Đổi mới toàn diện và sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua

.

ĐNO - Sáng 27-9, phát biểu kết luận hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 5-9-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới toàn diện, phát huy tinh thần sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố đồng chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh biểu dương, ghi nhận kết quả nổi bật của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU; đề nghị thời gian tới, tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; lấy kết quả công tác thi đua, khen thưởng là một tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm của cấp ủy, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo, quản lý.

Đặc biệt, gắn kết các phong trào thi đua yêu nước với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) làm cho các phong trào thi đua yêu nước chứa đựng nội dung sâu sắc về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới toàn diện, phát huy tinh thần sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua, nhằm huy động được sự tham gia đông đảo và hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Phong trào thi đua phải đạt yêu cầu thiết thực, sâu rộng và bao quát toàn bộ các lĩnh vực đời sống xã hội, các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể và lực lượng vũ trang.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện có giải pháp kiện toàn, nâng cao chất lượng bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Việc xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng phải dựa trên kết quả thực chất của phong trào thi đua, bám sát tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy định của Đảng, Nhà nước, bảo đảm chính xác, kịp thời, công khai, dân chủ, khách quan.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh các phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thành phố gắn với việc tổ chức tốt đại hội thi đua yêu nước các cấp, tiến tới Ðại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ VI và Ðại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI năm 2025.

Tập trung tổ chức phát động phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước và thành phố trong năm 2025 và phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ thành phố và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, thời gian qua, công tác thi đua, khen thưởng được thành phố triển khai thực hiện hiệu quả; các phong trào thi đua thực hiện đồng bộ, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội thành phố, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Qua những đợt thành phố gặp khó khăn như thiên tai, dịch bệnh, thành phố đều phát động các phong trào thi đua và được các cấp, các ngành vào cuộc, nhân dân hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, qua cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua, thành phố đã kêu gọi sự đóng góp của toàn dân, qua đó đã hỗ trợ kịp thời cho các địa phương bị thiệt hại nặng.

Thay mặt UBND thành phố và Hội đồng Thi đua-Khen thưởng thành phố, Chủ tịch UBND thành phố cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, sự phối hợp của HĐND thành phố, Mặt trận và các cấp, các ngành để Hội đồng Thi đua-Khen thưởng thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, UBND thành phố hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 5 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua của thành phố Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 3, phải sang) trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 5 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua của thành phố Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: NGỌC PHÚ

Từ đây đến cuối năm, thành phố triển khai nhiều hoạt động cũng như các công việc rất lớn để thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về phát triển thành phố.

Bên cạnh đó, năm 2025, thành phố tổ chức các ngày lễ lớn; Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước và thành phố năm 2025; Hội đồng Thi đua-Khen thưởng đã có kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2025.

Do đó, Chủ tịch UBND thành phố mong muốn các cấp, ngành, địa phương và nhân dân tích cực hưởng ứng để các phong trào thi đua tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, khẳng định vai trò, vị trí, hình ảnh của thành phố đối với bạn bè quốc tế.

Theo Hội đồng Thi đua-Khen thưởng thành phố, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU và các quy định về thi đua, khen thưởng, phong trào thi đua yêu nước của thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới, khẳng định vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định trong việc đoàn kết tập hợp mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố. Các phong trào thi đua do Trung ương phát động được triển khai hiệu quả, sâu rộng.

Bên cạnh đó, thành phố phát động nhiều phong trào thi đua với nội dung phong phú, thiết thực, rộng khắp, sát với thực tiễn của thành phố, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và từng cấp, ngành, địa phương.

Trong đó, nổi bật như: Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với kết quả huyện Hòa Vang đã về đích nông thôn mới vào năm 2015, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào thi đua chuyển đổi số, phong trào “Hiến máu nhân đạo”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”...

Tại hội nghị, 5 tập thể được Chính phủ tặng Cờ thi đua của dẫn đầu phong trào thi đua của thành phố Đà Nẵng năm 2023; 1 gia đình được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia hiến máu tình nguyện; 16 tập thể và 4 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 gia đình đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 gia đình đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 6, trái sang) trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (giữa) trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ


 

;
;
.
.
.
.
.
.