95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7)

Bài 2: Để Công đoàn thực sự là tổ ấm

.

ĐNO - Các cấp Công đoàn thành phố thực hiện nhiều chương trình, hoạt động vì lợi ích của người lao động, đặc biệt là quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên. Với các chương trình hoạt động vì lợi ích của người lao động, Công đoàn thực sự là tổ ấm để đoàn viên, người lao động gửi gắm niềm tin, vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố trao tặng học bổng cho 150 học sinh xuât sắc tiêu biểu là con cán bộ, công chức, viên chức, lao động ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc. Ảnh: X.HẬU
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố trao tặng học bổng cho 150 học sinh xuất sắc tiêu biểu là con cán bộ, công chức, viên chức, lao động ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc. Ảnh: X.HẬU

Chăm lo cho con, em người lao động

Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, các cấp Công đoàn thành phố dành sự quan tâm đặc biệt đối với con, em đoàn viên, người lao động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Cuối tháng 6 vừa qua, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức đến thăm, tặng quà cho con đoàn viên, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Nhận hỗ trợ lần này, chị Phan Thụy Kim Tuyến (mẹ đơn thân nuôi 2 con bệnh tật bẩm sinh, công nhân Công ty TNHH PI Vina DaNang, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) cho biết, thời gian qua, đời sống gia đình rất khó khăn khi phải chạy vạy chữa bệnh cho hai con bị khuyết tật trí tuệ. Khi thấy được niềm vui của các con với món quà của Công đoàn, chị Tuyến rất xúc động.

"Nhờ công ty bảo đảm các chính sách lương thưởng, phúc lợi. Cùng với đó là có các cấp Công đoàn luôn quan tâm, động viên, gia đình tôi mới gắng gượng, phần nào vượt qua được những vất vả, khó khăn. Các con sinh ra có nhiều thiệt thòi, được Công đoàn động viên, tôi như được tiếp thêm sức mạnh", chị Tuyến chia sẻ.

Là hoạt động thường niên, Công đoàn Viên chức thành phố tổ chức lễ tuyên dương, trao học bổng cho học sinh xuất sắc tiêu biểu năm học 2023 - 2024. Công đoàn trao tặng học bổng cho 150 học sinh là con cán bộ, công chức, viên chức, lao động ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc, đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi thi học sinh giỏi cấp thành phố và đạt giải cấp quốc gia các môn học văn hóa, ngoại ngữ, tin học năm học 2023 -2024. Mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng được trích từ nguồn Quỹ Khuyến học của Công đoàn Viên chức thành phố.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Nguyễn Thị Dung cho biết: "Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, nhằm kịp thời tuyên dương, động viên các em tiếp tục phấn đấu trong học tập, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Công đoàn Viên chức với các học sinh là con cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cấp. Qua đó, tiếp thêm động lực để cán bộ, công chức, viên chức, lao động yên tâm công tác, phần đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị".

Thành phố cùng các tổ chức, doanh nghiệp dành sự quan tâm đến con em công nhân, lao động làm việc trong khu công nghiệp. Cách khu công nghiệp Hòa Khánh không xa, Trung tâm Chăm sóc và giáo dục mầm non OneSky - Đà Nẵng hoạt động từ năm 2017 là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con em công nhân, người lao động. Trung tâm ra đời nhờ vào sự hợp tác của Tổ chức phi chính phủ OneSky và UBND thành phố tạo cơ hội cho trẻ em là con công nhân nghèo được tiếp cận môi trường giáo dục quốc tế, có cơ hội phát triển tiềm năng của mình.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đinh Thị Thanh Hà (thứ 2, bên trái sang) thăm, tặng quà cho con đoàn viên, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: X.HẬU
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đinh Thị Thanh Hà (thứ 2, bên trái sang) thăm, tặng quà cho con đoàn viên, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: X.HẬU

Nâng cao đời sống tinh thần người lao động

Bên cạnh việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn còn xây dựng nhiều chương trình nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Cuối tháng 5-2024, chương trình Gameshow “Tan ca vui - khỏe” do Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng thực hiện phát sóng số đầu tiên.

