95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7): Khẳng định vị thế vững chắc trong lòng người lao động

.

ĐNO - Thực hiện chủ đề năm 2024 “Tập trung đưa nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2024)”, các cấp Công đoàn thành phố không ngừng đổi mới phương thức hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động. Qua đó, phát huy vai trò, sứ mệnh của mình, là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động và khẳng định không có tổ chức nào ngoài Công đoàn xứng đáng là đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động.

Bài 1: Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn

Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, các cấp Công đoàn thành phố tích cực triển khai phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, tập hợp công nhân, viên chức, lao động vào tổ chức công đoàn để bảo đảm công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố tao quyết định thành lập quyết định thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng. Ảnh: X.H
Liên đoàn Lao động thành phố ra mắt Ban Chấp hành Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng là tổ chức công đoàn của những người hành nghề lái xe công nghệ. Ảnh: X.H

Đẩy mạnh thành lập nghiệp đoàn, công đoàn cơ sở

Đầu tháng 7 vừa qua, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức công bố các quyết định thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng gồm 184 đoàn viên là những lái xe grab-bike đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Nghiệp đoàn lái xe công nghệ trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố. 184 đoàn viên tiên phong tham gia nghiệp đoàn được tặng thẻ bảo hiểm tai nạn của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt với trị giá mỗi hợp đồng bảo hiểm tai nạn là 50 triệu đồng/trường hợp.

Ngoài ra, để có kinh phí hoạt động ban đầu, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố quyết định hỗ trợ nghiệp đoàn 5 triệu đồng và tặng 50 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất để động viên đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận được thông tin vận động gia nhập nghiệp đoàn, anh Hoàng Thế Mạnh (lái xe grab-bike) tích cực đăng ký và kêu gọi những người cùng nghề tham gia. Anh Mạnh chia sẻ, trước đây, anh là công nhân Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng từ năm 2003.

Do tình hình sản xuất khó khăn, công ty nợ anh 4 tháng tiền lương và 9 tháng bảo hiểm xã hội. Dù nhiều lần liên hệ công ty, yêu cầu được giải quyết các chế độ, nhưng vẫn không được. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp Công đoàn, đứng ra hướng dẫn các thủ tục pháp lý đòi quyền lợi chính đáng, công ty đã thanh toán hơn 1,4 tỷ nợ bảo hiểm xã hội cho 89 người lao động vào tháng 4-2024, trong đó có anh.

“Khi nghe tin được thanh toán bảo hiểm tôi mừng lắm. Đóng bảo hiểm được 20 năm giờ đã được chốt sổ bảo hiểm để sau này nhận lương hưu. Tôi rất biết ơn các cấp Công đoàn và tin tưởng sự vào cuộc, bảo vệ người lao động của Công đoàn.

Nay làm nghề lái xe grab-bike là nghề tự do nên tôi cũng mong có nếu được một tổ chức như Công đoàn bảo vệ quyền lợi chính đáng khi lỡ có sự cố xảy ra cũng yên tâm hơn. Vì vậy, khi có nghe thông tin Liên đoàn Lao động thành phố vận động để thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng, tôi đăng ký gia nhập ngay và vận động những người cùng nghề tham gia”, anh Mạnh cho biết.

Chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab Võ Thị Thu Sương chia sẻ: “Tôi biết Liên đoàn Lao động thành phố có rất nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cho đời sống người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong những dịp lễ, Tết hay sau thiên tai, bão lũ. Vì vậy, tôi rất mong muốn những lái xe Grab như chúng tôi cũng sẽ được quan tâm, chăm lo”.

Theo chị Sương, các thành viên được nghe tuyên truyền về ý nghĩa, sự cần thiết thành lập nghiệp đoàn đều bày tỏ phấn khởi và tin tưởng nghiệp đoàn sẽ là người đại diện tin cậy của người lao động và khẳng định sẽ cùng các thành viên Ban chấp hành làm việc hết sức mình để cùng với Công đoàn các cấp chăm lo, đại diện, bảo vệ cho anh chị em lái xe công nghệ Grab trên địa bàn thành phố.

