Bảo đảm công tác an sinh xã hội

.

Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm nay có nhiều khởi sắc, đạt thành tựu trên nhiều mặt công tác. Đây là cơ sở nâng cao đời sống nhân dân, tạo niềm tin xã hội, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và mục tiêu, kế hoạch phát triển hằng năm.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Kỳ, tổ 19 phường Mân Thái, quận Sơn Trà. Ảnh: H.N
Bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Kỳ, tổ 19 phường Mân Thái, quận Sơn Trà. Ảnh: H.N

Tạo thêm 18.000 việc làm

Với tổng diện tích 6ha đất trồng rau, Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan hiện có 40 hộ đầu tư trồng các loại rau, cây ăn quả chủ yếu như: khổ qua, dưa leo, bí đao, mướp, đậu, ớt, cải, xà lách, rau muống, tần ô… Trừ thời gian khoảng 2 tháng mùa mưa có thể có bão hay mưa lớn gây ngập lụt, hầu hết nông dân bám ruộng sản xuất, đưa ra thị trường hơn  150 tấn rau, củ mỗi năm, trong đó nửa năm đầu cung cấp ra thị trường khoảng 80 tấn rau củ, thu nhập bình quân mỗi nông dân khoảng 6-7 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc hợp tác xã cho biết, hiện nay hợp tác xã thu mua của nông dân chỉ khoảng 30% lượng rau, nhập ổn định cho 7-10 siêu thị, cửa hàng rau sạch. Vào mùa mưa, hợp tác xã vẫn duy trì sản xuất được một số loại rau trên diện tích 400m2 nhà màng.

6 tháng đầu năm nay, ngành sản xuất nông nghiệp huyện Hòa Vang có giá trị tăng thêm đạt 235 tỷ đồng. Các vùng sản xuất rau chuyên canh tập trung ở các xã Hòa Phong, Hòa Tiến, Hòa Khương… với diện tích 42,4ha. Ngành nông nghiệp của huyện phát triển theo hướng chất lượng cao, nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, tạo thu nhập ổn định cho nông dân. Bên cạnh đó, có 421 lao động là nông dân sang làm việc tại Hàn Quốc, 1.100/2.300 lao động được giải quyết việc làm.

Tỷ lệ giải quyết việc làm của quận Sơn Trà trong nửa năm qua là 52,02%, với 3.850 người. Du lịch phát triển mạnh thời gian qua giúp tăng nhân sự ngành du lịch, dịch vụ. Bà Lê Thị Bích Thuận, Phó trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Sơn Trà, cho biết công tác đối thoại hộ nghèo năm 2024 được tổ chức tại  7 phường với 802 hộ tham gia, trong đó có 9 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt được đối thoại riêng để xem xét hỗ trợ sinh kế. Toàn quận vận động Quỹ “Vì người nghèo” hơn  1,8 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới cho 9 hộ và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho 63 hộ; xây mới và sửa chữa 77 nhà cho gia đình người có công.

Theo thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2024, có khoảng 18.000 lao động toàn thành phố được giải quyết việc làm, đạt 51,4% kế hoạch. Sở phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố thẩm định và giải ngân các dự án cho vay vốn giải quyết việc làm, duy trì và tạo thêm việc làm mới cho người lao động với 10.359 dự án, kinh phí giải ngân 698,149 tỷ đồng, tạo việc làm cho 10.400 lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm duy trì việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tuần, tổ chức các phiên giao dịch việc làm online với các tỉnh lân cận để kết nối giải quyết việc làm. Với 21 phiên giao dịch, 2.443 lượt doanh nghiệp tham gia, tổng số lượt vị trí cần tuyển tại các phiên giao dịch là 154.368 lượt người và 1.502 người tìm được việc làm.

Duy trì các mục tiêu an sinh xã hội

Ngay từ đầu năm, Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội, chú trọng công tác chăm lo cho người dân nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2024, nhất là đối với các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, thành phố có hơn 16.800 lượt người hưởng trợ cấp thường xuyên, kinh phí chi trả hằng tháng trên 34,2 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công được duy trì với 496 nhà được sửa chữa, xây mới trong 6 tháng qua với tổng kinh phí 17,07 tỷ đồng. Báo cáo của UBND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy các mục tiêu an sinh xã hội được duy trì thực hiện, đời sống nhân dân được các cấp lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội quan tâm thực hiện. Trong đó có việc triển khai các chính sách về giảm nghèo, nâng mức hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội; chính sách tín dụng đối với hộ có mức sống trung bình theo chuẩn thành phố, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững.

Từ đây đến cuối năm, thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và phục hồi nhanh kinh tế - xã hội, triển khai có hiệu quả chương trình “có việc làm”, đạt mục tiêu giải quyết việc làm năm 2024 cho 35.000 lao động. Thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an năm 2024; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; đào tạo nghề cho lao động thuộc diện chính sách, xã hội năm 2024; xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo còn sức lao động… Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành xây mới, sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng năm 2024 và rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương, thành phố.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.