Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội

.

ĐNO - Ngày 30-8, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận, Ban Chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để nhân dân làm chủ trong thời kỳ phát triển mới của đất nước - Một số vấn đề về lý luận”.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: XUÂN HẬU
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: XUÂN HẬU

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Lê Mậu Nhiệm đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, hội thảo nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để nhân dân làm chủ trong thời kỳ phát triển mới của đất nước; đánh giá thực trạng và xác định nguyên nhân.

Đồng thời, đề xuất quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để nhân dân làm chủ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; cung cấp các luận cứ khoa học nhằm góp phần xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 và văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Tham luận về vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để nhân dân làm chủ qua thực tiễn tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Thị Mẫn cho biết, Mặt trận các cấp thành phố làm tốt vai trò chủ trì trong phát động và tổ chức thực hiện các cuộc vận động, phát huy tinh thần thi đua lao động sáng tạo, huy động các nguồn lực trong xã hội; góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển thành phố.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhận được sự quan tâm lãnh đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền. Thành phố có 11/11 xã đạt chuẩn  xã nông thôn mới, 5/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Công tác an sinh xã hội được Mặt trận và các tổ chức thành viên thực hiện tốt.

Qua 5 năm, Quỹ “Vì người nghèo” vận động 153 tỷ đồng, từ nguồn vận động, hỗ trợ xây dựng mới 523 căn nhà  đại đoàn kết, sửa chữa 1.580 ngôi nhà… Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện 375 chuyên đề giám sát; làm tốt công tác tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.
.