Nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính

.

Kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính các đơn vị trên địa bàn thành phố năm 2023 cho thấy nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương nỗ lực cải thiện để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, với nhiều giải pháp hay, cách làm hiệu quả.

Người dân quét mã QR đăng ký khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà.  Ảnh: TRỌNG HUY
Người dân quét mã QR đăng ký khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Ảnh: TRỌNG HUY

Đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính năm 2023 trên toàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn nhấn mạnh, nhiều đơn vị tiếp tục phát huy, thực hiện tốt các kết quả đạt được qua các năm và luôn duy trì trong nhóm dẫn đầu xếp hạng. Có đơn vị năm trước xếp hạng thấp đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính trên các mặt, nhờ đó cải thiện vượt bậc vị thứ xếp hạng trong năm 2023. Việc đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo tại các cơ quan, đơn vị thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực đề ra các giải pháp, sáng kiến mới phục vụ cho công tác chuyên môn, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

Luôn duy trì tốp dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng Mai Phước Thành cho biết, việc triển khai kho bạc điện tử được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách thủ tục hành chính, giúp nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống kho bạc Nhà nước và là nền móng hình thành kho bạc số. Đến nay, kho bạc cung cấp 100% thủ tục hành chính thực hiện trên dịch vụ công mức độ 4 và tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia. Tính riêng tại Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng, 100% các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc giao dịch hồ sơ chứng từ trên dịch vụ công trực tuyến với mỗi ngày hơn 1.500 hồ sơ, mỗi năm gần 400.000 hồ sơ.

“Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính”, ông Thành cho hay.

Năm 2022, quận Liên Chiểu chỉ xếp loại khá (2/7 quận, huyện xếp loại khá) trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính khối quận, huyện. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo quận, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và địa phương, công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận có sự chuyển biến tích cực, đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Năm 2023, chỉ số đánh giá công tác cải cách hành chính của quận đạt loại xuất sắc, đứng thứ hai sau quận Sơn Trà.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Trần Công Nguyên cho biết, trên cơ sở kết quả đánh giá xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2022, UBND quận chỉ đạo quyết liệt tập trung đánh giá, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Qua đó, yêu cầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương đề ra giải pháp khắc phục, khơi thông những điểm còn ách tắc trong tổ chức triển khai thực hiện. UBND quận ban hành quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc quận về thực hiện công tác cải cách hành chính, làm cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc quận.

Đặc biệt, việc rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, của cơ quan, đơn vị, địa phương được quan tâm, trong đó chú trọng các thủ tục hành chính có vướng mắc, bất cập, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Qua rà soát, đề xuất và được UBND thành phố quyết định giảm thời gian giải quyết đối với 4 thủ tục hành chính. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính tại quận đạt 97,33%.

Với phương châm “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quận, phường ngày càng chuyên nghiệp, tận tụy, vì dân, góp phần tăng cường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về công tác cải cách hành chính của quận.

Năm 2022, Sở Y tế đứng cuối bảng xếp hạng cải cách hành chính khối sở, ngành với 62,46 điểm quy đổi. Năm 2023, sở vươn lên đứng thứ 14 và xếp loại tốt với 82,38 điểm. Điều đó cho thấy việc quyết tâm, quyết liệt triển khai các giải pháp hiệu quả trong công tác cải cách hành chính của ngành y tế thành phố trong năm 2023. Phó Giám đốc Sở Y tế Võ Thu Tùng cho biết, hiện nay ngành y tế triển khai việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân có gắn chip hoặc qua ứng dụng VNeID (100% cơ sở khám, chữa bệnh tuyến quận, huyện và tuyến thành phố đã trang bị đầu đọc thẻ theo quy chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Qua thời gian triển khai, tỷ lệ người dân khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân và thanh toán không dùng tiền mặt ngày một nâng cao, góp phần tạo điều kiện thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Việc liên thông giấy khám sức khỏe đã hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) đổi giấy phép lái xe, thanh toán lệ phí qua mạng và nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện. Thủ tục cấp giấy chứng sinh, giấy báo tử trực tuyến mang đến nhiều lợi ích cho người dân như tiết kiệm thời gian, thuận tiện, giảm thiểu rủi ro thất lạc hồ sơ. “Đây là bước tiến quan trọng trong quy trình cải cách thủ tục hành chính”, ông Tùng khẳng định.

Những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong công tác cải cách hành chính nhằm ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.