Xây dựng Hòa Vang thành thành phố vệ tinh

.

ĐNO – Đó là kiến nghị của cử tri Nguyễn Bá Thành, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) tại hội nghị tiếp xúc 2 cấp trước kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố khóa X và HĐND huyện Hòa Vang khóa XI của đại biểu HĐND thành phố và huyện Hòa Vang với cử tri xã Hòa Châu sáng 18-6.

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng tiếp thu, giải trình tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng tiếp thu, giải trình tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Ông Thành cho rằng, Quốc hội đã cho ý kiến sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội (khóa XIV) về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, trong đó có một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thành phố trong thời gian tới, sắp được Quốc hội thông qua.

Trong các chính sách, cơ chế đặc thù, có việc thí điểm thành lập khu thương mại tự do, với tiềm năng và lợi thế của mình, huyện Hòa Vang có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn tới.

Các đại biểu HĐND thành phố và huyện Hòa Vang tiếp xúc cử tri xã Hòa Châu. Ảnh: TRỌNG HUY
Các đại biểu HĐND thành phố và huyện Hòa Vang tiếp xúc cử tri xã Hòa Châu. Ảnh: TRỌNG HUY

Do đó, đề nghị thành phố xây dựng huyện Hòa Vang trở thành thành phố vệ tinh (đô thị loại 2) của Đà Nẵng chứ không nhất thiết phải xây dựng thị xã như chủ trương hiện nay.

Tiếp thu, giải trình kiến nghị này, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng ghi nhận và hoan nghênh tinh thần cống hiến, trách nhiệm của cử tri với sự phát triển thành phố.

Cử tri Nguyễn Bá Thành kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TRỌNG HUY
Cử tri Nguyễn Bá Thành kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TRỌNG HUY

Hiện nay, Hòa Vang đang nỗ lực phấn đấu xây dựng để đạt chuẩn đô thị loại 4, dự kiến sẽ hoàn thành các tiêu chí và nâng cấp vào năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để đạt chuẩn các tiêu chí xây dựng đô thị loại 4 như chủ trương hiện nay, huyện Hòa Vang vẫn còn rất nhiều việc phải làm với nỗ lực không ngừng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Về vai trò, tiềm năng, lợi thế của Hòa Vang khi triển khai khu thương mại tự do như trong số chính sách đặc thù để phát triển Đà Nẵng khi nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 119/2020/QH14, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng cho rằng, nếu Hòa Vang tham gia vào được trong đề án này thì sẽ rất tốt, rất thuận lợi.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tình trạng ngập úng và các giải pháp triển khai chống ngập của thành phố nhằm giảm tải thiệt hại tài sản, vật chất và con người; tình trạng mật độ cây xanh đô thị thấp; thiếu công viên vườn dạo, các thiết chế văn hóa ở cơ sở để đáp ứng nhu cầu người dân; tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật tăng và các giải pháp ngăn chặn…

Thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong 6 tháng đầu năm, đại biểu Huỳnh Huy Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu  Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng cho biết, GRDP trên địa bàn 6 tháng đầu năm ước tăng khoảng 5,0%.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3.785 nghìn lượt, tăng 22,9% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế ước đạt 1.504 nghìn lượt, tăng 27%; khách trong nước đạt 2.281 nghìn lượt, tăng 20,4%.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn sơ bộ đến 31-5 đạt 11.415 tỷ đồng, đạt 59,08% dự toán, trong đó, thu nội địa đạt 10.075 tỷ đồng. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, ước vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt 2.024 tỷ đồng, đạt 28,8% kế hoạch vốn được giao và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
.