Cải cách hành chính theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

.

ĐNO- Sáng 15-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì phiên họp thứ 8 của Ban chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tham luận tại phiên họp, trong đó nhấn mạnh mục tiêu "Cải cách hành chính theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm"

Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, khai mạc phiên họp. Ảnh: CTTCP
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, khai mạc phiên họp. Ảnh: CTTCP

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quan điểm là cải cách hành chính phải luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, làm trung tâm; phải được triển khai đồng bộ với cải cách lập pháp, cải cách tư pháp và đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo Thủ tướng, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng cần thẳng thắn thừa nhận, cải cách hành chính là quá trình liên tục và còn gặp nhiều rào cản, bất cập cần kịp thời khắc phục để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đáp ứng mong đợi của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trong đó, thủ tục hành chính còn rườm rà, có nơi thực hiện chưa nghiêm, gây phiền hà, bức xúc; bộ máy tổ chức còn nhiều tầng nấc, hoạt động chưa thực sự hiệu quả; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm vẫn diễn ra.

"Những tồn tại, hạn chế đó cần sớm khắc phục để mau chóng khơi thông và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi, phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay", Thủ tướng chỉ rõ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tham luận tại phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tham luận tại phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Phát biểu tham luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh mục tiêu "Cải cách hành chính theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm".

Công tác cải cách hành chính luôn được Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo, với mục tiêu gắn công tác cải cách hành chính trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới, đề xuất các sáng kiến trong từng nhiệm vụ chuyên môn, gắn công tác cải cách hành chính trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường, thời gian qua, thành phố tập trung triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

6 tháng đầu năm 2024, thành phố triển khai được 1.844/1.886 dịch vụ công trực tuyến (1.817 toàn trình và 27 một phần), đạt tỷ lệ 98% và bảo đảm 100% dịch vụ công đủ điều kiện đã được triển khai toàn trình; tích hợp 1.499 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 79,5%. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến là 453/463 đạt tỷ lệ 98% (mục tiêu năm 2024 là 98%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 90%.  

Tỷ lệ số hóa, cấp kết quả thủ tục hành chính số đạt 64% tính đến thời điểm hiện tại, trong đó 100% kết quả mới đã được số hóa đưa vào kho kết quả thủ tục hành chính; trung bình có khoảng 21% thủ tục hành chính đã công bố, sử dụng lại kết quả thủ tục hành chính số để người dân không phải nộp thành phần hồ sơ này.

Việc triển khai thực hiện Đề án 06 và 43 mô hình về Đề án 06 của các sở, ngành, địa phương, đến nay thành phố đã triển khai, hoàn thành 11/43 mô hình điểm, đang triển khai 29/43 mô hình. Thành phố đã triển khai cung cấp 24/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, tiếp nhận, giải quyết hơn 1 triệu hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; 100% cơ sở khám chữa bệnh triển khai thực hiện khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HUY
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HUY

Thành phố hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử đối với 100% nhân khẩu đủ điều kiện; cấp hơn 10.000 chữ ký số công cộng để người dân sử dụng ký thành phần hồ sơ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường, để đạt được kết quả như trên, thành phố Đà Nẵng đã sớm triển khai và liên tục rà soát, cập nhật các giải pháp để người dân, doanh nghiệp thuận lợi sử dụng các tiện ích thông qua công tác chuyển đổi số và Đề án 06.

Thành phố triển khai các chính sách hỗ trợ phí/lệ phí và thời gian xử lý từ năm 2019 theo hướng giảm thời gian xử lý đến 50% đối với dịch vụ công trực tuyến. Thành phố sử dụng cơ sở dữ liệu và kết quả thủ tục hành chính số để huỷ/bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết; kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và từ tháng 3-2023 đã đưa vào khai thác, sử dụng từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc triển khai đã cấp hơn 12.000 chữ ký để người dẫn sử dụng ký thành phần hồ sơ khi nộp dịch vụ công trực tuyến một cách thuận lợi và nhanh chóng. Đà Nẵng là địa phương duy nhất toàn quốc đến nay triển khai cấp kết quả thủ tục hành chính số gắn với mã QR.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc nhất định. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, bảo đảm triển khai đồng bộ, xuyên suốt và hiệu quả các nhiệm vụ thời gian tới, Đà Nẵng đề xuất, kiến nghị Văn phòng Chính phủ hoàn thiện các chức năng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đang còn xảy ra khá nhiều lỗi, nhất là về thanh toán trực tuyến..., đồng bộ dữ liệu từ địa phương lên.

Thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có chính sách hỗ trợ chi phí cho các đại lý dịch vụ công trực tuyến đối với hoạt động này nhằm thúc đẩy mô hình hoạt động trên cả nước; sớm ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật để địa phương có cơ sở xây dựng giá dịch vụ chuyển giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích; chỉ đạo các doanh công nghệ số, phối hợp với địa phương triển khai nhiều dịch vụ ký số để góp phần phổ cập chữ ký số cho người dân, từ đó cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuận lợi hơn.

Đối với các bộ, ngành, Đà Nẵng đề nghị đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình để đơn giản thủ tục hành chính (giảm khâu thực hiện, kế thừa lại dữ liệu, kết quả thủ tục hành chính số) khi triển khai xuống địa phương nhằm tạo thuận lợi cho người dân dễ sử dụng hơn.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
.