Phát triển đảng trong học sinh, sinh viên

.

Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường trẻ hóa, bảo đảm sự kế cận và phát triển, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên.

Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tổ chức kết nạp Đảng cho 9 sinh viên vào tháng 7-2024. Ảnh: NGỌC HÀ
Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tổ chức kết nạp Đảng cho 9 sinh viên vào tháng 7-2024. Ảnh: NGỌC HÀ

Thời gian gần đây, số lượng học sinh được kết nạp Đảng trong các trường THPT trên địa bàn thành phố không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Việc học sinh đứng vào hàng ngũ của Đảng càng thôi thúc các em có động lực cống hiến tuổi trẻ, có chí hướng xây dựng quê hương, đất nước.

Vừa được kết nạp Đảng vào tháng 5-2024, Nguyễn Quốc Huy, học sinh lớp 12/7 Trường THPT Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Em cảm thấy tự hào và vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt khi đang còn là học sinh THPT. Đây là nguồn động lực to lớn đối với em trong chặng đường rèn luyện, phấn đấu, hoàn thiện bản thân, quyết tâm cố gắng cống hiến hết mình để xứng đáng với niềm vinh dự đó. Trong thời gian tới, em sẽ tích cực tham gia các hoạt động ở trường đại học, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng với mong muốn góp một phần công sức của mình vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước”.

Thầy Lê Mạnh Tấn, Chi ủy viên, Chi bộ Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết, hằng năm, căn cứ vào quá trình phấn đấu, rèn luyện và nguyện vọng của đoàn viên, học sinh, ban chấp hành chi đoàn đề nghị Đoàn trường tổng hợp trình chi ủy để tạo nguồn kết nạp đảng viên. Từ năm học 2022-2023, Đoàn trường phấn đấu giới thiệu học lớp nhận thức về Đảng từ 10 học sinh/1 năm học, giới thiệu kết nạp đảng viên ít nhất 3 học sinh/1 năm học. Căn cứ vào các tiêu chuẩn và tình hình thực tế có thể tăng số lượng giới thiệu kết nạp, nhưng phải luôn đề cao chất lượng, không chạy theo số lượng và không vì chỉ tiêu mà hạ tiêu chí, tiêu chuẩn. Năm 2024, tạo nguồn cho 15 quần chúng ưu tú là đoàn viên, học sinh tham gia lớp nhận thức về Đảng. Đến tháng 5-2024, nhà trường tổ chức kết nạp cho 4 quần chúng ưu tú (3 học sinh) tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Quân khu 5 và đợt 2 đang tiếp tục làm hồ sơ cho 4 học sinh.

Phát triển Đảng trong sinh viên được các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Đại học Đà Nẵng chú trọng thông qua các giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Hằng năm, số lượng cán bộ, viên chức và sinh viên tham gia lớp nhận thức về Đảng tăng. Cụ thể, năm 2023, Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế có 102 người , Trường Đại học Sư phạm có 376 người , Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật có 100 người... Chất lượng đảng viên mới cũng không ngừng được nâng cao về mặt nhận thức lý luận, về lý tưởng cách mạng, về rèn luyện đạo đức, lối sống và năng lực chuyên môn. Trong đó các đảng viên mới là sinh viên đều có học lực khá giỏi và phát huy được vai trò gương mẫu của cá nhân trong học tập, trong rèn luyện và trong các hoạt động của nhà trường cũng như của tổ chức đoàn thể.

Như trường hợp Vũ Lê Thùy Dương, sinh viên năm 4 Khoa Lý luận Chính trị, Trường Đại học Kinh tế, trải qua quá trình phấn đấu, rèn luyện và vừa được kết nạp Đảng giữa tháng 7-2024. Thùy Dương cho biết, rất vinh hạnh và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Em sẽ luôn cố gắng, phấn đấu, sống có mục tiêu, lý tưởng, rèn luyện để nâng cao trình độ nhận thức, tích cực tham gia vào các công tác xã hội.

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, định kỳ hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Đà Nẵng chỉ đạo Văn phòng Đảng ủy Đại học Đà Nẵng và các đảng ủy cơ sở trực thuộc rà soát số lượng quần chúng ưu tú đã học cảm tình Đảng nhưng chưa được kết nạp, từ đó có chỉ đạo, đôn đốc các chi bộ và các tổ chức đoàn thể có kế hoạch xem xét, bồi dưỡng, hướng dẫn thủ tục phát triển Đảng cho quần chúng ưu tú. Trên cơ sở nhu cầu của các đảng ủy cơ sở và căn cứ tiêu chuẩn trong công tác tạo nguồn được quy định tại Công văn số 1053-CV/ĐU, Đảng ủy Đại học Đà Nẵng đã điều chỉnh, ban hành kế hoạch số 1417-KH/ĐU ngày 30-10-2023 về tổ chức lớp nhận thức về Đảng  năm 2023 dành cho cán bộ viên chức, đoàn viên ưu tú, qua đó các quần chúng ưu tú là sinh viên có thể tham gia ngay từ khi là sinh viên năm 1.

Từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ Đại học Đà Nẵng kết nạp 570 đảng viên mới (trong đó có 424 đảng viên là sinh viên). Riêng năm 2024, từ ngày 1-1 đến 15-7, kết nạp 98 đảng viên, trong đó có 14 cán bộ viên chức, 84 sinh viên; đạt tỷ lệ 5,5% so với số lượng đảng viên đầu năm và vượt tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên theo Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.