Tinh thần xung kích "Thanh niên 24/7"

.

Gọi đâu có đó, ở đâu cần là thanh niên có mặt kịp thời. Đó là tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên, thanh niên tham gia mô hình “Thanh niên tình nguyện 24/7” của Thành đoàn. Hơn 1 năm triển khai mô hình thu hút 104.552 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ.

Đoàn thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) hỗ trợ người dân chằng, chống nhà cửa trước khi bão đến. Ảnh: X.H
Đoàn thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) hỗ trợ người dân chằng, chống nhà cửa trước khi bão đến. Ảnh: X.H

Được thành lập năm 2021, thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, Đội “Thanh niên 24/7” của Đoàn phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, góp phần kiểm soát dịch tại địa phương. Đến nay, đội tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn phường. Theo Bí thư Đoàn phường Nguyễn Ngọc Ánh, Đội “Thanh niên 24/7” chia thành nhiều nhóm, luân phiên đến các khu dân cư để hỗ trợ hơn 3.000 hộ dân tại 49 tổ dân phố cài đặt tài khoản công dân điện tử. Đội thường xuyên hỗ trợ tạo tài khoản công dân điện tử vào thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần tại bộ phận “Một cửa” của phường. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên tích cực tham gia sửa chữa, chằng chống nhà cửa, sơ tán người dân đến các địa điểm trú bão an toàn vào mùa mưa, bão.

Tại phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), Đội “Thanh niên 24/7” nhiều lần hỗ trợ người dân gặp nạn trong đêm khuya. Bí thư Đoàn phường Trần Tấn Huy cho biết, số lượng thành viên đội luôn có 7-10 người, tự lo các chi phí hoạt động. Mới đây, khi nhận được tin báo trong đêm khuya có người bị rơi xuống sông, gần khu vực cầu Trần Thị Lý, đội nhanh chóng có mặt, hỗ trợ sơ cứu, đưa nạn nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. “Khi hỗ trợ các trường hợp, thấy mọi người an toàn, chúng tôi cảm thấy rất vui. Đó là động lực lớn nhất để toàn đội luôn có tinh thần sẵn sàng trước những sự việc bất ngờ cần hỗ trợ”, anh Huy chia sẻ.

Theo Bí thư Quận đoàn Ngũ Hành Sơn Lê Xuân Thành, trong mùa mưa bão, địa phương là khu vực gần biển nên thường xuyên phải thực hiện việc di tản người dân ở hai khu vực nhà liền kề chưa kiên cố đến nơi an toàn. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, các cấp đoàn kịp thời phối hợp lực lượng chức năng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, khắc phục hậu quả và sẵn sàng phương án tổng dọn vệ sinh, giúp dân ổn định cuộc sống ngay sau bão lũ. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên thường xuyên ra quân dịp cuối tuần để bóc xóa quảng cáo, rao vặt không đúng quy định, dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường.

Tại huyện Hòa Vang, các đội thanh niên tình nguyện tích cực trong công tác xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ làm đường bê-tông, đèn đường chiếu sáng, quan tâm, hỗ trợ học sinh khó khăn tại địa phương, động viên thanh niên vùng đồng bào dân tộc phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo, để nâng cao nhận thức và vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn trong việc triển khai, tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Ban Thường vụ Thành đoàn ban hành công văn để chỉ đạo các quận, huyện Đoàn triển khai thành lập các đội “Thanh niên tình nguyện 24/7”  tại địa phương. Theo đó, các thành viên của đội phải năng nỗ, tích cực với các hoạt động công đoàn, hỗ trợ đáp ứng nhanh và kịp thời các hoạt động quan trọng, cấp thiết tại địa phương. Đội được chia ra nhiều nhóm, luân phiên đến địa bàn các khu dân cư để kịp thời nắm bắt tình hình địa phương, sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu.

Hơn 1 năm qua, toàn thành phố tổ chức triển khai cho 104.552 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ; xây dựng mới 102 tuyến đường, kiệt, hẻm văn minh với các tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn; trồng 30.386 cây xanh; sửa chữa, làm mới 2km đường giao thông nông thôn. Với những thành tích đạt được, mô hình “Thanh niên tình nguyện 24/7” được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2018- 2023.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.