Nghị quyết số 136/2024/QH15 - Động lực phát triển thành phố Đà Nẵng

.

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng. Báo Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận các ý kiến của các sở, ban, ngành, nhà quản lý, doanh nghiệp... kỳ vọng về cơ hội phát triển mạnh mẽ, bứt phá cho thành phố từ những cơ chế, chính sách đặc thù được nêu trong nghị quyết.

* Ông Võ Văn Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính (Sở Văn hóa và Thể thao): Gỡ nút thắt cho việc đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thể thao trọng điểm

Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng nêu rõ, tổng mức đầu tư tối thiểu đối với dự án PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư) trong lĩnh vực thể thao, văn hóa do HĐND thành phố quy định. Đây là một điểm mới đáng chú ý, cơ chế riêng giúp Đà Nẵng thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa để xây dựng các công trình văn hóa, thể thao quy mô (lĩnh vực văn hóa, thể thao không được quy định trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020).

Trên cơ sở giao nhiệm vụ từ kế hoạch triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của UBND thành phố, sở sẽ lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương, tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố quy định mức đầu tư tối thiểu với dự án PPP trong lĩnh vực thể thao, văn hóa. Việc đầu tư, xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao của thành phố còn căn cứ vào tình hình thực tế, các yếu tố từ quỹ đất đến các nguồn lực khác. Tuy nhiên, việc Nghị quyết số 136/2024/QH15 cho phép HĐND thành phố quy định mức đầu tư tối thiểu đối với dự án PPP trong lĩnh vực thể thao, văn hóa sẽ góp phần gỡ nút thắt cho thành phố trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, phát triển công nghiệp văn hóa; tạo điều kiện cho Đà Nẵng kêu gọi đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách, giảm phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước trong xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao lớn, trọng điểm để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.

* Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu): Tạo cú hích để thực hiện chính quyền đô thị

Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng là sự động viên rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố. Mục tiêu ban đầu của thành phố khi xây dựng chính quyền đô thị là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn hiện nay. Trong thực tế thời gian qua thành phố đạt nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Vì vậy, Nghị quyết số 136/2024/QH15 được ban hành không những tạo cú hích cho Đà Nẵng thực hiện một chính quyền gắn kết một loạt nghị quyết thể hiện Đà Nẵng là đầu tàu kinh tế lớn của khu vực miền Trung -Tây Nguyên, mà còn tạo tiền đề để từ thành phố đến cơ sở tổ chức mô hình chính quyền đô thị ổn định, tránh xáo trộn, bảo đảm tâm lý tốt cho đội ngũ cán bộ trong bộ máy cũng như tâm lý đối với người dân thành phố.

Về phía địa phương, với quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, các cơ quan hữu quan của thành phố sẽ sớm tiếp tục thực hiện các bước chuẩn bị để đưa các nội dung của nghị quyết đi vào đời sống. Đồng thời, chủ động tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại trong quá trình thực hiện thí điểm chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội; đặc biệt là liên quan đến việc bố trí cán bộ về làm việc tại các phường cho phù hợp thực tiễn của từng địa phương.

X.DŨNG - TRỌNG HÙNG ghi

;
;
.
.
.
.
.