Tập trung các giải pháp triển khai hiệu quả nghị quyết, chủ trương của Trung ương và thành phố

.

Hôm nay 29-7, HĐND thành phố tổ chức kỳ họp thứ 19, trao đổi với Báo Đà Nẵng về kỳ họp này, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, kỳ họp diễn ra trong bối cảnh kinh tế - xã hội thành phố có nhiều khởi sắc. Cùng với đó, việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 79-KL/TW ngày 13-5-2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố sẽ tạo những đột phá mới cho thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng.
Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng.

* Những nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ 19 của HĐND thành phố, khóa X là gì, thưa ông?

- Thường trực HĐND thành phố đã chủ động, tích cực chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp thứ 19 của HĐND thành phố, khóa X. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố dự kiến sẽ xem xét, thảo luận cho ý kiến đối với 152 báo cáo, tờ trình do Thường trực HĐND, các ban HĐND thành phố, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cơ quan có liên quan trình tại kỳ họp, trong đó có 50 tài liệu do UBND thành phố trình. Các ban của HĐND thành phố, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan để chuẩn bị chu đáo các nội dung trình tại kỳ họp, bảo đảm bám sát các chủ trương của Trung ương, của Thành ủy, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố và những vấn đề đang được cử tri thành phố quan tâm.

Kỳ họp tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá về tình hình, những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2024, tạo sự bứt phá để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Kỳ họp cho ý kiến về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố Đà Nẵng theo chủ trương của Trung ương, đồng thời xem xét chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do thực hiện chủ trương này. Bên cạnh đó, tiếp nối chính sách nhân văn được thông qua ở các kỳ họp trước, kỳ họp lần này tiếp tục xem xét, cho ý kiến một số chính sách an sinh xã hội mang tính đặc thù của thành phố như: hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố năm học 2024-2025; chính sách hỗ trợ chi phí mua điện thoại thông minh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo...

Đặc biệt, kỳ họp sẽ xem xét, cho ý kiến về triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị thành phố, mang tính đột phá, là điều kiện thuận lợi để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khai thác, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển thành phố nhanh và bền vững. Kỳ họp dành thời gian để đại biểu thảo luận, thông qua nghị quyết về kết quả giám sát 2 chuyên đề của HĐND thành phố: “Việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp” và “Việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

* Kết quả hoạt động của HĐND thành phố trong thời gian qua đạt được nét nổi bật gì?

- Trong 6 tháng đầu năm 2024, trước những thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, Thường trực HĐND thành phố đã đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và hiệu quả, thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng, tạo cơ sở cho việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố. Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16, 17 và 18), qua đó kịp thời thông qua 29 nghị quyết về các chủ trương, chính sách quan trọng, làm cơ sở để UBND thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bên cạnh đó, việc quyết định công tác nhân sự theo thẩm quyền một cách kịp thời là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện thông suốt, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ. Việc tăng cường tổ chức các kỳ họp chuyên đề trong bối cảnh tổ chức mô hình chính quyền đô thị cũng là một trong những hoạt động nổi bật, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Cùng với đó, Thường trực HĐND thành phố tổ chức 6 phiên họp thường kỳ hằng tháng, 28 phiên họp Thường trực HĐND thành phố mở rộng hằng tuần và các phiên họp đột xuất nhằm kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề được tăng cường và đạt được nhiều kết quả quan trọng; triển khai 2 chuyên đề giám sát của HĐND, 6 chuyên đề giám sát của Thường trực HĐND, nhiều chuyên đề giám sát của các ban HĐND thành phố và tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “HĐND với lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng” với nhiều vấn đề mà đại biểu HĐND và cử tri quan tâm, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống người dân thành phố. Thường trực HĐND thành phố tổ chức hơn 130 cuộc kiểm tra thực tế, buổi làm việc với các địa phương, đơn vị về giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ; tiến độ thi công các công trình, dự án, nhất là các dự án lớn, động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố; việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm và giải quyết đơn, thư của công dân.

..
Đô thị Đà Nẵng với nhiều công trình hiện đại. Ảnh: X. SƠN

* Nhiệm vụ của HĐND thành phố sau kỳ họp như thế nào, nhất là công tác chuẩn bị triển khai nghị quyết mới của Quốc hội vừa thông qua về chính quyền đô thị và cơ chế đặc thù để phát triển thành phố?

- Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 là căn cứ pháp lý quan trọng, nền tảng vững chắc để thực hiện tổ chức chính quyền đô thị, mở ra nhiều cơ chế, chính sách, bảo đảm cơ sở, tính chủ động trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực và phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá phát triển thành phố nhanh, bền vững. Với yêu cầu đó, HĐND thành phố xác định việc cụ thể hóa triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu thời gian đến.

Vì vậy, Thường trực, các ban HĐND thành phố cùng đồng hành UBND thành phố nghiên cứu, xây dựng các quy định có liên quan theo thẩm quyền về thực hiện tổ chức chính quyền đô thị cũng như thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố theo quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 và hướng dẫn của Chính phủ. Trong đó, tập trung ban hành các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền về quản lý đầu tư; quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược; đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin và truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Khẩn trương xây dựng một số quy định và cơ chế, chính sách trọng tâm trình HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm 2024 để triển khai kịp thời, đồng bộ Nghị quyết số 136/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Điểm nổi trội đặc biệt của Nghị quyết số 136/2024/QH15 là việc Quốc hội thống nhất cho thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu. Đây là một chính sách rất mới đối với thành phố nói riêng và cả nước nói chung nên sẽ không tránh khỏi nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên đây cũng chính là cơ hội và động lực mới cho tăng trưởng của thành phố theo tinh thần Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Cùng với việc tập trung cụ thể hóa triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cách làm hay, cách làm mới để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Tập trung triển khai có hiệu quả chương trình giám sát của HĐND thành phố và của Thường trực HĐND thành phố trên cơ sở lựa chọn nội dung và hình thức giám sát phù hợp tình hình thực tiễn của thành phố. Nhất là tăng cường công tác giám sát thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 và các quy định của pháp luật nhằm bảo đảm các cơ chế, chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, có hiệu quả cao nhất.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

TRỌNG HUY thực hiện

;
;
.
.
.
.
.