Lựa chọn chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề trọng tâm, vấn đề cử tri quan tâm

.

ĐNO - Chiều 18-7, chủ trì phiên họp của Thường trực HĐND thành phố để chuẩn bị nội dung, chương trình phục vụ kỳ họp thứ 19 HĐND thành phố khóa X, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng yêu cầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn phải tập trung vào những vấn đề trọng tâm của thành phố, vấn đề cử tri quan tâm. 

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tại phiên họp, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố cho biết, tổng số tài liệu trình kỳ họp là 152 tài liệu. Trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố: 1 tài liệu; Thường trực HĐND thành phố: 16 tài liệu; các ban của HĐND thành phố: 8 tài liệu; UBND thành phố: 54 tài liệu; Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: 1 tài liệu; Tòa án nhân dân thành phố: 1 tài liệu; Viện kiểm sát nhân dân thành phố: 1 tài liệu; Cục thi hành án dân sự thành phố: 1 tài liệu; các báo cáo cấp quận: 24 tài liệu; các báo cáo cấp phường: 45 tài liệu.

Về nội dung thảo luận và chất vấn tại kỳ họp, đến nay, có 13 đại biểu gửi 14 nội dung đăng ký thảo luận và 19 đại biểu gửi 39 nội dung đề nghị chất vấn.

Về công tác thẩm tra, đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Pháp chế đã hoàn thành công tác thẩm tra, đang tiếp tục hoàn thiện các báo cáo thẩm tra và ban hành; Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị tiếp tục họp thẩm tra với các nội dung còn lại vào chiều nay (19-7), hoàn thiện báo cáo thẩm tra và ban hành.

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố đề nghị Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu tiếp tục rà soát, phân công các đại biểu đăng ký thảo luận, chất vấn.

Trong đó, đề nghị các ban, các tổ đại biểu HĐND phân công đại biểu tập trung nghiên cứu các nội dung trình kỳ họp, nhất là các báo cáo giám sát chuyên đề của HĐND thành phố; tình hình phát triển kinh tế - xã hội; các báo cáo của UBND thành phố; các chính sách ban hành theo Nghị quyết của HĐND thành phố, các nội dung chưa thông qua tại kỳ họp lần này… để thảo luận tại kỳ họp.

Đồng thời, tham gia góp ý đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ phát tiển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024, gửi về Văn phòng trước ngày 24-7 để tiếp thu, hoàn chỉnh.

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng biểu dương, đánh giá cao các tổ đại biểu HĐND thành phố trong việc phối hợp với Mặt trận các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, tiến hành họp tổ, phân công đại biểu có trách nhiệm tham gia đi cơ sở nắm tình hình, chuẩn bị cho nội dung của kỳ họp.

Các ban HĐND nỗ lực trong quá trình phối hợp với các sở, ngành, UBND thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành thẩm tra tài liệu, các tờ trình, báo cáo theo yêu cầu.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố sau phiên họp này, tiến hành rà soát, phân công, bổ sung nội dung thảo luận, nội dung chất vấn cho phù hợp.

Theo đó, những vấn cụ thể, liên quan đến phạm vi hẹp, một lĩnh vực nhỏ thì chất vấn bằng văn bản và yêu cầu trả lời bằng văn bản. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn cần tập trung vào vấn đề lớn, vấn đề chung, phạm vi rộng của thành phố, vấn đề cử tri quan tâm.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị đại biểu tập trung thảo luận, hiến kế, đề đạt những nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Kỳ họp thứ 19 HĐND thành phố diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26-7. 

NGỌC PHÚ

 

;
;
.
.
.
.
.
.