Tự hào mang trong mình dòng máu Lạc Hồng

.

“Con người có tổ có tông, như cây có cội, như sông có nguồn”, câu ca dao ấy luôn nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam nhớ đến nguồn gốc, tổ tiên của mình. Trại hè “Thanh - thiếu niên kiều bào với tuổi trẻ thành phố” là chuyến xe đưa kiều bào trẻ trở về cội nguồn để các em thêm hiểu và yêu quê hương, đất nước của mình, hình thành niềm tự hào là người Việt Nam mang dòng máu Lạc Hồng.

Đoàn thanh - thiếu niên kiều bào đến thăm và giao lưu cùng các chiến sĩ Vùng 3 Hải quân. Ảnh: T.P
Đoàn thanh - thiếu niên kiều bào đến thăm và giao lưu cùng các chiến sĩ Vùng 3 Hải quân. Ảnh: T.P

Tự hào và biết ơn cội nguồn

Hành trình trại hè “Thanh - thiếu niên kiều bào với tuổi trẻ thành phố” năm 2024 kéo dài 6 ngày 5 đêm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vừa khép lại vào đêm 30-7 với nhiều cung bậc cảm xúc. Các kiều bào trẻ được tham quan nhiều danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử thể hiện truyền thống hào hùng của người Việt Nam. Các em có quyền tự hào về truyền thống ấy, để rồi lan tỏa tinh thần yêu nước, niềm tự hào là người Việt Nam đến với các bạn bè là người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế.

Emily Diem Nguyen (kiều bào Anh) bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên tham gia trại hè nên em rất háo hức và mong muốn được tìm hiểu về văn hóa, phong tục, những nét đẹp truyền thống của Việt Nam. Qua chuyến đi này, em được nhìn thấy sự phát triển hiện đại của đất nước mình, được nghe những câu chuyện lịch sử vĩ đại của dân tộc. Em vô cùng tự hào và vinh dự vì mình là người Việt Nam”. Emily Diem Nguyen sinh ra và lớn lên tại Anh nên không có nhiều điều kiện để giao tiếp tiếng Việt hằng ngày, nhưng vì yêu văn hóa Việt Nam em đã tự trau dồi tiếng Việt của mình, đây cũng coi như là cách để em luôn nhắc nhớ mình là người Việt Nam.

Đồng hành đoàn trong chuỗi các hoạt động tại Đà Nẵng, tôi được chứng kiến một khung cảnh rất đẹp, chất chứa nhiều tình cảm đó là khoảnh khắc Emily Diem Nguyen cùng các em tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố khoác vai nhau hát vang bài “Ước mơ của mẹ”, giây phút ấy vô cùng xúc động. Các em như hòa lại thành gia đình, không khoảng cách dẫu đây là lần đầu gặp nhau giữa những người xa lạ đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Sở dĩ cộng đồng người Việt ở năm châu vốn nổi tiếng vì sự gắn bó thân tình. Tinh thần ấy cũng chẳng hề mất đi dù mỗi bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở những nền văn hóa khác nhau. Ngay từ lần đầu gặp gỡ, dòng máu Việt Nam chảy trong mỗi người đã giúp những bạn trẻ này gắn kết.

Chuyến hành trình năm nay càng ý nghĩa hơn khi ban tổ chức tổ chức cho các thanh - thiếu niên kiều bào đến thăm Nhà trưng bày Hoàng Sa, Vùng 3 Hải quân. Đây là cơ hội để thế hệ kiều bào trẻ tiếp nhận thêm nhiều kiến thức về biển đảo, thấu hiểu cội nguồn, để thêm yêu biển đảo quê hương, cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Võ Đăng Khôi (kiều bào Pháp) đã từng nghe thông tin về biển, đảo Việt Nam nhưng thực sự các thông tin Khôi biết được quá ít ỏi. Chuyến trại hè này Khôi muốn được biết nhiều hơn, hiểu sâu hơn về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. “Sau khi tham quan, tìm hiểu và nghe được nhiều thông tin, em biết được ông, bà của mình đã hy sinh tất cả để giành quyền độc lập cho Tổ quốc, biển, đảo Việt Nam. Khi trở lại Pháp, em tự hào nói với bạn bè rằng: “Tôi là người Việt Nam. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, Khôi bày tỏ.