Tháng 4-2024, sau thời gian dài tuyên truyền, vận động, Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập của phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu được ra mắt với 117 đoàn viên là cán bộ, giáo viên, nhân viên của 37 lớp mầm non độc lập.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Văn Đại (bên phải) trao hỗ trợ cho các cô giáo mầm non khó khăn của Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập của phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Ảnh: X.HẬU
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Văn Đại trao hỗ trợ cho các cô giáo mầm non khó khăn của Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập của phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Ảnh: X.HẬU

Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh Nguyễn Thị Như, nghiệp đoàn ra đời tạo điều kiện để các cô giáo, nhân viên làm việc tại các lớp mầm non tư nhân được sinh hoạt trong một tổ chức chính trị - xã hội, được chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong nghề nghiệp, đời sống.

Tiếp nối thành công đó, Liên đoàn Lao động của 6 quận, huyện còn lại của thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tổ chức thành lập nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập. Tại quận Cẩm Lệ, vừa qua, Liên đoàn Lao động quận tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt 9 nghiệp đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập với 517 đoàn viên.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Liên Chiểu Huỳnh Thị Ánh Nguyệt, công tác tuyên truyền ban đầu gặp nhiều khó khăn khi các nhóm lớp riêng lẻ, khó vận động. Các cán bộ công đoàn kiên trì, phối hợp UBND các phường và các trường mầm non công lập trên địa bàn phường tác động. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn thành lập 5 nghiệp đoàn cơ sở, 12 công đoàn cơ sở với 433 đoàn viên của các lớp trẻ mầm non độc lập.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, bên cạnh việc thành lập nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập, Liên đoàn Lao động quận thành lập Nghiệp đoàn cơ sở Làng nghề Đá mỹ nghệ Non nước phù hợp đặc thù ngành lao động tại địa phương.

Phát triển tổ chức Công đoàn ở khu vực phi chính thức

Theo Liên đoàn Lao động thành phố, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 300.000 lao động đang làm việc trong khu vực phi chính thức. Phần nhiều trong số này có việc làm chưa ổn định, thu nhập bấp bênh, không có hợp đồng lao động hoặc có nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, không được chi trả các chế độ phụ cấp và các phúc lợi xã hội khác.

Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn thành phố còn có gần 16.000 lái xe công nghệ grab-bike, 7.000 lái xe grab-car đang làm việc.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Văn Đại, đây là một con số không nhỏ và là trăn trở của Liên đoàn Lao động thành phố làm sao để tập hợp, quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo và đại diện bảo vệ. Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh vận động thành lập các nghiệp đoàn, làm sao không để người lao động lọt lưới an sinh xã hội.

Tính đến ngày 11-7, Liên đoàn Lao động thành phố thành lập mới 117 công đoàn cơ sở, 13 nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập, 1 nghiệp đoàn lái xe công nghệ grab, phát triển 8.566 đoàn viên. Công tác này được đánh giá là một trong những hoạt động nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2024 của Liên đoàn Lao động thành phố.

Các đoàn viên nghiệp đoàn được hưởng đầy đủ quyền lợi như đoàn viên công đoàn cơ sở. TRONG ẢNH: Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thị Thúy Linh tiễn người lao động về quê trong chương trình Chuyến xe Công đoàn do Liên đoàn Lao động tổ chức cho đoàn viên về quê đón Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: X.HẬU
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thị Thúy Linh tiễn người lao động trong chương trình Chuyến xe Công đoàn do Liên đoàn Lao động tổ chức cho đoàn viên về quê đón Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: X.HẬU

Ông Lê Văn Đại cho biết, Liên đoàn Lao động thành phố cam kết với trách nhiệm của tổ chức công đoàn sẽ hỗ trợ hết sức để nghiệp đoàn hoạt động hiệu quả. Với trách nhiệm trong những ngày đầu nghiệp đoàn hoạt động, Liên đoàn Lao động các cấp tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng nghiệp đoàn để xây dựng cơ chế hoạt động cũng như ban hành các quy định, phân công nhiệm vụ trong Ban chấp hành.

Đồng thời mong muốn, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn sẽ tiếp tục vận động để các đoàn viên đứng vào hàng ngũ tổ chức công đoàn Việt Nam.

“Với mong muốn giúp người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam để được đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cũng như chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần. Các đoàn viên nghiệp đoàn được hưởng đầy đủ các quyền lợi như đoàn viên công đoàn cơ sở.

Tham gia các chương trình chăm lo do công đoàn tổ chức như: phiêu chợ công đoàn, chương trình chăm lo Tết, chuyến xe công đoàn, các hoạt động Tháng Công nhân; thăm hỏi, động viên các hoàn cảnh khó khăn,.... Liên đoàn Lao động thành phố tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, lao động khu vực phi chính thức”, ông Đại cho biết.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.
.