Công tác dân vận góp phần vào sự phát triển của thành phố

.

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, công tác dân vận đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về các chủ trương chính sách xây dựng và phát triển thành phố. Qua đó, phát huy tính năng động, sáng tạo, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện các mục tiêu do đại hội đề ra, góp phần tích cực vào xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Thanh Khê. Ảnh: T.P
Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Thanh Khê. Ảnh: T.P

Bài 1: Vì nhân dân phục vụ

Chủ động xây dựng nhiều cách làm hay, mô hình mới nhằm tinh gọn, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đối thoại trực tiếp để giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của người dân là những việc làm được cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố chú trọng thực hiện thời gian qua; tạo sự hài lòng, niềm tin trong nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Chính quyền phục vụ mang đến sự hài lòng cho dân

Đến bộ phận “Một cửa” UBND quận Thanh Khê nhiều lần để làm giấy tờ, thủ tục về lĩnh vực đất đai, bà Bùi Thị Liên (phường An Khê) nhận xét cán bộ vui vẻ, hòa nhã khi tiếp xúc với dân. “Lúc nào đến đây, tôi cũng được hướng dẫn nhiệt tình, trả kết quả nhanh, không gây phiền hà cũng như không ngồi chờ đợi lâu”, bà Liên nói.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê Võ Huy Hoàng, cán bộ tại bộ phận “Một cửa” được quán triệt thường xuyên bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định, không kéo dài và không để người dân phải đi lại nhiều lần nộp hồ sơ hoặc bổ sung hồ sơ. “Chúng tôi quán triệt, với những trường hợp công dân vì bức xúc, có to tiếng thì cán bộ tiếp công dân trước mắt lắng nghe, rồi từ tốn giải thích và hướng dẫn hồ sơ cho công dân. Nếu thường xuyên làm được như vậy chắc chắn sẽ mang đến sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” tại quận và các phường trên địa bàn”, ông Hoàng nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân chia sẻ, cần thay đổi quan niệm từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ để tạo được sự gần gũi, thiện cảm với nhân dân, giúp họ cởi mở trong giao tiếp, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc. Cùng với đó trang bị cơ sở vật chất và ứng dụng các phần mềm để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay quận ứng dụng phần mềm Kiosk tại bộ phận “Một cửa”. Người dân sẽ tự tra cứu các thủ tục hành chính, nhập hồ sơ theo biểu mẫu, xem các tin tức của quận trên màn hình máy tính. 6 tháng đầu năm nay, bộ phận “Một cửa” của quận tiếp nhận, giải quyết 2.143 hồ sơ, trong đó trả sớm hạn 1.664 hồ sơ, đúng hạn 327 hồ sơ, 148 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết.

Theo bà Trần Tường Vân, điểm sáng trong công tác cải cách hành chính khi triển khai thí điểm chính quyền đô thị là việc phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính. Giai đoạn từ năm 2021 đến 25-3-2024, ước tính tổng số công việc nhận phân cấp, ủy quyền của quận ra quyết định hoặc phê duyệt là 1.584 hồ sơ, giúp rút ngắn thời gian giải quyết, xử lý công việc là 132 ngày.

Thời gian gần đây, cán bộ cơ sở các địa phương xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Điển hình như mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” tại phường Hòa Xuân; “Ngày thứ Sáu không hẹn, không dùng tiền mặt” tại phường Hòa An (quận Cẩm Lệ); “Ngày Chủ nhật gần dân” tại phường An Khê (quận Thanh Khê); “3 thủ tục - 3 giải quyết tại chỗ” và “Ngày thứ Tư không hẹn” của phường Phước Ninh (quận Hải Châu). Các mô hình đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, giúp người dân tiết kiệm thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Năm 2023, UBND quận Sơn Trà xuất sắc dẫn đầu kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính trong khối các quận, huyện. Công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận được chú trọng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tỷ lệ thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND quận đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,58%. Quận Sơn Trà là địa phương đầu tiên thí điểm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong thực hiện khảo sát mức độ hài lòng bằng AI Autocall. Quận xây dựng hệ thống gọi điện tự động với hình thức lựa chọn “hài lòng” hoặc “không hài lòng”, đem lại sự thuận tiện cho công dân, tổ chức. Qua khảo sát, tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt 99,86%.

