Nghị quyết số 136/2024/QH15 - Động lực mới phát triển thành phố Đà Nẵng

.

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng. Từ số báo này, Báo Đà Nẵng ghi nhận các ý kiến của các sở, ban, ngành, nhà quản lý, doanh nghiệp... kỳ vọng về cơ hội phát triển mạnh mẽ, bứt phá cho thành phố từ những cơ chế, chính sách đặc thù được nêu trong nghị quyết.

* Ông Tô Văn Hùng, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang: Thời cơ, động lực tăng tốc phát triển

Tại Kết luận số 79-KL/TW ngày 13-5-2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị định hướng xây dựng huyện Hòa Vang trở thành đô thị vệ tinh. Theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng mà Quốc hội vừa thông qua, huyện Hòa Vang cũng có cơ hội lớn để phát triển, đặc biệt là các khu logistics, khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Khu thương mại tự do Đà Nẵng...

Huyện đón nhận và xem các yếu tố trên là thời cơ quan trọng, tạo nên động lực cho Hòa Vang tăng tốc, góp phần thay đổi diện mạo Hòa Vang theo hướng đô thị văn minh. Theo đó, với chức năng là đô thị vệ tinh trong định hướng tổ chức và phát triển không gian đô thị của Đà Nẵng, Hòa Vang sẽ có thêm những chức năng của đô thị trung tâm. Cùng với đó là hệ thống các công trình, dự án cấp thành phố. Đây sẽ là những yếu tố “tạo thị” quan trọng thu hút đầu tư, phát triển cả về quy mô, tầm vóc và chất lượng đô thị.

Các khu chức năng thương mại-dịch vụ, trung tâm thương mại tự do được quy hoạch và triển khai trên địa bàn huyện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra cho Hòa Vang hướng tiếp cận mới trong phát triển không gian và chức năng phụ trợ kể cả xác lập cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, chuyển đổi ngành nghề... Các vấn đề trên sẽ được huyện tiếp cận một cách khoa học, chặt chẽ thông qua các chuyên đề, hội thảo, tọa đàm với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia giàu kinh nghiệm. Với quan điểm “phát huy tối đa nội lực, tận dụng tối đa ngoại lực, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ” cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành của thành phố và khát vọng cống hiến của cán bộ, nhân dân, nhà đầu tư…, Hòa Vang nhất định sẽ khởi sắc.

* Ông Nguyễn Hà Bắc, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu: Sức hút từ Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu

Theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng mà Quốc hội vừa ban hành, quận Liên Chiểu có nhiều cơ hội để phát triển mạnh về kinh tế -xã hội, đặc biệt, việc thành lập và đi vào hoạt động Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu sẽ còn tạo động lực phát triển thành phố. Bên cạnh những động lực hiện hữu đó, Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu còn tạo sức thu hút đầu tư, phát triển kinh doanh trên địa bàn quận Liên Chiểu và sức hút liên kết phát triển các ngành, nghề liên quan (đặc biệt là logistics) cũng như các địa phương lân cận. Các ngành du lịch, nghỉ dưỡng, các dịch vụ phục vụ cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu cũng hình thành và sẽ gia tăng. Quận Liên Chiểu cũng có sức hút về cư trú, dân số sẽ tăng lên rất nhanh, kéo theo đó là hệ thống mua sắm, bán buôn, bán lẻ phát triển theo... Điều này cũng đặt ra việc đầu tư hạ tầng xã hội, đặc biệt là bệnh viện, trường học... sẽ là yêu cầu cấp thiết.

Vấn đề tái thiết đô thị trên địa bàn quận cũng sẽ được đặt ra, nhất là công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư để xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nội bộ trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng và hệ thống giao thông trên cao, giao thông ngầm để kết nối các khu chức năng, khu đô thị, công trình đầu mối... Ngoài những cơ hội lớn cho sự phát triển cũng đan xen những thách thức đối với quận Liên Chiểu. Vì vậy, trước mắt, thành phố cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương thể chế các vấn đề đặt ra trong Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội, nhất là đối với Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu để sớm được triển khai trên thực tế, tạo động lực phát triển cho quận Liên Chiểu nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung.

HOÀNG HIỆP ghi

;
;
.
.
.
.
.