Tấm gương sáng ngành Tòa án thành phố

.

Ông Trần Minh Long hiện là thẩm phán Tòa hình sự của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Đà Nẵng. Trong suốt 25 năm cống hiến không ngừng nghỉ, ông đã có nhiều đóng góp tích cực xây dựng hệ thống tư pháp thành phố và là tấm gương sáng cho cán bộ ngành TAND học tập.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội năm 1999, ông Long về công tác tại TAND thành phố Đà Nẵng với nhiệm vụ Thư ký Tòa hình sự. Với nhiệt huyết tuổi trẻ, ông Long luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tháng 7-2007, ông  được bổ nhiệm là Thẩm phán sơ cấp TAND quận Ngũ Hành Sơn, đến tháng 2-2009 được điều động luân chuyển làm Thẩm phán sơ cấp TAND quận Hải Châu, đến tháng 4-2018 được bổ nhiệm là Thẩm phán trung cấp, Tòa hình sự TAND thành phố Đà Nẵng.

Trong suốt 25 năm công tác, với 18 năm trên cương vị thẩm phán, ông Long trực tiếp giải quyết, xét xử gần 1.000 vụ án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính... Trong quá trình công tác, ông luôn vận dụng đúng các nguyên tắc và quy định của pháp luật; bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm; bản án được tuyên đúng với quy định của pháp luật hình sự, phát huy tác dụng vừa trừng trị, cải tạo giáo dục người phạm tội, vừa răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

Trên cương vị là thẩm phán Tòa hình sự TAND thành phố Đà Nẵng, ông Long tham gia xét xử gần 300 vụ án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm, trong đó có nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ như: vụ án Nguyễn Xuân Phú cùng đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Chi nhánh nhà máy sữa Đà Nẵng thuộc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam; vụ án Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Bường và Hoàng Cung Thượng Hiền phạm tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại các dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4; vụ án “Tham ô tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” xảy ra tại Trường Mầm non Hoa Ngọc Lan, quận Cẩm Lệ; vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Công ty Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng nay là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng; vụ án “Tham ô tài sản” liên quan đến các sai phạm trong hoạt động mua sắm, sử dụng sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng; vụ án “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” xảy ra tại Công ty TNHH Đăng kiểm xe cơ giới 43-05D...

Đây là các vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong quá trình giải quyết xét xử các vụ án trên ông Long luôn chủ động nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án; báo cáo kịp thời tiến độ giải quyết vụ án theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 26-CT/TW để có sự chỉ đạo kịp thời và định hướng dư luận; tích cực phối hợp với cơ quan điều tra và viện kiểm sát kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, chủ động đưa ra các yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ cần thiết cho việc giải quyết vụ án, dự liệu các tình huống phát sinh và phương án giải quyết, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung hay phải hoãn phiên tòa; đảm bảo yêu cầu tranh tụng tại phiên tòa tạo điều kiện cho kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa... được thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình và tranh tụng dân chủ, bình đẳng trước tòa án.

Kết quả xét xử các vụ án trên đều được báo chí đưa tin, dư luận xã hội đồng tình, đáp ứng yêu cầu xét xử nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật; góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta. 

Ông Long luôn tâm niệm, thẩm phán phải thực sự công tâm, khách quan, công bằng, thấu tình đạt lý khi giải quyết, xét xử. Để có được điều đó, người thẩm phán phải tận tụy với công việc, yêu nghề mà mình đã chọn. Bên cạnh đó, phải tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tích lũy kiến thức, vận dụng sáng tạo vào công việc; khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp; mạnh dạn dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác,; có phương pháp làm việc khoa học, linh hoạt phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, không máy móc rập khuôn. Ông Long luôn ý thức giữ gìn đạo đức, lối sống, tác phong, giờ giấc và kỷ luật lao động, có tinh thần cầu thị, cầu tiến và đổi mới phương pháp làm việc để đạt hiệu quả cao.

Quá trình công tác, ông Long luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích và được khen thưởng như: bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng năm 2021 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020; bằng khen của Thủ tương Chính phủ năm 2021 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử các vụ án (điển hình) có liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 năm 2021. Đây là động lực để ông Trần Minh Long cùng đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong việc giữ vững an ninh, trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố. Từ đó củng cố niềm tin của người dân vào pháp luật và công lý của chế độ xã hội chủ nghĩa.

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ

;
;
.
.
.
.
.