Hiệu quả từ mô hình "Sáng thứ Tư không hẹn"

.

Nhằm giảm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước, UBND phường An Hải Đông đưa vào hoạt động mô hình “Sáng thứ Tư không hẹn” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường và đạt được nhiều kết quả khởi sắc.

Mô hình “Sáng thứ Tư không hẹn” triển khai tại bộ phận “Một cửa” của phường An Hải Đông luôn có nhiều công dân đến làm thủ tục. Ảnh: THU HÀ
Mô hình “Sáng thứ Tư không hẹn” triển khai tại bộ phận “Một cửa” của phường An Hải Đông luôn có nhiều công dân đến làm thủ tục. Ảnh: THU HÀ

Vào mỗi sáng thứ Tư, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường An Hải Đông thường đông công dân đến làm thủ tục hơn thường lệ. Bà Thái Kim Sâm, Tổ trưởng Tổ 46 chia sẻ, mô hình “Sáng thứ Tư không hẹn” của phường mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân địa phương. Trong tuần, các thủ tục hành chính của người dân đều được cán bộ phường giải quyết theo đúng thời gian, lịch hẹn, riêng sáng thứ Tư thì một số thủ tục được cán bộ phường tạo điều kiện giải quyết ngay trong buổi sáng khiến công dân rất hài lòng.

Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Đông Trần Thị Nhâm cho biết, mô hình “Sáng thứ Tư không hẹn” được phường triển khai từ tháng 4-2024. Các thủ tục hành chính thực hiện mô hình được lựa chọn là những thủ tục có tần suất phát sinh nhiều, liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Vì thế, phường đã thống nhất lựa chọn 7 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp để triển khai mô hình này gồm: cấp bản sao trích lục hộ tịch; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; chứng thực chữ ký; chứng thực bản sao từ bản chính (sao y) góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính trên địa bàn phường.

Từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 30 sáng thứ Tư hằng tuần, khi các tổ chức hoặc cá nhân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường thực hiện 7 thủ tục hành chính tư pháp nói trên, sẽ được công chức chuyên môn hướng dẫn giải quyết trong sáng đó, người dân không phải đi lại nhiều lần. Theo bà Nhâm, giai đoạn đầu khi mới triển khai mô hình chưa được nhiều người biết đến, phường phải tăng cường tuyên truyền bằng các kênh như Trang thông tin điện tử phường, zalo OA, fanpage, các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác về mô hình “Sáng thứ Tư không hẹn”. Việc thiết kế vật dụng và khẩu hiệu tuyên truyền có nội dung ngắn gọn đặt tại bộ phận một cửa, giúp người dân dễ nhìn, dễ hiểu giúp mô hình lan rộng đến từng người dân.

Tính đến ngày 31-7, sau thời gian triển khai, trung bình hồ sơ 7 nhóm thủ tục hành chính theo mô hình “Sáng thứ Tư không hẹn” chiếm 32,3% tổng hồ sơ 7 nhóm mà phường tiếp nhận trong cả tuần. Khi triển khai mô hình này, khối lượng công việc của cán bộ chuyên trách sẽ bận rộn hơn so với ngày thường nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Cùng với việc đổi mới cách thức giải quyết thủ tục hành chính, phường An Hải Đông tăng cường ứng dụng chuyển đổi số để tuyên truyền các chính sách, thông tin, mô hình thông qua tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của người dân. Phường An Hải Đông được đánh giá là một trong những địa phương triển khai rất tốt công tác chuyển đổi số. Việc triển khai chuyển đổi số ngành, lĩnh vực, xây dựng chính quyền số của phường đều đạt kết quả tốt.

Tại hệ thống một cửa điện tử tiếp nhận và xử lý 100% hồ sơ một cửa trên phần mềm Một cửa điện tử dùng chung; tỷ lệ hồ sơ có đính kèm kết quả hoặc xác nhận vào đơn giải quyết trả cho tổ chức, công dân, tổng hồ sơ một cửa và tỷ lệ hồ sơ có đính kèm thành phần hồ sơ khi tiếp nhận ở mức cao (trên 90%), không có hồ sơ một cửa trễ hẹn; 100% văn bản đi, văn bản đến được nhập trên phần mềm quản lý văn bản điều hành; 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình; có 5 thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian… Các kênh thông tin của phường không chỉ là nơi để phường tuyên truyền các chủ trương chính sách mà còn trở thành nơi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân địa phương. Nhiều phản ánh thiết thực về đời sống, đô thị được địa phương giải quyết nhanh gọn, hiệu quả, tạo dấu ấn với người dân. Từ sự nỗ lực trên, phường An Hải Đông đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số năm 2023.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.