Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII: Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh

.

Ngày 21-8, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 tiến hành phiên trọng thể. Dự đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND thành phố, cùng lãnh đạo các ban, ngành thành phố và gần 300 đại biểu chính thức.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, bên phải sang) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (bên phải) trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2024-2029.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, bên phải sang) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (bên phải) trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2024-2029.

Khơi dậy mạnh mẽ  sức sáng tạo, nỗ lực lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, biểu dương kết quả của MTTQ Việt Nam thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố Đà Nẵng đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp được xác định trong nghị quyết đại hội, phù hợp điều kiện cụ thể của thành phố Đà Nẵng. Tập hợp rộng rãi các giai cấp, giai tầng xã hội đoàn kết, đồng thuận, trở thành sức mạnh nội sinh, động lực thúc đẩy sự phát triển của thành phố: “Đã nói là làm, đã bàn là thông, đã quyết cả thành phố một lòng”.

MTTQ Việt Nam các cấp thành phố cần tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, bám cơ sở, sát nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với xã hội số để tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn của thành phố. Nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và cơ quan Nhà nước, tập trung vào những vấn đề nhiều người dân quan tâm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và đến cuộc sống của người dân. Tập trung triển khai thực hiện thật tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và Chương trình thứ 6 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động: Xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

Khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo, nỗ lực cao nhất phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43-NQ/TW và các kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tích cực tham gia góp ý, phản biện, giám sát chuyên sâu

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, vừa qua Trung ương ban hành nhiều cơ chế, chính sách giúp thành phố tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tạo nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững trong thời gian đến như: Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị; Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đã được cụ thể hóa một bước bằng Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Để triển khai thành công các chủ trương, chính sách của Trung ương, đòi hỏi sự nỗ lực, chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố; cần làm tốt công tác đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Để công tác Mặt trận tiếp tục phát triển, có tác động sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức mạnh và là chỗ dựa vững chắc cho Đảng bộ và chính quyền thực hiện những định hướng, mục tiêu phát triển thành phố, Bí thư Thành ủy đề nghị MTTQ các cấp làm tốt hơn, tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng bộ, chính quyền thành phố, hướng tới mục tiêu xây dựng Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của nhiệm kỳ đến.

Mặt trận cần tập trung cụ thể hóa, triển khai tốt Chương trình hành động số 39-CTr/TU của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Mặt trận phải thực sự là mái nhà chung nhằm kết nối, tập hợp các nhân sĩ, trí thức, người tiêu biểu trong các giới, dân tộc, mọi lứa tuổi, chức sắc, chức việc tôn giáo, bà con kiều bào… để cùng nhau đóng góp trí tuệ, khả năng, sức lực vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Chủ động làm tốt hơn nữa nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là khi thành phố thực hiện chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội; tích cực tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ thành phố, đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; phối hợp tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương cần tăng cường chặt chẽ để triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội, nhất là các chính sách rất mới và chưa có tiền lệ được Trung ương cho chủ trương, như: Khu thương mại tự do; thí điểm cơ chế tài chính; phát triển nhân lực phục vụ ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; chính sách về thử nghiệm có kiểm soát, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo... Mặt trận cần tích cực tham gia góp ý, phản biện, giám sát chuyên sâu nhằm bảo đảm các cơ chế, chính sách được ban hành có chất lượng, phù hợp với thực tiễn thành phố, có hiệu quả và tính khả thi cao. 

Đồng thời, tăng cường vai trò giám sát trong bối cảnh thực hiện chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND quận, phường; chú trọng giám sát việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhất là giám sát cộng đồng trong đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng tại địa phương, các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhất là nghiêm túc thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, với vai trò là liên minh chính trị, là tổ chức rộng rãi của các tầng lớp nhân dân; là cơ sở chính trị của Đảng, chính quyền, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm kiện toàn tổ chức theo ba tiêu chí “tiêu biểu, đại diện, thiết thực” để phát huy tốt vai trò, tận dụng trí tuệ, tranh thủ kinh nghiệm của các Ủy viên Ủy ban Mặt trận, nhất là các thành viên trong các hội đồng tư vấn, các vị chuyên gia, nhà khoa học, người có uy tín, cốt cán trong nhân dân. Qua đó, Mặt trận cần đề xuất tôn vinh những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển thành phố.  Các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể thành phố cần tiếp tục quán triệt sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của MTTQ các cấp trong tình hình mới. Đồng thời, phải xác định rõ, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo là công việc thường xuyên của các cấp ủy đảng; tạo điều kiện, phối hợp các hoạt động là nhiệm vụ của UBND, sở, ngành các cấp; triển khai thực hiện các chương trình phối hợp hành động và tạo sự đồng thuận trong nhân dân là trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, từ đó thực hiện có hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

Theo Bí thư Thành ủy, thành phố Đà Nẵng đang đứng trước những vận hội mới, thời cơ mới, đồng thời cũng sẽ đối mặt nhiều thách thức mới. Với truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng, Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn đặt niềm tin vào sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, mà ở đó có vai trò rất lớn của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, đưa thành phố bứt phá đi lên, phát triển ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Tại đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác nhiệm kỳ 2019-2024. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng tặng bức trướng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2024-2029 với dòng chữ “Đoàn kết - Dân chủ  - Sáng tạo - Phát triển”.

Đại hội công bố kết quả hiệp thương và ra mắt Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ mới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Ông Lê Văn Trung, Chủ tịch  Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khóa XI, tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khóa XII.

NGỌC PHÚ - XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.