Đà Nẵng sớm chủ động triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15

.

Ngày 15-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng đoàn công tác của Quốc hội có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về việc triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: T. HUY
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: T. HUY

Sau khi nghe lãnh đạo thành phố báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả bước đầu của thành phố trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15. Đồng thời đề nghị thành phố tiếp tục nỗ lực triển khai nhanh chóng, có hiệu quả các nội dung mà nghị quyết đã ban hành. Thành phố cần chủ động triển khai ngay các nội dung liên quan, trong đó sớm có các văn bản hướng dẫn để việc thực hiện được chủ động. Thành phố sớm đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhất là những nội dung thuộc thẩm quyền thành phố; tổ chức phân công, phân nhiệm cụ thể. Quốc hội thống nhất với các kiến nghị, đề xuất của thành phố nhằm sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tận dụng nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho thành phố phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố đang rất quyết tâm, quyết liệt triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 bảo đảm tiến độ, thực chất. Để triển khai hiệu quả, thành phố cần có sự đồng hành, ủng hộ từ Trung ương. Đối với việc thành lập Khu thương mại tự do, thành phố đang nỗ lực tìm nhà đầu tư chiến lược và đã có một số nhà đầu tư chiến lược có tiềm năng đang quan tâm, tìm hiểu. Thành phố đề nghị Quốc hội có sự hướng dẫn, đồng hành cùng thành phố để cụ thể hóa Nghị quyết số 136/2024/QH15, trong đó quan tâm nội dung tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập Khu thương mại tự do với những nội hàm cụ thể. Bí thư Thành ủy cho biết, hiện HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 và theo dự kiến sẽ ban hành 26 nghị quyết để cụ thể hóa việc triển khai. Thành phố đề nghị Quốc hội đồng hành thành phố, tham mưu các văn bản quy định để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai, tạo điều kiện cho thành phố Đà Nẵng có nguồn lực để phát triển.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn cho rằng, việc ban hành các cơ chế đặc thù dành cho Đà Nẵng là sự ủng hộ rất lớn của Trung ương cho thành phố. Trong Nghị quyết số 136/2024/QH15, có nhiều nội dung có thể triển khai làm ngay, không cần chờ hướng dẫn. Đối với các cơ chế, chính sách cần có hướng dẫn và triển khai dài hạn thì thành phố chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để sớm có văn bản triển khai.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai, cơ chế cho thành phố Đà Nẵng thành lập Khu thương mại tự do là điểm nhấn quan trọng nhất của Nghị quyết số 136/2024/QH15. Đến nay, Đà Nẵng là địa phương duy nhất có cơ chế này, khi thực hiện thành công sẽ mang rất nhiều ý nghĩa, để các địa phương khác có thể tham khảo, học hỏi và triển khai. Cũng do đang là thí điểm, nên trong quá trình triển khai, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Thành phố cần theo dõi sát sao, xem xét thiếu gì, vướng mắc thế nào, cái gì chưa phù hợp cần kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bổ sung, điều chỉnh để việc triển khai hiệu quả nhất. Đối với nguồn lực đầu tư, Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm cho thành phố để Đà Nẵng đủ nguồn lực hạ tầng triển khai hiệu quả.

Báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết số 136/2024/QH15. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi các bộ, ngành để cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 và cho ý kiến đối với dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phân công nhiệm vụ triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15. Đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với thành phố Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 44-CT/TU về lãnh đạo triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15; thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban; xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên...

Thành phố chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 gắn với Kết luận số 79-KL/TW ngày 13-5-2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhất là các nội dung cốt lõi, cơ chế, chính sách ưu đãi, đặc thù phát triển thành phố. Đồng thời, đề nghị chủ động triển khai việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 57/NQ- HĐND về triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15. UBND thành phố đang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố làm cơ sở cho các cơ quan, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện. Thành phố cũng đã tổ chức khảo sát, lựa chọn vị trí các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng, xúc tiến, làm việc với một số nhà đầu tư chiến lược quan tâm...; chuẩn bị thuê tư vấn xây dựng đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng và hồ sơ thành lập để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung xây dựng các dự thảo nghị quyết để trình HĐND thành phố ban hành, đồng thời ban hành các quy định, quyết định thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 từ ngày 1-1-2025.

T. HUY

;
;
.
.
.
.
.