Tăng cường hiệu quả công tác thanh tra phòng, chống tham nhũng

.

Thanh tra phòng, chống tham nhũng chính là hoạt động thanh tra trách nhiệm thực thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN). Điều này giúp nâng cao ý thức và trách nhiệm của các thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc tuân thủ quy định pháp luật. Qua đó, việc thực thi các quy định pháp luật về PCTN đi vào cuộc sống một cách hiệu quả hơn.

Tháng 7-2024, Thanh tra thành phố và Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố ký kết Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: PV
Tháng 7-2024, Thanh tra thành phố và Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố ký kết Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: PV

Hằng năm, trên cơ sở Luật PCTN, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) để các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ tổ chức triển khai thực hiện; đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCTNTC hằng năm gửi về Thanh tra thành phố để theo dõi. Trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCTNTC. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt kế hoạch thanh tra trong năm của toàn ngành, bao gồm nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.

Giải pháp phòng ngừa được triển khai đồng bộ

Theo đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, như: công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức; kê khai tài sản, thu nhập; thực hiện cải cách hành chính; tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành...

Cụ thể, trong những tháng đầu năm 2024, toàn thành phố ban hành 204 văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện pháp luật về PCTNTC; tổ chức 230 lớp tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về PCTNTC với 9.477 người tham gia; các cơ quan, tổ chức, đơn vị đều thực hiện nghiêm việc công khai các nội dung liên quan đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định; ban hành 33 văn bản về định mức, tiêu chuẩn, chế độ để sửa đổi, bổ sung; chuyển đổi vị trí công tác đối với 87 công chức, viên chức.

Cùng với đó, toàn thành phố tiến hành 56 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ (phát hiện 2 trường hợp vi phạm, đã chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định); 12 đơn vị được kiểm tra trong việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức... Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức kê khai, công khai tài sản, thu nhập theo quy định. Số người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập trong kỳ là 3.205 người, Thanh tra thành phố tiến hành xác minh việc kê khai, tài sản thu nhập 20 trường hợp theo kế hoạch đã được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt. Thanh tra các cấp thực hiện 6 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, đã kết luận 3 cuộc. Qua đó kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 12,87 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Thanh tra thành phố, việc thực hiện công tác PCTNTC trên địa bàn thành phố bảo đảm các quy định của Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng các quy định của Trung ương, chương trình, kế hoạch đề ra. Công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng cụ thể, quyết liệt hơn; công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTNTC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được coi trọng; việc hoàn thiện thể chế PCTNTC được quan tâm; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện đồng bộ; việc thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động được chú trọng; công tác kiểm soát tài sản thu nhập được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành... Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện đồng bộ đã góp phần hạn chế nguy cơ xảy ra tham nhũng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra thành phố cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn sai sót, vi phạm trong việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định. Việc phát hiện tham nhũng trên địa bàn vẫn chủ yếu qua công tác điều tra, truy tố và xét xử. Việc phát hiện qua các biện pháp phòng ngừa từ xa như hoạt động giám sát, tự kiểm tra nội bộ chưa đạt hiệu quả cao, công tác kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật về PCTN ở một số đơn vị chưa đạt yêu cầu, chất lượng kiểm tra, thanh tra chưa sâu. Kết quả đôn đốc, xử lý về thanh tra tuy có tiến bộ nhưng kết quả còn thấp.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Thanh tra thành phố tham mưu UBND thành phố tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Nội dung, hình thức tuyên truyền phải phù hợp với thực tiễn, tránh hình thức.

Cùng với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật PCTN năm 2018; các nghị định, thông tư, chỉ thị, kế hoạch của các cấp có thẩm quyền. Quá trình thực hiện phải bảo đảm sự đồng bộ, tính hiệu quả về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, chú trọng việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; việc kiểm soát tài sản, thu nhập... và chú trọng phát hiện các hành vi tham nhũng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh công tác thanh tra trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC theo kế hoạch đã được phê duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất được cấp có thẩm quyền giao; giải quyết kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh... để kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tham nhũng, bảo đảm mọi hành vi vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác đấu tranh PCTNTC.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và công tác PCTNTC nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời những vụ việc liên quan đến tham nhũng. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết các đơn tố cáo, phản ánh, báo cáo liên quan đến các hành vi tham nhũng, lãng phí và tiêu cực.

THANH TRA THÀNH PHỐ

;
;
.
.
.
.
.