Cùng chung niềm tự hào ấy, Đào Quang Dũng (kiều bào Nga) bày tỏ, em thật sự biết ơn thế hệ đi trước đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Em muốn lan tỏa niềm tự hào này đến bạn bè quốc tế mình là người Việt Nam. Đặc biệt được đến giao lưu cùng các chiến sĩ Vùng 3 Hải quân, Dũng rất ấn tượng lối sống nền nếp, kỷ cương, kỷ luật của các anh chiến sĩ. Các anh chính là tấm gương sáng để em noi theo học tập, trở thành một phiên bản tốt hơn trong tương lai.

Tại buổi giao lưu với chiến sĩ Vùng 3 Hải quân, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh Vũ Thị Quỳnh Mai xúc động trước những lời chia sẻ cảm nghĩ của Phan Nguyễn Như Uyên (kiều bào Hungary), không thể tưởng tượng được rằng các em trại sinh có những cảm nhận hết sức sâu sắc khi nghĩ về quê hương, đất nước, nghĩ về sự hy sinh gian khó của tất cả cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân. “Trại hè lần này đã thực sự khơi dậy được tinh thần yêu quê hương, Tổ quốc cũng như hình thành sự tự hào trong thế hệ thanh - thiếu niên kiều bào về cội nguồn của chính mình”, bà Vũ Thị Quỳnh Mai nói.

Sứ giả quảng bá Việt Nam đến bạn bè quốc tế

Đây là lần thứ hai Chang sreyPech (kiều bào Campuchia) tham gia trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Chang sreyPech chia sẻ, mỗi lần trở lại Campuchia em đều kể lại những trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi của mình, chia sẻ hình ảnh đẹp về Việt Nam đến từng người thân, bạn bè. Hiện Chang sreyPech đang là sinh viên năm nhất tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đây sẽ là cơ hội để em có thể trải nghiệm và lan tỏa đến bạn bè, người dân Campuchia về nét đẹp văn hóa, truyền thống ở khắp các tỉnh, thành của Việt Nam. Suốt hành trình 6 ngày 5 đêm của trại hè, Võ Đăng Khôi liên tục quay, chụp những danh lam, thắng cảnh của Việt Nam để làm Vlog đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội cá nhân của mình. “Bạn bè người Pháp của em rất yêu thích văn hóa, cảnh đẹp Việt Nam nên chuyến đi này em sẽ làm một vlog hoành tráng để giới thiệu Việt Nam đến họ”, Khôi nói.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Nguyễn Thúy Anh chia sẻ, đây là lần đầu tiên Sở Ngoại vụ thành phố phối hợp Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trại hè tại Đà Nẵng. Những năm tiếp theo, Sở Ngoại vụ thành phố cố gắng tiếp tục phối hợp Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức những chương trình ý nghĩa như thế này để nâng cao tinh thần yêu nước và nhắc nhớ về cội nguồn trong thế hệ kiều bào trẻ. Qua đó, các em sẽ quảng bá, lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Vậy là trại hè “Thanh - thiếu niên kiều bào với tuổi trẻ thành phố” lần thứ 17 năm 2024 đã khép lại. Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh Vũ Thị Quỳnh Mai mong muốn khi về lại đất nước sở tại, các em sẽ là những tuyên truyền viên để tuyên truyền, quảng bá những thành tựu của Việt Nam ra thế giới. Đồng thời, hy vọng các em luôn giữ gìn cội nguồn của mình và nhớ về quê hương của mình vì chúng ta cùng chung một dòng máu Lạc Hồng. Khi các em trưởng thành, rất mong các em tiếp tục quay về cống hiến tâm tài lực, góp phần dựng xây và phát triển quê hương, đất nước.

THANH PHƯƠNG 

;
;
.
.
.
.
.