Mời gọi chuyên gia, nhà khoa học chung sức hiện thực hóa mục tiêu phát triển Đà Nẵng

.

ĐNO - Ngày 12-8, tiếp đoàn Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) do GS.TS Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global, dẫn đầu thăm, làm việc tại Đà Nẵng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng đề nghị AVSE Global cùng chung sức giúp hiện thực hóa mục tiêu phát triển thành phố Đà Nẵng.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: X.HẬU
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: X.HẬU

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chia sẻ, Đà Nẵng hiện đang nỗ lực đổi mới mô hình tăng trưởng, phát huy các động lực mới và cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực kinh tế.

Thành phố có cơ sở chính trị để thực hiện điều đó là Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mới đây nhất, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Đây là những cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để thành phố phát triển bứt phá trong thời gian đến.

Thành phố sẽ thí điểm thực hiện những cơ chế, chính sách đặc thù chưa có tiền lệ như thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng dự kiến bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định pháp luật; phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin và truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo...

Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự quan tâm và thiện chí hợp tác của các chuyên gia, trí thức kiều bào cũng như của AVSE Global đối với sự phát triển của thành phố; đề nghị AVSE Global quan tâm kết nối, hỗ trợ thành phố xây dựng kế hoạch triển khai việc thành lập khu thương mại tự do; những kinh nghiệm của các chuyên gia, doanh nghiệp kiều bào liên quan đến mô hình, hoạt động của các khu kinh tế tự do trên thế giới; các chính sách ưu đãi, kinh nghiệm về vận hành và công tác quản lý đối với khu kinh tế tự do.

Đồng thời, hỗ trợ thành phố Đà Nẵng nâng cao năng lực, chia sẻ, trao đổi, thảo luận về những lĩnh vực phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế xanh…

Với quyết tâm chính trị lớn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, muốn thực hiện được những mục tiêu trên thì yếu tố cần đầu tiên chính là con người. Đà Nẵng mong muốn thu hút được nhiều nhân tài cùng chung sức giúp thành phố hiện thực hóa những mục tiêu đã đặt ra, đưa thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển, khẳng định được thương hiệu trên thế giới.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cam kết tạo dựng môi trường tốt nhất để thu hút nhân tài, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà đầu tư đến sinh sống, làm việc, tạo điều kiện để cống hiến và phát triển.

Lãnh đạo thành phố tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác. Ảnh: X.HẬU
Lãnh đạo thành phố tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác AVSE Global. Ảnh: X.HẬU

GS.TS Nguyễn Đức Khương cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố, bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, có nhiều tiềm năng để trở thành thành phố thông minh, thành phố của tương lai.

Đồng thời cho biết, chuyến thăm Đà Nẵng của đoàn là nhằm tìm hiểu về các chiến lược, dự án của thành phố đang triển khai và các dự án kêu gọi đầu tư; chiến lược thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và định hướng của thành phố trong các lĩnh vực du lịch cao cấp kết hợp cảng, công nghiệp văn hóa sáng tạo, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối nguồn lực Đà Nẵng với quốc tế.

GS.TS Nguyễn Đức Khương cùng các thành viên của đoàn bày tỏ mong muốn được đóng góp cho đất nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng để thực hiện các chương trình có tác động tích cực; cung cấp các báo cáo tư vấn về thu hút nhân tài, tự chủ đại học, chuyển đổi số, thương hiệu quốc gia, thị trường carbon vì một tương lai bền vững và thịnh vượng cho Việt Nam.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ tư, bên trái sang) tặng quà, chụp ảnh lưu niệm với đoàn. Ảnh: X.H
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ tư, bên trái sang) tặng quà, chụp ảnh lưu niệm với đoàn. Ảnh: X.H

* Cùng ngày, tiếp GS.TS Nguyễn Đức Khương và đoàn AVSE Global, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh bày tỏ trân trọng tình cảm của các nhà khoa học và chuyên gia trong đoàn dành cho Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, cuộc gặp này là bước khởi đầu và sẽ mở ra thêm nhiều cuộc làm việc hơn nữa để lãnh đạo thành phố phối hợp các nhà khoa học, chuyên gia kiều bào cùng bàn thảo những vấn đề cụ thể trong xây dựng, phát triển thành phố Đà Nẵng.

Thông tin với đoàn về những chủ trương lớn của Trung ương về phát triển thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, lãnh đạo thành phố chân thành mời gọi các nhà đầu tư, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học là kiều bào Việt Nam trên thế giới cùng chung tay hợp tác xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển.

AVSE Global là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Paris (Pháp), tập hợp những trí thức, chuyên gia cấp cao, và nhà khoa học uy tín trên nhiều lĩnh vực ở phạm vi toàn cầu.

Với hơn 300 nguồn lực có mặt trên hơn 20 quốc gia và làm việc thường xuyên trong các dự án chiến lược, 2.000 chuyên gia hỗ trợ, và 10.000 người có thể kết nối, AVSE Global thực hiện các chương trình, dự án chiến lược thúc đẩy sự phát triển bền vững và thịnh vượng của Việt Nam...

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.