Tiếc thương, cảm phục một nhân cách lớn của dân tộc

.

Thông tin đau buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần và Thông cáo đặc biệt về lễ tang nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng ta được truyền đi trong những ngày này đã thực sự lay động trái tim của hàng triệu người dân Việt Nam. Tình cảm yêu mến, ngưỡng vọng, cảm phục trên thực tế đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân thể hiện ngay từ khi đồng chí còn đang mạnh khỏe, được đại đa số tín nhiệm và Trung ương bầu đảm nhiệm cương vị Tổng Bí thư của Đảng trong 3 kỳ đại hội. Nhưng lúc này đây, khi đồng chí vĩnh viễn ra đi, tình cảm ấy lại được trỗi dậy mạnh mẽ, chân thành và thực sự sâu đậm. Một con người khi từ giã cõi đời, dẫu bao nhiêu công lao thành tích, bao công trạng được ghi danh, nhưng cái đọng lại lâu dài, cái dấu ấn đậm nét nhất trong tình cảm người đời, đó là nhân cách, đạo đức con người ấy. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhân cách lớn, nhân cách của  một  người cộng sản chân chính!

Nhân cách có thể hiểu một cách giản đơn đó chính là phẩm chất đạo đức,  tính tình và lối ứng xử của mỗi người trong xã hội. Nhân cách làm nên giá trị đặc biệt của mỗi người, là cái đặc sắc, là tiêu chí để phân biệt người này với người khác. Với những nhân cách lớn, giá trị đặc biệt này biểu hiện vô cùng sáng rõ.
Ở Việt Nam ta, nhân cách cao đẹp nhất, có sức cảm hóa, lan tỏa sâu sắc nhất được kết tinh trong hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Có thể nói Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là một nhân cách lớn. Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm liên tục trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng gần như không ngơi nghỉ, hết lòng phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. Có thể nói, qua hình ảnh đất nước Việt Nam đang phát triển theo con đường của chủ nghĩa xã hội, đang ngày càng có vị thế trên trường chính trị thế giới, nhất là qua hình ảnh người đứng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam, bạn bè quốc tế hiểu thêm về đất nước, con người, thể chế chính trị của Việt Nam. Những thế lực chống phá, thù địch cũng không thể xuyên tạc. Và trong đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, cũng tự vấn mình, tự phấn đấu rèn luyện phẩm chất cá nhân nghiêm khắc hơn.

Trong những dấu ấn mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại, có lẽ đậm nét hơn cả là hệ thống lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam và thành quả của cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Nhân cách lớn tạo nên tri thức và bản lĩnh lãnh đạo. Riêng đối với cuộc đấu tranh chống tham nhũng, có thể nói, chính từ sự liêm khiết, bình dị của bản thân và sự ủng hộ của nhân dân mà Tổng Bí thư cùng Trung ương Đảng đề ra những quyết sách chống tham nhũng mạnh mẽ và quyết liệt, từ những vụ tham nhũng lớn, có tổ chức, có bài bản cho đến hiện tượng tham nhũng vặt và những biểu hiện tiêu cực trong đời sống xã hội.

Cuộc đấu tranh chống giặc nội xâm cũng đòi hỏi cái Dũng của người quân tử. Dũng, nhưng phải có Trí, có Nhân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh, đây là cuộc đấu tranh  đòi hỏi  có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phải kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ nhưng không khoan nhượng, không có vùng cấm… Nhưng cũng chính con người từng phẫn nộ trước những vụ tham nhũng lớn trong bộ máy công quyền cũng là người bộc  bạch tâm trạng:  Không thích thú gì việc kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm.

Sự ra đi của một nhân cách lớn thường làm sáng tỏ thêm những chân lý ở đời, làm cho những phẩm chất tốt đẹp của con người như được khẳng định thêm, được khắc sâu vào lịch sử như một vốn quý của cộng đồng, của dân tộc. Đồng thời, nó cũng đã làm lộ diện những cái tầm thường, nhỏ nhen, vị kỷ của những cái tâm không trong sáng. Định nghĩa hạnh phúc của đồng chí Tổng Bí thư rất giản dị nhưng sâu sắc: Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng. Đó phải chăng cũng chính là phương châm sống mà những công bộc của dân hiện nay phải thấm nhuần.

Với nhiều cương vị lãnh đạo khác nhau, Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần về công tác tại tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng trước đây và thành phố Đà Nẵng sau chia tách tỉnh. Riêng cá nhân tôi, khi còn là Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, đã có những dịp may mắn được tiếp xúc trực tiếp đồng chí Nguyễn Phú Trọng, nhất là thời  kỳ đồng chí làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Sau này, ở cương vị cao nhất của Đảng và Nhà nước, vậy mà nhiều năm sau gặp lại Anh vẫn không quên một cán bộ công tác ở địa phương như tôi.

Trong một dịp Tổng Bí thư gặp gỡ văn nghệ sĩ cuối năm tại trụ sở Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam số 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, năm ấy tôi làm Chủ tịch Liên hiệp Văn học nghệ thuật thành phố, thay mặt anh chị em văn nghệ sĩ Đà Nẵng tham dự. Hội trường hơi chật, nhưng đồng chí Tổng Bí thư cũng đến bắt tay từng người. Đến lượt tôi, Anh cười thân tình: Minh vẫn thế! Cử chỉ và câu nói ấy làm tôi nhớ mãi, bởi Anh vẫn nhớ những kỷ niệm một thời, anh em từng quen biết nhau qua công việc.

Một lần khác, tại lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2013, tôi được chọn thay mặt 1 trong 3 đơn vị trong cả nước phát biểu. Khi bước lên bục phát biểu cũng như khi trở về chỗ ngồi, tôi luôn bắt gặp ánh mắt thân ái, động viên của Tổng Bí thư ngồi ở hàng ghế đầu, nhất là trong phát biểu của tôi nhắc đến sự hy sinh của các văn nghệ sĩ Quảng Đà trong chiến tranh. Đó cũng là hình ảnh đọng lại ấn tượng trong tôi. Về anh Nguyễn Phú Trọng, nói về tính cách con người, là một cán bộ lãnh đạo nho nhã, toát lên vẻ trí thức, một nhà lý luận nhưng giàu cảm xúc; những vấn đề sâu sắc được Anh diễn đạt rất nhẹ nhàng, không “đao to búa lớn”, thường có thói quen dùng văn chương cảm hóa người nghe.

Viết về một con người được nhân dân, cán bộ, đảng viên quý mến, ngưỡng mộ, bạn bè quốc tế đánh giá cao, thật không bao giờ đủ. Trong giờ phút đau thương này, xin một lần nữa bày tỏ lòng tiếc thương, cảm phục sâu sắc một nhân cách lớn của dân tộc. Đồng thời, mong muốn toàn bộ hệ thống chính trị đất nước tiếp nối thành quả Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại, nỗ lực vươn lên để bù đắp những mất mát quá lớn lao, nhất là đúng vào thời điểm chuẩn bị Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Nại Hiên BÙI CÔNG MINH

;
;
.
.
.
.
.