Làm tốt công tác dân vận tại địa bàn các vùng tôn giáo

.

Nhận thức công tác dân vận tại địa bàn tôn giáo có ý nghĩa vô cùng quan trọng, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên phát huy vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh hoạt động dân vận tại các địa bàn tôn giáo. Nhờ đó, góp phần tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Các chức sắc tôn giáo thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố làm nhiệm vụ khắc phục sạt lở tại Nghĩa trang Hòa Sơn trong đợt lũ lụt tháng 10-2022.  Ảnh: C.T
Các chức sắc tôn giáo thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố làm nhiệm vụ khắc phục sạt lở tại Nghĩa trang Hòa Sơn trong đợt lũ lụt tháng 10-2022. Ảnh: C.T

Trên địa bàn thành phố hiện có 9 tôn giáo được Nhà nước công nhận đang hoạt động, gồm: Phật giáo Việt Nam, Công giáo, Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), Hội thánh Truyền giáo Cao Đài, Hội thánh Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam, Đạo Baha’i và Minh Sư đạo, với gần 185.000 tín đồ, 208 cơ sở thờ tự, 539 chức sắc, hơn 1.250 chức việc, 30 cơ sở chuyên dùng cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Đông đảo tín đồ và chức sắc các tôn giáo đều phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận với chính quyền, chung tay cùng các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng thành phố ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp.

Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang thành phố tập trung quán triệt cán bộ, chiến sĩ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, quân đội về công tác tôn giáo, nhất là Chỉ thị số 18-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về công tác tôn giáo trong tình hình mới và Chỉ thị số 1006-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương về tiếp tục đổi mới và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quân đội thực hiện công tác tôn giáo trong tình hình mới, coi đó vừa là chức năng, nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của quân đội, vừa thể hiện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Công tác dân vận ở vùng đồng bào tôn giáo được lực lượng vũ trang thành phố tiến hành với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng và thiết thực, nổi bật là: “Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận”, “Gắn kết hộ người Kinh với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”, “Giúp đồng bào phát triển kinh tế hộ gia đình”; “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”; phong trào “Họ đạo gương mẫu”; chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, “Ngân hàng bò”, “Nâng bước em tới trường”, “Gắn kết yêu thương, giữa lương và giáo”...

Khi tiến hành công tác dân vận tại địa bàn trong các vùng có  nhiều tôn giáo khác nhau, cán bộ, chiến sĩ luôn khéo léo, tuyệt đối tôn trọng phong tục tập quán, tự do tín ngưỡng của nhân dân. Thường xuyên bám địa bàn, bám người dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhu cầu của địa phương để xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động phù hợp với khả năng của đơn vị. Gắn việc giúp nhân dân xây dựng các công trình dân sinh, cải tạo cơ sở hạ tầng với tuyên truyền, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục -  thể thao, tạo ra mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, ổn định đời sống. Các vấn đề về đất đai, cơ sở vật chất của các tôn giáo có liên quan đến quốc phòng - an ninh được các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng ở địa phương giải quyết đúng pháp luật, tạo sự tin tưởng, an tâm cho đồng bào có đạo.

Thượng tá Dương Hồng Trung, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: Hằng năm, nhân các dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước, quân đội và những ngày lễ trọng của các tôn giáo, các đơn vị lực lượng vũ trang thành phố tổ chức gặp mặt, thăm hỏi các cơ sở tôn giáo, tuyên truyền, vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo, người có uy tín trong các tôn giáo và đồng bào có đạo, phật tử hiểu rõ và thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết, chủ động đấu tranh, ngăn ngừa, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch, tích cực góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh”.

Các giám mục, mục sư thuộc các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố khẳng định: Những việc làm của lực lượng vũ trang thành phố đã góp phần động viên tư tưởng, phát huy quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, tạo sự đồng thuận, niềm tin của các chức sắc, tín đồ và bà con có đạo ở các vùng tôn giáo vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quân đội và chế độ xã hội chủ nghĩa. Qua đó củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào có đạo; tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị địa bàn.

CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.