Phát triển đảng viên mới có nhiều đột phá

.

Năm 2024, công tác tạo nguồn phát triển Đảng được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, mang lại kết quả tích cực. Số lượng đảng viên mới được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng tăng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Chi bộ thôn Cẩm Nê, Đảng bộ xã Hòa Tiến tổ chức kết nạp đảng viên. Ảnh: PV
Chi bộ thôn Cẩm Nê, Đảng bộ xã Hòa Tiến tổ chức kết nạp đảng viên. Ảnh: PV

Quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy, ban thường vụ các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc tiến hành rà soát, phân loại, lựa chọn đối tượng để đưa vào dự nguồn kết nạp đảng viên. Trong đó, tập trung chủ yếu vào 5 nhóm đối tượng, lĩnh vực theo Kết luận số 366-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo; xây dựng nghị quyết, kế hoạch phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho cấp ủy cấp mình và các chi bộ trực thuộc; đề ra các giải pháp thiết thực để đẩy mạnh công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Nguyễn Thị Việt Hiền cho biết, các cấp ủy thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú; phân công quần chúng phụ trách, tham gia các mặt công tác của chính quyền, đoàn thể ở địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện để quần chúng khẳng định năng lực, kinh nghiệm hoạt động. Qua đó, xem xét, giới thiệu quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, khi xét thấy đủ tiêu chuẩn thì báo cáo cấp ủy, chi bộ để xem xét, làm thủ tục phát triển đảng viên.

Trong khi đó, theo ghi nhận, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong trường học được cấp ủy, ban giám hiệu các trường học quan tâm, chú trọng, phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao. Các cấp ủy trong nhà trường đề ra giải pháp ưu tiên tạo nguồn từ các đoàn viên thanh niên và các giáo viên là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn. Nhằm tạo động lực cho giáo viên và người lao động được kết nạp vào Đảng, các cấp ủy trường học cùng ban giám hiệu giao cho các đảng viên những nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng cá nhân, tạo điều kiện để đảng viên thể hiện năng lực, phát huy vai trò gương mẫu.

Ông Nguyễn Trọng Hùng cho biết thêm, quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; nghiêm túc lấy ý kiến của cấp ủy, các tổ chức chính trị - xã hội nơi người xin vào Đảng công tác, cư trú. Cấp ủy cơ sở thường xuyên chỉ đạo thực hiện phân công đảng viên chính thức trong chi bộ kèm cặp, giúp đỡ đảng viên dự bị sau khi được kết nạp, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc mà đảng viên gặp phải để có giải pháp khắc phục kịp thời.

Nhiều mô hình, cách làm hay

Để tạo nguồn, phát triển Đảng đạt kết quả, thời gian qua, các đảng ủy trực thuộc Quận ủy Hải Châu thực hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, nhờ đó, 8 tháng đầu năm, toàn đảng bộ quận phát triển 132 đảng viên. Đảng ủy phường Thuận Phước có mô hình “2 biết, 3 đồng hành” (biết phát hiện, biết giới thiệu; cấp ủy viên đồng hành, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể đồng hành, chi bộ đồng hành); Đảng ủy phường Hòa Cường Bắc tạo nguồn với phương châm “Đảng đi tìm quần chúng ưu tú”; Chi bộ Trường Đại học Đông Á xây dựng mô hình “Câu lạc bộ lý luận trẻ” để nghiên cứu, trao đổi lý luận chính trị nhằm trang bị khả năng lý luận, nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn, sinh viên.

Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Quận ủy Sơn Trà đề ra giải pháp ưu tiên tạo nguồn từ đoàn viên thanh niên gắn với 3 trụ cột: Đoàn viên thanh niên trường học, đoàn viên thanh niên các cơ quan và đoàn viên, hội viên tại các địa bàn khu dân cư. Cấp ủy các trường cao đẳng, THPT, cơ sở y tế ưu tiên tạo nguồn từ đoàn viên thanh niên, tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn. Đối với các em học sinh khi được kết nạp vào Đảng thì cấp ủy nhà trường sẽ thông báo trước các buổi chào cờ, tạo niềm tự hào để các học sinh khác nỗ lực phấn đấu. Cấp ủy chi bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tiến hành khảo sát về nguyện vọng, động cơ phấn đấu vào Đảng của người lao động để lập danh sách cử đi học lớp nhận thức về Đảng và kết nạp đảng viên khi đủ điều kiện.

Huyện ủy Hòa Vang có nhiều cách làm hay, kết nạp đảng viên đạt hơn 3% theo nghị quyết Trung ương. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lê Trung Thắng cho biết, Huyện ủy tổ chức đối thoại với quần chúng ưu tú theo từng nhóm đối tượng như: Đối thoại với đoàn viên tiêu biểu về chủ đề “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên”, “Đảng trong cuộc sống của tôi”; “Thanh niên làm theo lời Bác”.

Đi đôi với đó, chỉ đạo đưa chuyên đề Lịch sử Đảng bộ huyện Hòa Vang gắn với đi thực tế tìm hiểu lịch sử Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang vào chương trình bồi dưỡng đối tượng Đảng, các đơn vị tổ chức kết nạp đảng viên mới tại các di tích lịch sử trên địa bàn huyện, tại buổi chào cờ đầu tuần, phân công Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp dự và trao quà cho các đảng viên là học sinh THPT.

Một trong những đảng bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới trong năm 2024 là Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố. Ông Hà Đức Hoài, Phó Bí thư Đảng ủy khối cho biết, từ đầu năm đến cuối tháng 8-2024, toàn đảng bộ kết nạp 175 đảng viên mới, đạt gần 94% kế hoạch năm. Con số này tương đương gần 3% tỷ lệ đảng viên toàn đảng bộ tính từ đầu năm.

“Đây là kết quả rất nổi bật. Vì vậy, Đảng ủy khối sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc chú trọng công tác xây dựng và phát triển Đảng, nhất là công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới, bảo đảm số lượng và nâng cao chất lượng trong thời gian tới. Toàn đảng bộ phấn đấu phát triển đảng viên trong năm 2024 đạt hơn 4%”, ông Hoài nhấn mạnh.

8 tháng kết nạp 1.381 đảng viên
Từ ngày 1-1 đến ngày 31-8-2024, tổng số đảng viên kết nạp mới trên địa bàn thành phố là 1.381 đảng viên, đạt tỷ lệ 2,25% so với tổng số đảng viên đầu năm; vượt các năm 2020, 2021, 2022; tăng 531 đảng viên và bằng 162,5% so với cùng kỳ năm 2023. Có 2/15 đảng bộ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra là Huyện ủy Hòa Vang (3,64%) và Đảng ủy Đại học Đà Nẵng (6,52%). 

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.