Làm tốt chức năng đại diện quyền và lợi ích chính đáng của người dân

.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên quận Cẩm Lệ làm tốt vai trò của tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận vượt qua những khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ khóa V, nhiệm kỳ 2024-2029 ra mắt đại hội.  Ảnh: N.QUANG
Các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ khóa V, nhiệm kỳ 2024-2029 ra mắt đại hội. Ảnh: N.QUANG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Lương Hữu Hùng cho biết, Mặt trận các cấp của quận nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ nhiệm kỳ 2019-2024, được cụ thể hóa bằng chương trình phối hợp và thống nhất hành động hằng năm; phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội; công tác tuyên truyền có sự đổi mới, trọng tâm, trọng điểm, tạo sự đồng thuận của người dân nhằm thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết.

Trong nhiệm kỳ, Mặt trận quận, phường kêu gọi, vận động tiền, hàng, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch với số tiền 5,2 tỷ đồng; vận động kinh phí ủng hộ Quỹ vắc-xin chuyển về Mặt trận thành phố số tiền hơn 1 tỷ đồng; thực hiện phong trào “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” triển khai vận động nhân dân có nhà trọ, phòng trọ đang cho thuê giảm giá tiền cho người thuê trọ gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 với  1.869 chủ nhà trọ (5.668 phòng trọ và 259 nhà cho thuê) với tổng số tiền hơn 5,3 tỷ đồng.

Công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Trong 5 năm qua đã vận động kinh phí hơn 15,7 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” quận, phường hỗ trợ xây mới và sửa chữa 192 căn nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ xây mới 4 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với số tiền 200 triệu đồng; hỗ trợ học bổng học sinh con hộ nghèo với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; tặng quà Tết hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 8,2 tỷ đồng; hỗ trợ gia đình gặp khó khăn đột xuất, sinh kế, vốn sản xuất kinh doanh với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng… Từ những kết quả trên đã góp phần thực hiện hiệu quả đề án giảm nghèo của quận.

Trong 5 năm qua, Mặt trận quận tiếp 37 lượt công dân, tiếp nhận 19 đơn thư, nội dung đơn chủ yếu xin hỗ trợ về đền bù, giải tỏa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Các đơn thư được Mặt trận quận nghiên cứu và chuyển đến UBND cùng cấp và các ban, ngành có liên quan thuộc thẩm quyền để giải quyết đầy đủ và trả lời cho công dân theo quy định.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Mặt trận quận tổ chức 92 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, qua đó tổng hợp kiến nghị gửi đến các cấp có thẩm quyền giải quyết. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào nền nếp, nhân dân tham gia giám sát, đóng góp nhiều ý kiến vào các vấn đề dân sinh ở cơ sở. Mặt trận các cấp của quận thực hiện 85 cuộc giám sát chuyên đề; 15 hội nghị phản biện xã hội, qua đó đại diện các tầng lớp nhân dân quận kiến nghị, phản ảnh với Đảng và chính quyền về những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc.

Theo ông Lương Hữu Hùng, nhiệm kỳ 2024-2029, Mặt trận quận tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động; tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, hướng mạnh về cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, động viên nhân dân vượt qua những khó khăn, thử thách. Đồng thời, nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; làm tốt chức năng đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của người dân, tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường sự đồng thuận xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng xây dựng và củng cố về tổ chức;phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên đáp ứng yêu cầu của tình hình mới và nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, hội viên; vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các nhiệm vụ của quận đạt nhiều kết quả trong những năm đến.

Theo Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Nguyễn Văn Hùng, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Mặt trận quận cần tiếp tục nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội khi thực hiện tổ chức chính quyền đô thị để người dân phát huy quyền làm chủ; phát huy vai trò nòng cốt trong vận động tham gia các phong trào, cuộc vận động nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; phát huy hơn nữa vai trò tiên phong trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đồng thời, tích cực vận động nguồn lực chăm lo cho nhân dân, đặc biệt hộ nghèo, hộ khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm, nhiệm kỳ qua, Mặt trận quận Cẩm Lệ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh. Đặc biệt, Mặt trận quận là điểm sáng của thành phố về công tác vận động các nguồn lực trong nhân dân để cùng chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, lan tỏa rộng lòng nhân ái trong cộng đồng dân cư. Trong nhiệm kỳ 2024-2029, Mặt trận quận cần bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, nhất là Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, Chương trình hành động số 39-CTr/TU của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW. Tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã được Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam phát động với phương châm: nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật, nhân dân được hưởng lợi thật. Phát huy mạnh mẽ dân chủ, nâng cao công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch vững mạnh; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Với những nỗ lực trong công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền. Đó là minh chứng cho sự nỗ lực của Mặt trận các cấp quận trong nhiệm kỳ vừa qua.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.