Thông qua Nghị quyết HĐND thành phố về triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15

.

ĐNO - Sáng 30-7, tại kỳ họp 19 HĐND thành phố khóa X, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Một góc thành phố nhìn từ trên cao. Ảnh: X. SƠN
Một góc thành phố nhìn từ trên cao. Ảnh: X. SƠN

Báo cáo thẩm tra tại kỳ họp, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn cho biết, Nghị quyết số 136/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025 với nhiều cơ chế, chính sách mới tạo điều kiện cho thành phố Đà Nẵng khơi thông các nguồn lực kinh tế, tháo gỡ các điểm nghẽn về quy định pháp luật, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Tại Điều 5 của Nghị quyết số 136/2024/QH15, HĐND thành phố Đà Nẵng được quy định cụ thể các nhiệm vụ, quyền hạn về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố (ngoài thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, quy định khác của pháp luật có liên quan).

Đặc biệt, tại điểm b, d khoản 2 Điều 16 Nghị quyết số 136/2024/QH15, Quốc hội quy định trách nhiệm của HĐND thành phố: Ban hành các quy định để thực hiện tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù theo quy định tại nghị quyết này và hướng dẫn của Chính phủ và giám sát việc thực hiện nghị quyết này theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, việc xây dựng ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 nhằm cụ thể hóa các quy định Nghị quyết của Quốc hội thành các nhiệm vụ, nội dung và thời gian thực hiện cụ thể, cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện... là cần thiết và bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Về bố cục và nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết, gồm quy định trách nhiệm của đại biểu HĐND thành phố và HĐND; quy định HĐND thành phố triển khai nội dung thuộc trách nhiệm của HĐND thành phố được quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15; quy định trách nhiệm tổ chức thực hiện của Thường trực HĐND thành phố, các Ban của HĐND thành phố, các Tổ đại biểu HĐND thành phố, đại biểu HĐND thành phố và UBND thành phố.

Sau khi nghe tờ trình của UBND thành phố, báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND thành phố, các đại biểu đã thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết của HĐND thành phố về triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.
.