Chỉ thị số 34-CT/TU đi vào cuộc sống

.

Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27-10-2023 về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trong công việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay, thông qua công tác quán triệt và triển khai trên địa bàn thành phố nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên đã có những chuyển biến rõ nét.

Sau thời gian thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức,  viên chức các cơ quan, đơn vị được nâng cao. TRONG ẢNH: Cán bộ bộ phận “Một cửa” phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) tiếp dân. Ảnh: NGỌC PHÚ
Sau thời gian thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị được nâng cao. TRONG ẢNH: Cán bộ bộ phận “Một cửa” phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) tiếp dân. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ngay sau khi Thành ủy ban hành và triển khai Chỉ thị số 34-CT/TU, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2024; triển khai đến các cơ quan, đơn vị đăng ký nhiệm vụ thực hiện chỉ tiêu “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương” theo chủ đề năm 2024 của thành phố “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”. Bám sát kế hoạch của UBND thành phố, UBND các quận, huyện kịp thời ban hành kế hoạch thực hiện; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc tổ chức thực hiện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các địa phương tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, quán triệt và triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; nội dung nhận diện 10 biểu hiện của Chỉ thị 34-CT/TU được niêm yết tại những nơi dễ nhận biết và thực hiện.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh cho biết, 100% cán bộ, công chức, viên chức đã cam kết thực hiện chỉ thị. Công tác kiểm tra công vụ đã được tổ chức với 32 lượt kiểm tra đột xuất. Kết quả đáng chú ý là tỷ lệ hồ sơ hành chính giải quyết đúng hẹn đạt 99,99%, và mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đạt 100%. Quận cũng là đơn vị đầu tiên áp dụng mã QR để lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính, cùng với nhiều biện pháp sáng tạo khác để giải quyết các công việc khó khăn, vướng mắc. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quận chủ động tham mưu lãnh đạo UBND quận những biện pháp, cách làm hay, hiệu quả để giải quyết khó khăn, vướng mắc, những nhiệm vụ trọng tâm của quận. Trong đó, tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải tỏa, đền bù; đề xuất thành phố thúc đẩy các dự án chậm triển khai trên địa bàn quận; xây dựng thí điểm một số tuyến phố văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt; hoàn thành việc nâng cấp mở rộng tuyến đường 3,75m lên 5,5m trên địa bàn...

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho biết, nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức cũng đã có sự chuyển biến tích cực. Tinh thần trách nhiệm được nâng cao, việc phối hợp giữa các phòng ban, bộ phận đã trở nên nhịp nhàng, hiệu quả hơn, giúp giảm thiểu tình trạng đùn đẩy và né tránh trách nhiệm. “Lãnh đạo UBND quận cũng như lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thể hiện tốt vai trò người đứng đầu; gương mẫu trong thực thi công vụ; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới. Đồng thời, có kế hoạch tổ chức xem xét, đánh giá, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm mang lại hiệu quả trong công việc”, ông Thạnh chia sẻ.

Sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, tại các sở, ngành có chuyển biến tích cực. Nghị quyết số 136/2024/QH15 được Quốc hội ban hành vừa qua, cùng với chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND thành phố; sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, các ngành đã rất nỗ lực. Là một trong những đơn vị chủ công trong việc tham mưu dự thảo nghị quyết, cán bộ, công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư đã góp sức cùng tập thể lãnh đạo thành phố và các sở ngành hoàn thành việc xây dựng nghị quyết.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, xây dựng Nghị quyết 136/2024/QH15 là một khối lượng công việc rất đồ sộ cần phải tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ lưỡng; trình tự thủ tục xây dựng nghị quyết phải qua nhiều bước lấy ý kiến, thẩm định của bộ, ngành Trung ương trước khi trình Chính phủ. Ngay sau khi Quốc hội thống nhất cho phép thành phố được xây dựng nghị quyết, thành phố chủ động triển khai làm việc với các bộ, ngành. Với quyết tâm hoàn thành dự thảo nghị quyết trình Quốc hội ban hành trong tháng 6-2024 để thành phố sớm được triển khai những chính sách đặc thù mới, cán bộ, công chức sở đã nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với bình thường để kịp tiến độ công việc. Khi nghị quyết được Quốc hội thông qua, người dân toàn thành phố phấn khởi vui mừng, đội ngũ cán bộ, công chức của sở rất tự hào vì sản phẩm đó có sự đóng góp bằng trí tuệ, công sức của mình. Theo bà Tâm, ngoài việc phối hợp để dự thảo Nghị quyết số 136/2024/QH15, cán bộ, công chức sở cũng có những đóng góp rất quan trọng trong tham mưu sơ kết Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW. Hiện nay, đội ngũ cán bộ sở đang tập trung hoàn thiện dự thảo chương trình của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15. Nghị quyết có hiệu lực vào đầu năm 2025, tạo động lực lớn để thúc đẩy phát triển thành phố.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.