế văn hóa từ cơ sở đến thành phố, nhất là các công trình văn hóa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước mắt, khẩn trương triển khai khởi công xây dựng tượng Bác Hồ trong khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng, phấn đấu tổ chức khánh thành vào dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cơ chế, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước trên lĩnh vực văn hóa cũng cần được chú trọng nghiên cứu; nâng cao nhận thức và xây dựng quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, phải sang) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 2 cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, bên phải sang) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 2 cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cùng với đó, tập trung triển khai có hiệu quả các mục tiêu về phát triển văn hóa theo Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2-11-2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư các dự án, thiết chế văn hóa cấp thành phố; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, các di tích, danh lam, thắng cảnh; phát triển công nghiệp văn hóa là một ngành kinh tế có khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm văn hóa, nghệ thuật của vùng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu như: Lễ hội pháo hoa quốc tế, Liên hoan phim Châu Á…

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, cần phát huy những giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của người Đà Nẵng, đây chính là sức mạnh nội lực để xây dựng và phát triển thành phố trong giai đoạn mới, giai đoạn được xác định là đột phá khi Trung ương đã cho các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội.

Đi đôi với đó, xử lý nghiêm, triệt để tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong không đúng nơi quy định; tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, xử lý ô nhiễm môi trường, tiếng ồn trong khu dân cư, quảng cáo, rao vặt không đúng quy định, góp phần giữ vững hình ảnh thành phố văn minh, thân thiện.

Đối với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế để thực hiện kết luận đi vào chiều sâu, gắn với cụ thể hóa triển khai Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9-5-2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Trong đó, tiếp tục đổi mới công tác quán triệt, tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, bảo đảm linh hoạt, theo kịp những biến đổi nhanh chóng của đời sống kinh tế - xã hội; các nội dung tuyên truyền phải tập trung và đến được nhiều đối tượng, nhất là thế hệ trẻ.

Bí thư Thành ủy đề nghị từ nay đến Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy phát động đợt thi đua học tập và làm theo Bác để chào mừng đại hội đảng các cấp và chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, thành phố năm 2025, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII và Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Chú ý lựa chọn các cá nhân thực sự điển hình, có hành động, việc làm ý nghĩa, nhân văn, có sức lan tỏa, ảnh hưởng tích cực để biểu dương, khen thưởng và tuyên truyền, nhân rộng điển hình trong toàn thành phố.

Cách làm riêng có của thành phố về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong từng năm, đồng thời, việc triển khai cần gắn với đánh giá kết quả thực hiện cuối năm, tránh hình thức; tập trung thực hiện hiệu quả phương châm “Lấy chi bộ làm địa bàn trọng điểm; cán bộ, đảng viên làm chủ thể; lấy nâng cao đạo đức công vụ làm vấn đề cốt lõi” để học tập và làm theo Bác; tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Tặng bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 3 cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ
Tặng bằng khen của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho 1 tập thể và 2 cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chất lượng sinh hoạt chi bộ cần nâng cao, tăng cường sinh hoạt chuyên đề; đưa nội dung tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ và trở thành việc làm tự giác trong mỗi cán bộ, đảng viên; lấy kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để đánh giá, phân loại tập thể, cá nhân hằng năm.

Về thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu có trách nhiệm chỉ đạo tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc quy định phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong đó, tập trung chú trọng các nội dung cốt lõi tại quy định, nhất là về phẩm chất đạo đức, chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay, gồm yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời…

Đây là 5 phẩm chất, chuẩn mực quan trọng để mỗi cán bộ, đảng viên, từ cán bộ cấp chiến lược, cấp cao đến cán bộ ở cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm túc; đồng thời là căn cứ để đánh giá phẩm chất, nhân cách, thái độ, hành vi của cán bộ, đảng viên; là tấm gương để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người có giữ các chức vụ tự soi, tự sửa, tự rèn luyện mình; là cơ sở để tổ chức Đảng rèn luyện, lựa chọn, bổ sung những đảng viên có đức, có tài, đủ tâm, đủ tầm thực hiện nhiệm vụ cách mạng trong bối cảnh, tình hình hiện nay.

Tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”.

Tại hội nghị, nhiều tập thể cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Kết luận số 01-KL/TW.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 8, bên phải sang) và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 9, bên phải sang) trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể.
Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng (thứ 6, phải sang) và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (thứ 7, phải sang) trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng (thứ 6, bên phải sang) và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (thứ 7, bên phải sang) trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn (thứ 6, bên phải sang) và Trưởng ban Nội chính Thành ủy Võ Công Chánh (thứ 7, bên phải sang)  trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh (thứ 6, trái sang) và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung (thứ 7, bên trái sang) trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
.