Giải quyết thỏa đáng cho dân

Năm 2002, bà Vũ Thị Ân (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) mua mảnh đất có diện tích hơn 70m2 với một số loại giấy tờ nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại tổ 2, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Sau đó, bà đến phường Hòa Quý để hỏi cách thức làm sổ đỏ và được phường hỗ trợ bà làm giấy tờ rồi gửi hồ sơ lên Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, phòng Tài nguyên và Môi trường quận để thẩm định. Nhưng 5 lần 7 lượt, quận lại đẩy về phường. Năm 2022, bà bức xúc làm đơn kiến nghị đến Ban Tiếp dân quận. Sau buổi tiếp dân đó, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý cho bà Ân. “Hiện nay, gia đình tôi đã làm được sổ đỏ. Tôi mừng lắm vì tiếng nói của người dân cũng được người đứng đầu quận lắng nghe, thấu hiểu nguyện vọng. Tôi biết ơn rất nhiều”, bà nói.

Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà cho hay, địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân định kỳ vào thứ 5 hằng tuần, trang thiết bị phòng tiếp dân bảo đảm theo quy định. Từ đầu năm đến nay, có 23 đơn kiến nghị chủ yếu về lĩnh vực giải tỏa đền bù, tranh chấp đất đai. Bằng cách vận động khéo léo, thuyết phục, địa phương hòa giải thành công 18/23 đơn. Nói về kinh nghiệm trong công tác tiếp dân, ông Trà chia sẻ, cần có thái độ kính trọng dân, gần gũi và tiếp cận thường xuyên với dân. Khi tiếp dân phải lắng nghe một cách chân thành; nắm chắc các quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước để giải thích, thuyết phục cho dân hiểu và chấp  hành.

Chánh Thanh tra quận Hải Châu Huỳnh Hải cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư kiến nghị, phản ánh; khiếu nại, tố cáo được UBND quận kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các phường thực hiện triển khai nghiêm túc, có hiệu quả. 6 tháng đầu năm 2024, quận tiếp nhận 189 đơn, thư; trong đó có 184 đơn kiến nghị, phản ánh và 5 đơn khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 161 đơn. Theo ông Hải, công tác dân vận trong tiếp công dân trước hết là làm tốt công tác giải quyết đơn, thư của công dân. Cán bộ tiếp dân phải bình tĩnh, điềm đạm, khôn khéo trong giao tiếp thì từ bức xúc lớn sẽ thành nhỏ; giảm thiểu đơn, thư kéo dài, vượt cấp và tình trạng tập trung đông người ở các cơ quan, đơn vị. Nếu muốn người dân không khiếu nại tiếp thì chính quyền phải thực hiện đúng các bước theo quy trình giải quyết đơn, thư, đặc biệt là khâu xác minh và tổ chức đối thoại. Khi tiếp công dân cần phải coi người dân như người thân của mình để hướng dẫn, vận động. Nhờ những cách làm như vậy, năm 2023, có 1 đơn tố cáo xin rút đơn.

Được biết, sau 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, người đứng đầu cấp ủy các cấp thành phố đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân; đối thoại với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân. Hầu hết các buổi tiếp công dân được tổ chức chu đáo, giải quyết thỏa đáng các phản ánh, kiến nghị của công dân, đảm bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định; không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

5 năm qua, các cơ quan thành phố đã tiếp 18.348 cuộc/18.430 lượt công dân; tổ chức 1.503 cuộc đối thoại và tiếp xúc cử tri với 50.912 lượt công dân; tiếp nhận 17.087 đơn, thư; đã xử lý, giải quyết 16.858 đơn, thư, đạt tỷ lệ 98,6. (Báo cáo của Thành ủy sơ kết 5 năm triển khai Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân). 

N.QUANG - X.HẬU - T.PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.