Khẩn trương triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15

.

ĐNO - Cho biết về hoạt động của Thường trực HĐND thành phố 6 tháng cuối năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh, khẩn trương triển khai hiệu quả Nghị quyết 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: NHÓM PV THỜI SỰ
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: NHÓM PV PHÒNG THỜI SỰ

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND thành phố đã cụ thể hóa, ban hành hơn 250 văn bản chỉ đạo, triển khai, đôn đốc tiến độ đảm bảo theo chương trình, kế hoạch đề ra, kịp thời điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn của thành phố.

Thường trực HĐND thành phố đã cụ thể hóa thành 16 chuyên đề giám sát, đồng thời duy trì các hoạt động thường xuyên, hoàn thành việc tổ chức các phiên họp thường kỳ hằng tháng với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; 28 phiên họp Thường trực HĐND thành phố mở rộng hằng tuần và các phiên họp đột xuất nhằm kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề theo thẩm quyền.

Từ đầu năm đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 3 kỳ họp chuyên đề để thông qua các chủ trương, chính sách quan trọng và kiện toàn công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Thường trực HĐND thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố và các cơ quan liên quan trong công tác tham mưu tổ chức sơ kết Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn 2045.

Trên cơ sở đó, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 79-KL/TW ngày 13-5-2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW và Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15. Đây sẽ là những nền tảng vững chắc và động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội thành phố thời gian đến.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐNĐ thành phố, giữa hai kỳ họp thường lệ HĐND thành phố, Thường trực, các Ban của HĐND thành phố đã chủ động triển khai các hoạt động giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố; các cam kết chất vấn và trả lời chất vấn, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri.

Trong tháng 6, Thường trực HĐND thành phố cũng đã tổ chức thành công hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “HĐND với lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng”, nhằm kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, làm cơ sở để HĐND thành phố xem xét, thông qua 2 nghị quyết tại kỳ họp thứ 18 quy định về tiêu chí thành lập, tiêu chí về số lượng và các chế độ, chính sách, điều kiện đảm bảo hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trât tự ở cơ sở trên địa bàn quận Hải Châu ra mắt và thực hiện diễu hành. Ảnh: LÊ HÙNG
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn quận Hải Châu ra mắt và thực hiện diễu hành. Ảnh: LÊ HÙNG

Phó Chủ tịch Thường trực HĐNĐ thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận và xử lý hơn 604 đơn, thư của công dân và tổ chức; tổ chức 1 phiên họp giải trình đơn thư.

Bên cạnh đó, Thường trực, các Ban HĐND thành phố đã tổ chức nhiều phiên họp với UBND thành phố và các sở ngành liên quan trong việc giải quyết kiến nghị của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

“Trong 6 tháng đầu năm, trước những thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, Thường trực HĐND thành phố cũng đã đổi mới phương thức hoạt động theo hướng mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và hiệu quả”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố cho hay.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác 6 tháng cuối năm 2024, Thường trực HĐND thành phố sẽ tập trung một số công việc như khẩn trương triển khai hiệu quả Nghị quyết số 136/2024/QH15, trong đó nghiên cứu, đề xuất kịp thời các cơ chế chính sách đặc thù, bảo đảm phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 43-NQ/TW và Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị.

Cùng với đó, Thường trực HĐND thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ kế hoạch thực hiện chủ đề năm gắn với thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết của Thành ủy, nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ năm 2024.

Triển khai thực hiện đầy đủ và hiệu quả các giám sát chuyên đề còn lại trong năm, đồng thời tổ chức giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh gắn với thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại các quận, phường trên địa bàn thành phố.

Thường trực HĐND thành phố tiếp tục duy trì và tổ chức tốt các phiên họp thường kỳ theo hướng sáng tạo, hiệu quả, chất lượng.

Trong đó tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới hình thức phiên họp gắn với các hoạt động khác nhằm nâng cao vai trò của đại biểu không chuyên trách; tăng cường các phiên giải trình đơn thư; theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố và các vấn đề cam kết chất vấn hoàn thành trong năm.

Duy trì tổ chức Chương trình “HĐND với cử tri” giữa 2 kỳ họp HĐND thành phố; tiếp xúc cử tri chuyên đề; chú trọng công tác phối hợp với Đoàn ĐBQH, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để nâng cao vai trò, trách nhiệm và chất lượng hoạt động, nhất là kịp thời xử lý những vấn đề bức xúc, nổi cộm của thành phố và phản biện trong việc xây dựng các chính sách trên địa bàn thành phố.

Thường trực HĐND thành phố chú trọng công tác dân nguyện, chỉ đạo thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và hoạt động tiếp xúc cử tri; tăng cường trách nhiệm trong việc giải quyết các ý kiến kiến nghị bức xúc của cử tri và các đơn, thư của công dân.

NHÓM PV PHÒNG THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.
.