Tăng cường phát triển đảng ở doanh nghiệp tư nhân

.

Chỉ trong nửa cuối tháng 6-2024, Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng công bố thành lập thêm 2 chi bộ doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nâng tổng số chi bộ, đảng bộ trực thuộc lên 105 chi bộ, đảng bộ với tổng số 2.055 đảng viên.

Đại diện Công ty CP Thiết bị Công nghiệp Hòa Thắng nhận quyết định thành lập chi bộ. Ảnh: H.N
Đại diện Công ty CP Thiết bị Công nghiệp Hòa Thắng nhận quyết định thành lập chi bộ. Ảnh: H.N

Công tác phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân là một chủ trương lớn của Đảng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; đảng viên tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Qua thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, thành lập ban chỉ đạo, các tổ công tác để tuyên truyền, vận động, từng bước giúp chủ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng.

Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng  Trần Văn Tân cho biết, các tổ khảo sát đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng; chăm lo công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới, nhất là trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng; phân công cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc đảng ủy phối hợp các chi, đảng bộ cơ sở trong công tác thẩm tra, xác minh lý lịch, tiến hành làm các thủ tục phát triển đảng viên mới theo đúng quy định, đồng thời đẩy mạnh công tác củng cố các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp. Mục tiêu cuối năm 2024 thành lập 2-3 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ, phát triển 60 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Việc thành lập Chi bộ Công ty CP Thiết bị Công nghiệp Hòa Thắng gồm 4 đảng viên và Chi bộ Công ty TNHH Dược phẩm Dohaphar gồm 13 đảng viên trực thuộc Đảng bộ KCNC&CKCN Đà Nẵng trong tháng 6 là một nỗ lực rất lớn của Đảng ủy khu cũng như tổ khảo sát vận động thành lập tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Ông Lê Văn Khoa, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty CP Thiết bị Công nghiệp Hòa Thắng, cho biết do đặc thù công việc, trước đây chi bộ doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy Khu chế xuất và khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Phải mất gần hai năm làm các thủ tục, chi bộ mới chuyển về thuộc Đảng bộ KCNC&CKCN Đà Nẵng. “Vậy là từ nay chúng tôi yên tâm bởi mọi hoạt động, báo cáo hay dự họp cùng Đảng bộ đều thuận tiện hơn. Công ty hiện nay có hơn  10 nhân viên, công nhân tuổi đời dưới 35, là nguồn quần chúng ưu tú để chi bộ bồi dưỡng đứng vào hàng ngũ của Đảng trong những năm tới”, ông Khoa chia sẻ.

Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên được Đảng ủy KCNC&CKCN quan tâm, chỉ đạo tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, chú trọng phát triển đảng viên là đội ngũ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, cán bộ chủ chốt công đoàn, đoàn thanh niên trong doanh nghiệp; tiến hành rà soát nguồn để phát triển đảng viên trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, 125 quần chúng ưu tú trong các chi, đảng bộ trực thuộc và đoàn viên thanh niên, đoàn viên Công đoàn trong các doanh nghiệp được bồi dưỡng nhận thức về Đảng, nhằm tạo nguồn phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ. Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng hiện có 151 công đoàn cơ sở trực thuộc với hơn 36.000 đoàn viên và 630 đoàn viên thanh niên thuộc 23 đoàn cơ sở, đây là nguồn quần chúng khá dồi dào để trở thành đối tượng đảng.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu KCNC&CKCN Đà Nẵng Phạm Văn Hòa cho rằng, chi bộ là hạt nhân chính trị của doanh nghiệp, vận động đảng viên, người lao động thực hiện tốt các hoạt động; đề ra các giải pháp để phát triển doanh nghiệp, tạo ra doanh thu cho công ty.

“Nhìn chung, tổ chức đảng ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thuộc Đảng bộ thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo tại doanh nghiệp, hầu hết đảng viên giữ được bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh, gương mẫu trong lao động sản xuất và kinh doanh, đồng thuận, thống nhất và tạo được uy tín trong tập thể người lao động. Tổ chức mới thành lập mới đã dần khẳng định vai trò của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp, chất lượng đảng viên ngày càng được nâng cao. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy tiến hành nhiều nội dung nhằm đẩy mạnh công tác phát triển các tổ chức đảng, đoàn thể, nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”, ông Hòa chia sẻ.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.