Theo ông Hoàng Bách Tùng, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công (Liên đoàn Lao động thành phố), đối tượng tham gia chương trình là đoàn viên, người lao động ở các công đoàn cơ sở trực thuộc. Trong mỗi số phát sóng có 3 đội chơi đến từ 3 công đoàn cơ sở, mỗi đội gồm 4 người. Trong năm 2024 có tổng cộng 16 số được ghi hình và phát sóng. Thời lượng phát sóng mỗi số khoảng 20 - 25 phút, với tần suất 2 số/tháng. Trong mỗi chương trình gồm 3 phần thi: “Tự giới thiệu về mình”, “Tình huống ai đúng, ai sai” và “Công nhân vui khỏe”.

Góp mặt trong game show, chị Lê Hà Quỳnh Anh (công nhân Công ty TNHH Công viên Châu Á, quận Hải Châu) cho hay, các tình huống trong phần “Tình huống ai đúng, ai sai” đưa ra rất thực tế, bắt gặp trong đời sống thường nhật của người lao động. "Tham gia chương trình không chỉ vui, mà còn giúp tôi có thêm nhiều hiểu biết, nhất là các kiến thức liên quan đến Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội. Tôi mong chương trình tiếp tục "lên sóng" nhiều hơn nữa", chị Anh bày tỏ.

Liên đoàn Lao động thành phố cho biết, trong mỗi số ghi hình, ban tổ chức sẽ tìm một hoàn cảnh công nhân tương đối khó khăn và gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp để vận động cộng đồng doanh nghiệp tham gia hỗ trợ.

Mục tiêu của Công đoàn thành phố trong mỗi số phát sóng có một trường hợp công nhân khó khăn được trao quà. Đồng thời, những công nhân nào đủ điều kiện được hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” sẽ được Liên đoàn Lao động thành phố trao hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở.

Nhân Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng ra mắt 2 điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn tại Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm) và Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh).

Điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn được bố trí tại khu vực sinh hoạt chung trong công ty, gồm khu vực trưng bày sách, báo; góc tuyên truyền pháp luật, bảng tin; nơi uống trà nghỉ ngơi thư giãn; không gian chụp ảnh.

Để điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn thêm tiện ích, đầy đủ, Liên đoàn Lao động thành phố tặng 2 thiết bị loa di động có kết nối bluetooth, Câu lạc bộ “Sách đồng hành” trao 400 đầu sách cho 2 điểm sinh hoạt văn hóa tại 2 doanh nghiệp. Qua đó mang lại cho người lao động nơi đọc sách, nghỉ thơi, thư giãn, tìm hiểu kiến thức, pháp luật trong thời gian nghỉ giữa ca và sau giờ làm việc; đồng thời là nơi để công đoàn cơ sở tổ chức sinh nhật hằng tháng cho đoàn viên; treo thông báo các thông tin, quy định mới,…

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng Bùi Minh Vũ cho biết: “Khi tổ chức điểm sinh hoạt văn hóa, mong muốn của Công đoàn, cũng như công ty là tạo địa điểm để mọi người gắn kết, gặp gỡ, thư giãn, giải khát sau những giờ làm việc giúp tái tạo năng lượng để vào ca sản xuất”.

Điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn tại Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm). Ảnh: X.HẬU
Điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn tại Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm). Ảnh: X.HẬU

Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, mô hình “Điểm sinh hoạt văn hóa công đoàn” tại cơ sở là nơi ghi lại quá trình hình thành của đơn vị, các hoạt động công đoàn và là điểm sinh hoạt văn hóa, giao lưu giữa đoàn viên, người lao động với nhau. Với ý tưởng đó, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng xây dựng thí điểm 5 đơn vị, sau đó sẽ thực hiện việc nhân rộng mô hình này tại các doanh nghiệp có 200 lao động trở lên, chú trọng các doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.
.