Giao lưu nhân dân: Nền tảng phát triển quan hệ tốt đẹp giữa Đà Nẵng với bạn bè quốc tế

.

Hoạt động ngoại giao nhân dân của thành phố ngày càng sôi động, góp phần phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân thành phố với các nước. Hoạt động này góp phần tích cực quảng bá Đà Nẵng với bạn bè quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố phát triển.

Các em thiếu nhi trình diễn yoga tại chương trình đồng diễn yoga quốc tế - Đà Nẵng 2024. Ảnh: T.P
Các em thiếu nhi trình diễn yoga tại chương trình đồng diễn yoga quốc tế - Đà Nẵng 2024. Ảnh: T.P

Từ đầu năm đến nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật và thể thao giữa Đà Nẵng với các quốc gia như Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, Pháp... Điển hình là chương trình đồng diễn yoga quốc tế - Đà Nẵng 2024, thu hút 1.500 người đến từ các trung tâm, câu lạc bộ và những người yêu thích yoga. Trong đó, có nhiều bạn bè Ấn Độ và các nước, là hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa thông điệp “Yoga - Vì một thế giới hòa bình và hữu nghị”. Hầu hết những sự kiện có quy mô lớn, có sức lan tỏa rộng khắp, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và bạn bè quốc tế, góp phần vào việc hiện thực hóa định hướng xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm sự kiện, lễ hội tầm khu vực và quốc tế của thành phố.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình, từ đây đến cuối năm 2024, Liên hiệp sẽ tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng như: chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2024, liên hoan tiếng hát tiếng Nhật toàn quốc - Đà Nẵng 2024, chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Nhật toàn quốc - Đà Nẵng 2024; liên hoan nghệ thuật thanh, thiếu nhi quốc tế - Đà Nẵng 2024... “Chúng tôi hy vọng thông qua các sự kiện sắp tới không chỉ giới thiệu văn hóa, con người của các nước trên thế giới đến với nhân dân Đà Nẵng mà còn là cơ hội để chúng ta quảng bá hình ảnh Đà Nẵng trên trường quốc tế, tăng cường phát triển tình hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế”, ông Bình bày tỏ.

Ông Nguyễn Ngọc Bình cho rằng, các hoạt động giao lưu nhân dân chính là sự kết nối, thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước trên thế giới ngày càng gần gũi hơn, hiểu biết, gắn bó, tin cậy lẫn nhau. Do vậy, giao lưu nhân dân chính là nền tảng để phát triển quan hệ tốt đẹp giữa Đà Nẵng với các đối tác quốc tế, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển. Tháng 7-2024, Liên hiệp phối hợp Tổ chức Catalyste+ (Canada) tổ chức hội thảo quốc tế “Phụ nữ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thành công, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Có thể nói, hoạt động giao lưu nhân dân làm sâu sắc thêm ngoại giao chính trị, tăng cường hợp tác kinh tế trên địa bàn thành phố. Những năm gần đây, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Đà Nẵng ngày càng tăng trưởng về vốn, quy mô sản xuất. Theo Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam Yoshida Kenji, việc phát triển giao lưu văn hóa, nhân dân hai nước Nhật Bản - Việt Nam là một trong những trụ cột chính trong việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước. Nhất là thông qua giao lưu nhân dân sẽ thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế giữa hai nước. Hơn nữa, chính du lịch cũng mở ra nhiều cơ hội giao lưu, kết nối các nét đẹp văn hóa truyền thống giữa hai nước. Trong 5 tháng đầu năm 2024, có 284.300 du khách Nhật Bản đến Việt Nam, cao nhất từ trước đến nay, tăng 108,5% so với cùng kỳ năm 2023 và vẫn đang tiếp tục chiều hướng tăng mạnh. “Chúng tôi hy vọng ngày càng có nhiều khách Nhật Bản trở lại du lịch Việt Nam, ghé thăm Đà Nẵng, và chúng tôi cũng quảng bá sức hấp dẫn của Đà Nẵng đến với du khách Nhật Bản”, ông Yoshida Kenji nói.

THANH PHƯƠNG 

;
;
.
.
.
.
.