Đà Nẵng đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

.

ĐNO - Sáng 31-8, phát biểu tham luận tại hội nghị trực tuyến chuyên đề Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ảnh
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Q

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, Nghị quyết đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá liên quan đến chuyển đổi số, đó là: “Đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, trọng tâm là phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin gắn với xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới, nhất là kinh tế số, xã hội số và chính quyền số”.

Trong đó, “Chính quyền là tiên phong”, “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm” và cung cấp dịch vụ công xem là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền.

Triển khai nghị quyết, đề án chuyển đổi số thành phố nói chung và thực hiện nhiệm vụ “tổ chức triển khai mô hình chuyển đổi số điển hình” do Ủy ban quốc gia chuyển đổi số giao cho Đà Nẵng, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt vấn đề này; các cơ quan, địa phương đã triển khai tích cực, đặc biệt là trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đến nay đã có một số kết quả ban đầu.

Theo số liệu đánh giá, giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 7-2024, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của Đà Nẵng là 95% (trung bình tỉnh, thành phố là 55%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình là 65% (trung bình tỉnh, thành phố là 17%).

Ngoài ra, tỷ lệ số hóa, cấp kết quả thủ tục hành chính từ năm 2023 đến nay là đạt 100% đối với giấy tờ đủ điều kiện, có gần 260.000 người dân trưởng thành có tài khoản công dân số và 1 kho dữ liệu số trên hệ thống chính quyền, đạt tỷ lệ 45%; hơn 99% hộ gia đình có điện thoại thông minh.

Để đạt được những kết quả trên, thành phố đã triển khai một số giải pháp quan trọng, có kết quả thiết thực trong triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình. 

Cụ thể, triển khai nhiều dịch vụ công trực tuyến toàn trình sử dụng Nền tảng công dân số và Kho dữ liệu cá nhân, Kho dữ liệu kết quả thủ tục hành chính số thành phố; kế thừa, khai thác dữ liệu số cắt giảm thành phần phải nộp, xuất trình, điều chỉnh quy trình thủ tục hành chính để triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Tăng cường sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong Kho dữ liệu cá nhân, Kho dữ liệu kết quả thủ tục hành chính số thành phố để giảm thiểu việc người dân, doanh nghiệp yêu cầu các thủ tục hành chính cấp lại và giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tiết kiệm thời gian của công chức trong xử lý hồ sơ dịch vụ công.

Triển khai đa dạng hóa kênh, đối tượng nộp hồ sơ trực tuyến thông qua các mô hình: “Đại lý dịch vụ công trực tuyến”, Tổ công nghệ số cộng đồng, “Thôn, Tổ điện tử”; tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến tại bưu điện, bưu cục, “Ngày hội gần dân” để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cho bà con ở khu dân cư vào cuối tuần.

Giám sát, cảnh báo tình hình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính từ Trung tâm giám sát điều hành thông minh và thông tin kịp thời đến Chủ tịch UBND thành phố, từng thủ trưởng cơ quan, đơn vị và đặc biệt cảnh báo, nhắc nhở về hồ sơ sắp đến hạn, quá hạn trả kết quả.

Triển khai tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo hướng cụ thể, hiệu quả qua hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn thực hiện tiêu chí, kỹ năng cụ thể cho hộ dân, người dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, tổ chức Tổng đài dịch vụ công trực tuyến, bố trí viên chức hỗ trợ tất cả các ngày trong tuần để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

Thông qua hội nghị này, thành phố có một số đề xuất, kiến nghị để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả hơn trong thời gian đến như: cho phép thành phố thí điểm sử dụng công nghệ số, áp dụng công nghệ xác thực, nhận diện qua camera (kết hợp trí tuệ nhân tạo, sinh trắc học) để tái cấu trúc quy trình thực hiện đối với thủ tục có quy định phải hiện diện tại cơ quan Nhà nước, hướng đến kết hợp Công nghệ số với dịch vụ công trực tuyến một phần để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Cho phép thành phố thí điểm triển khai cấp bản sao y kết quả giấy từ kết quả số còn giá trị pháp lý trong Kho dữ liệu kết quả thủ tục hành chính số thành phố để giảm thực hiện, tiến đến bỏ các thủ tục hành chính cấp lại.

Thành phố mong nhận sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị và vận động sự hưởng ứng, đồng hành của người dân, doanh nghiệp; đồng thời, thành phố rất mong được tiếp tục nhận sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn, hỗ trợ của bộ, ngành và chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương...

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
.