Khi lá phiếu cử tri được phát huy - Bài cuối: Nỗ lực để xứng đáng với niềm tin của cử tri

.

Đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri để lắng nghe được nhiều ý kiến, kiến nghị về những bất cập các chính sách, công tác điều hành, quản lý Nhà nước của các cấp, ngành, địa phương được Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND thành phố Đà Nẵng chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

Nhiều kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp Quốc hội và HĐND thành phố đều được các bộ, ngành Trung ương, thành phố trả lời thấu đáo. TRONG ẢNH: Cử tri nêu kiến nghị của mình với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố. Ảnh: NGỌC PHÚ
Nhiều kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp Quốc hội và HĐND thành phố đều được các bộ, ngành Trung ương, thành phố trả lời thấu đáo. TRONG ẢNH: Cử tri nêu kiến nghị của mình với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đổi mới trong tiếp xúc cử tri

Đầu tháng 5-2024, Đoàn ĐBQH thành phố phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động. Đây là lần thứ 2 trong nhiệm kỳ 2021-2026, Đoàn ĐBQH thực hiện chuyên đề này. Tại buổi tiếp xúc cử tri, đoàn đã nghe hơn 20 ý kiến của công nhân lao động, cán bộ công đoàn cơ sở, lãnh đạo các doanh nghiệp kiến nghị những vấn đề còn bất cập của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, đề xuất các giải pháp để Quốc hội có thêm “chất liệu” nhằm sửa đổi hai luật trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đoàn cũng nghe nhiều ý kiến, kiến nghị của công nhân về tình hình giá cả thị trường, khó khăn về nhà ở...

Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm chia sẻ: “Việc dành riêng một chuyên đề cho công nhân lao động là dịp để người lao động nói lên tiếng nói của mình, qua đó, mong muốn ĐBQH thành phố có thể đem các kiến nghị đó gửi đến Chính phủ, bộ, ngành Trung ương để giải quyết kịp thời các vấn đề còn bất cập đối với công nhân, người lao động hiện nay”.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, trước mỗi kỳ họp, Đoàn ĐBQH thành phố phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri. Để được lắng nghe nhiều kiến nghị của cử tri, đoàn chia thành nhiều buổi, tiếp xúc với nhiều địa phương, trong đó chú trọng đến các vùng khó khăn. Đi đôi với đó, đoàn phối hợp tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. “Qua công tác tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và có nhiều kiến nghị rất tâm huyết, phản ánh đúng thực tiễn cuộc sống. Qua đó, góp phần để Quốc hội tham khảo nhằm bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách cũng như các dự án luật”, ông Minh chia sẻ.

Trong khi đó, công tác tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp thường lệ luôn được HĐND thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện, xem đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, những vấn đề bức xúc ở địa phương và các vấn đề về kinh tế - xã hội mà cử tri quan tâm. Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn, trước và sau mỗi kỳ họp, HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, tổ trưởng các tổ đại biểu HĐND thành phố chuẩn bị, tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri tại 15 đơn vị bầu cử trên địa bàn thành phố; đồng thời chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận, phường với nhân dân được quy định tại Nghị định số 34/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

“HĐND thành phố thường xuyên chú trọng đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, tiếp nhận kiến nghị cử tri thông qua nhiều kênh như: Tổ chức các phiên họp thường kỳ hàng tháng với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; tiếp tục duy trì việc tổng hợp các thông tin, ý kiến của cử tri, dư luận từ Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan truyền thông đóng trên địa bàn; tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, đối tượng và đặc biệt là các chương trình HĐND với cử tri”, ông Sơn cho hay.

Vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển

“Tôi đánh giá cao trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương khi kịp thời trả lời kiến nghị của chúng tôi. Cử tri cũng đánh giá cao trách nhiệm của Đoàn ĐBQH thành phố khi làm tốt vai trò cầu nối của cử tri với các bộ, ngành Trung ương”, ông Hoàng Lượng, cử tri quận Sơn Trà chia sẻ. Ông Lượng cho biết, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ông kiến nghị một số vấn đề liên quan đến tội phạm công nghệ cao, tình hình đốt pháo... Ngay sau đó, Bộ Công an đã có văn bản trả lời cụ thể, đồng thời đưa ra các giải pháp, khẳng định sẽ triển khai thực hiện rốt ráo trong thời gian tới nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Nguyễn Xuân Tiến cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, qua nhiều đợt tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, đã có hàng trăm kiến nghị của cử tri được gửi đến các bộ, ngành Trung ương và chính quyền thành phố Đà Nẵng. Qua ghi nhận, các kiến nghị của cử tri gửi đến các bộ, ngành Trung ương đều đã được trả lời cụ thể bằng văn bản trong thời hạn quy định.

“Trước và sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, qua tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tiếp nhận 68 kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương, 16 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền, trách nhiệm thành phố. Đến nay, 66 kiến nghị được các bộ, ngành trả lời cụ thể bằng văn bản gửi đến cử tri. Riêng đối với thẩm quyền địa phương, 100% ý kiến được giải quyết. Trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH đã tiếp nhận 40 kiến nghị của cử tri, đã tổng hợp và chuyển đến Ban Dân nguyện để xem xét theo thẩm quyền”, ông Tiến cho hay.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Xuân Tiến, có nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề lớn của quốc gia, các bộ, ngành Trung ương cần có thời gian để nghiên cứu, xem xét, giải quyết nên thường kéo dài hơn, tuy nhiên vẫn bảo đảm về thời gian trả lời theo luật định. Đoàn ĐBQH thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc, cập nhật kết quả và thông báo cho bà con cử tri khi có kết quả. Các văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Đoàn ĐBQH thành phố chuyển đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thông báo rộng rãi cho cử tri được biết.

Theo ghi nhận, các buổi tiếp xúc cử tri của Quốc hội cũng như HĐND thành phố để chuẩn bị trước kỳ họp, các ý kiến liên quan đến thẩm quyền các quận, huyện, sau khi tiếp nhận ý kiến, lãnh đạo địa phương chỉ đạo xử lý rốt ráo. Tại buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 15, HĐND khóa X, cử tri quận Hải Châu kiến nghị nhiều vấn đề bất cập về tình trạng ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, tình trạng ngập úng, đề nghị thành phố và quận có biện pháp để xử lý triệt để. Tiếp nhận từ Thường trực HĐND thành phố, UBND quận Hải Châu chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc và giải quyết ngay sau đó. Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho hay, khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, UBND quận nhanh chóng chỉ đạo triển khai thực hiện, báo cáo kịp thời cho Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố về kết quả giải quyết, qua đó để trả lời kịp thời đến cử tri. 

Qua mỗi kỳ họp thường kỳ, Thường trực HĐND thành phố chuyển đến UBND thành phố hàng trăm kiến nghị của cử tri. Qua tiếp nhận, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, xử lý có hiệu quả những kiến nghị của cử tri, nhất là những kiến nghị liên quan đến quản lý đô thị, công tác an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Báo cáo của UBND thành phố về việc trả lời kiến nghị của cử tri cho thấy, tỷ lệ xử lý và trả lời kiến nghị rất cao.

Phải khẳng định rằng, thời gian qua, các ĐBQH và HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là người đại diện cho cử tri; tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng trong việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu. Thông qua các ý kiến đóng góp của mình tại các kỳ họp, Quốc hội  và HĐND thành phố kịp thời cụ thể hóa chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời góp phần quyết định nhiều cơ chế, chính sách quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Phát huy kết quả đạt được, tin tưởng thời gian tới, ĐBQH và HĐND thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy vị trí, vai trò là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, xứng đáng với sự tin tưởng, gửi gắm của cử tri.

Xem xét, giải quyết 1.783 ý kiến, kiến nghị của cử tri
Theo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tổng hợp, phân loại và chuyển đến UBND thành phố xem xét, giải quyết 1.783 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đến nay, có 1.689 kiến nghị được xử lý xong (94,72%); còn 94 kiến nghị đang được UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngành có liên quan xử lý (05,28%). 

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.