Cải thiện mức độ hài lòng của người dân về thủ tục hành chính

.

Nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân là một trong những mục tiêu quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính mà thành phố rất nỗ lực trong thời gian qua và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, mức độ hài lòng của người dân đối với một số thủ tục hành chính giảm sút so với năm trước.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” quận Ngũ Hành Sơn.  Ảnh: TRỌNG HUY
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TRỌNG HUY

Báo cáo phân tích Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2023 (Sipas 2023) của Sở Nội vụ cho thấy, mức độ hài lòng của người dân đối với việc bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất tại bộ phận “Một cửa” các cấp giảm hơn so với năm 2022. Cụ thể, bộ phận “Một cửa” có biển hiệu, hướng dẫn rõ ràng, dễ tìm, dễ thấy đạt 82,63%, giảm 4,01% so với năm 2022 (86,64%). Bộ phận “Một cửa” có trang thiết bị phục vụ nhân dân đầy đủ, chất lượng tốt, giúp giải quyết công việc dễ dàng hơn đạt 83,94% giảm 1,75% so với năm 2022 (85,69%). Trong khi đó, nhu cầu, mong đợi của người dân đối với nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận “Một cửa” các cấp tăng 8,86% so với năm 2022.

Mức độ hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính của người dân đối với chính quyền thành phố nói chung đạt 83,81%, giảm 1,01% so với năm 2022 (84,82%). Trong đó, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả đúng hẹn đạt 84,38%, giảm 1,31%. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính có thông tin đầy đủ, chính xác đạt 84,6%, giảm 0,61%. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm tính công bằng đạt 82,44%, giảm 1,13%.

Tuy nhiên, ở mặt tiếp cận thủ tục hành chính, thành phố có cải thiện so với năm 2022. Theo đó, mức độ hài lòng của người dân đối với thành phần hồ sơ người dân phải nộp là đúng quy định tăng 1,08% (tăng 8 bậc xếp hạng); mức độ hài lòng của người dân đối với mức phí/lệ phí người dân phải nộp đúng quy định tăng 2,77% (tăng 10 bậc xếp hạng); mức độ hài lòng của người dân đối với thời hạn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân là đúng quy định tăng 2,14% (tăng 8 bậc xếp hạng). Điều này cho thấy công tác cải cách thủ tục hành chính với nhiều giải pháp mang lại sự hài lòng cho người dân.

Năm 2023, quận Sơn Trà đứng thứ nhất kết quả xếp hạng cải cách hành chính khối quận, huyện. Đáng chú ý, các điểm thành phần, nội dung về cơ chế một cửa, một cửa liên thông của quận này cao nhất với 16,27 điểm, cao hơn quận đứng cuối là Ngũ Hành Sơn đến 5,12 điểm. Nhận xét về cơ sở vật chất và thái độ phục vụ của công chức tại bộ phận “Một cửa” quận Sơn Trà, bà Nguyễn Thị Vân (phường An Hải Bắc) cho rằng, bộ phận “Một cửa” khang trang, sạch sẽ, nước uống đầy đủ.

Chuyên viên bộ phận này làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn. Mặt dù áp lực công việc lớn nhưng thái độ luôn vui vẻ, hòa nhã, giải thích cặn kẽ mỗi khi có công dân thắc mắc cần giải đáp, kể cả khi thời gian làm việc đã quá giờ hành chính từ lâu. “Tôi rất ấn tượng với phong cách thái độ của công chức tại bộ phận “Một cửa” quận Sơn Trà mang đến cho người dân một dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm”, bà Vân nói.

Quận Ngũ Hành Sơn là địa phương đứng cuối bảng về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2023. Đặc biệt, ở bộ phận “Một cửa”, điểm đánh giá đạt thấp, với 11,15 điểm, thấp nhất trong khối các quận, huyện. Điều này phản ánh đúng thực trạng đối với cơ sở vật chất, trang thiết bị và không gian tổ chức tại bộ phận “Một cửa” của quận này hiện nay chật chội, thiếu sự hài hòa, hợp lý.

Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn Lê Ngọc Nhất thừa nhận thực trạng này và lý giải do tòa nhà được tận dụng từ phòng làm việc của đơn vị trước đó. Việc bố trí tại bộ phận “Một cửa” quận là chưa phù hợp. Quận đang có kế hoạch đề xuất phương án cải tạo lại Trung tâm Hành chính quận, trong đó có bộ phận “Một cửa”. Trước mắt, quận tập trung nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ của công chức bộ phận “Một cửa”, quyết liệt chấn chỉnh tình trạng trễ hạn trong giải quyết thủ tục hành chính và chậm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; tăng cường trang thiết bị để phục vụ tốt nhất cho công dân đến giao dịch.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn nhìn nhận, chính quyền thành phố cần quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định của Chính phủ, thành phố về việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc xử lý hồ sơ của tổ chức, công dân tại đơn vị, địa phương mình; bảo đảm trả kết quả đúng hẹn và đầy đủ thông tin; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho tổ chức, công dân trong tiếp nhân, giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, chính quyền các cấp cần đầu tư cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất để bảo đảm phục vụ người dân, tổ chức được tốt hơn.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.